Canada: Làm việc quá số giờ quy định, một sinh viên quốc tế có thể bị trục xuất

GD&TĐ -Jobandeep Sandhu, một sinh viên đến từ bang Punjab (Ấn Độ) từng lái xe tải khi đi học, đã bị cảnh sát Canada bắt và có thể sớm bị trục xuất vì tội “làm việc quá chăm chỉ”, theo lời luật sư của Sandhu.

Canada: Làm việc quá số giờ quy định, một sinh viên quốc tế có thể bị trục xuất

Khi đang lái xe hàng từ Montreal đến Toronto, Sandhu, 22 tuổi, đã bị một sĩ quan của Cảnh sát tỉnh Ontario (OPP) dừng xe bên cạnh Quốc lộ 401 như “một cuộc kiểm tra giao thông thường nhật”, một báo cáo cho biết. Một lát sau, Sandhu bị bắt và phải ngồi ở ghế sau một chiếc xe của đội OPP.

Theo kiểm tra lý lịch, Sandhu không có tiền sử phạm tội tại thời điểm bị bắt giữ. Tuy nhiên, nhật ký lái xe của Sandhu đã cho thấy thời gian làm việc của anh ngày hôm đó vượt quá số giờ tối đa mà một sinh viên nước ngoài ở Canada được phép làm việc mỗi tuần.

“Tôi không bao giờ nói dối”, anh nói, “Tôi đã không giết ai, không cướp bóc thứ gì. Tội duy nhất của tôi là tôi đã làm việc nhiều”.

Theo các quy định hiện hành, sinh viên quốc tế ở Canada có thể làm việc 20 giờ một tuần, ngoài phạm vi trường học mà không cần visa làm việc riêng. Trong thời gian nghỉ theo lịch trình, bao gồm cả kỳ nghỉ mùa hè, sinh viên nước ngoài được phép làm việc toàn thời gian. Nhưng chi phí sinh hoạt cộng với học phí cao - khoảng 27.000 đô la với sinh viên quốc tế - đồng nghĩa với Sandhu phải tranh thủ làm việc nhiều hơn để có thể ở lại trường.

Cha mẹ của Sandhu từng giúp anh trang trải học phí học kỳ đầu tiên nhưng đã phải dùng đến những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng và đang phải đối mặt với áp lực trả lại các khoản vay ở quê nhà Ấn Độ, Sandhu chia sẻ thêm.

Khi lần đầu tiên đến Canada, Sandhu đã không làm việc, sau đó, anh nhận được một công việc bán thời gian. Nhưng khi chuyển trường và lịch trình thay đổi, chàng trai này bắt đầu phải làm việc toàn thời gian với tư cách là một tài xế xe tải - khoảng 35 đến 40 giờ một tuần, Sandhu cho biết.

Với số tiền kiếm được, Sandhu cho biết đã trả được học phí, chi phí ăn ở và giúp đỡ được anh trai mình, người cũng đã đến Canada với tư cách là một sinh viên quốc tế.

Chính phủ cũng cho biết hoạt động chính của những người có giấy phép học tập ở Canada phải là học tập. Giới hạn làm việc ngoài trường đến 20 giờ mỗi tuần đang phản ánh chính sách đó nhưng vẫn cung cấp cơ hội cho các sinh viên để có được kinh nghiệm làm việc có giá trị ở Canada và có một khoản thu nhập, người phát ngôn của Sở nhập cư, Tị nạn và Công dân Canada (IRCC), Béatrice Fénelon cho biết.

Trong khi đó, không có gì bất thường khi cảnh sát báo cáo các vi phạm của người nhập cư hoặc những người có quốc tịch nước ngoài cho Cơ quan Dịch vụ Biên giới (CBSA), tuy nhiên, luật sư của Sandhu, nói rằng viên cảnh sát bắt giữ Sandhu đã đi quá phạm vi công việc họ thường thấy từ cơ quan thực thi pháp luật.

“Một lần nữa, tôi không bao giờ thấy trường hợp nào mà một sĩ quan OPP tự mình thực hiện cuộc điều tra nhập cư để xem ai đó có làm việc theo giờ quy định trong giấy phép sinh viên hay không”, một luật sư của Sandhu, cho biết.

Vào thời điểm bị bắt giữ, Sandhu còn 10 ngày nữa để hoàn thành bằng tốt nghiệp tại Canadore College ở Mississippi, bang Ontario, để trở thành một kỹ thuật viên cơ khí.

OPP đã không trả lời các câu hỏi về khiếu nại của Sandhu. Tuy nhiên, trong một tuyên bố bằng văn bản, người phát ngôn của OPP Bill Dickson nói rằng việc các sĩ quan làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật khác về điều tra là điều bình thường.

Trong khi Sandhu nói rằng anh hối hận về những gì mình đã làm, anh khẳng định làm việc toàn thời gian là cách duy nhất anh có thể ở lại trường. Sandhu chỉ ra rằng anh đã học xong và có một công việc toàn thời gian trong một ngành công nghiệp hiện đang thiếu nhân sự ở Ontario, đây là lý do tại sao anh nên được phép ở lại.

Sandhu đã nộp đơn tới IRCC xin giấy phép cư trú tạm thời. Nếu được chấp nhận, anh sẽ được phép ở lại. Nếu không, theo CBSA, anh sẽ phải quay lại Ấn Độ trong thời gian sớm nhất.

Theo dantri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.