Cảnh báo dịch bệnh diễn biến phức tạp đầu năm mới

GD&TĐ - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa phát đi thông tin cảnh báo về tình hình dịch bệnh trong dịp Tết, mùa lễ hội năm 2019 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.  

Bệnh cúm A/H5N6 trên gia cầm vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh quy mô lớn
Bệnh cúm A/H5N6 trên gia cầm vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh quy mô lớn

Theo Cục Y tế dự phòng, tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm lưu hành vẫn có số mắc cao, hoặc gia tăng cục bộ tại một số địa phương.

Bệnh cúm A/H5N6 trên gia cầm vẫn ghi nhận rải rác tại một số địa phương. Cùng với thời tiết mùa Xuân và sự gia tăng giao lưu đi lại trong dịp Tết và mùa lễ hội là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, bệnh, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước xây dựng và trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm 2019 và triển khai thực hiện, trong đó phân công cụ thể hoạt động của các đơn vị liên quan trên địa bàn, kết hợp các hoạt động mang tính liên ngành và thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện.

Các đơn vị y tế dự phòng tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu và cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh xâm nhập, đặc biệt là các ổ dịch cũ, các trường hợp về từ vùng có dịch, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, phân luồng khám bệnh, phân tuyến điều trị bệnh nhân, thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết và mùa lễ hội; các biện pháp phòng, chống các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp như bệnh sởi, cúm ở người, các bệnh dịch lây truyền qua đường tiêu hóa; thực hiện vệ sinh cá nhân, bảo đảm an toàn thực phẩm và lợi ích của tiêm vắc xin phòng bệnh.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch. Tổ chức thường trực trong các ngày nghỉ Tết, sẵn sàng các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ