Cảnh báo các bệnh dịch dễ gặp sau mùa mưa lũ

Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm… là những dịch bệnh truyền nhiễm thường gặp sau mưa lũ, được Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống.

Một số dịch bệnh truyền nhiễm thường gặp sau mùa mưa lũ như tiêu chảy, nước ăn chân, cảm cúm...
Một số dịch bệnh truyền nhiễm thường gặp sau mùa mưa lũ như tiêu chảy, nước ăn chân, cảm cúm...

Trước tình hình mưa bão vừa kéo dài tại nước ta, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Ngày 16/10, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) mạnh mẽ khuyến cáo người dân cần tự chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm thường gặp sau mùa mưa lũ.

Đặc biệt là một số bệnh điển hình như tiêu chảy, bệnh đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm, nước ăn chân… cần triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm sau những ngày mưa lũ.

Trước hết, về hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt, phải đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Ngoài ra, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), ngành y tế sẽ giám sát, phát hiện và xử lý các nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm; đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn…

Tuy nhiên, người dân cần chủ động đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu vực mình sinh sống như việc vệ sinh, thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại địa phương.

Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

Tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất. Các địa phương phối hợp với nhân viên ngành y tế phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm, khi phát hiện, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế dần nhất để thăm khám và có sự hướng dẫn xử ký dịch bệnh kịp thời.

Theo VietQ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ