Cẩn trọng với chiêu trò làm giả sổ đỏ rồi lừa bán giá rẻ

GD&TĐ -Lợi dụng bằng cách “bịa chuyện” bán lại giá rẻ, đối tượng làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ) rồi “dụ dỗ” các nạn nhân xuống cọc với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Đối tượng Vinh tại cơ quan điều tra – (Ảnh: CA)
Đối tượng Vinh tại cơ quan điều tra – (Ảnh: CA)

Ngày 5/12, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vinh (31 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, ngày 5/10/2017, Vinh biết bà M. (55 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có cho vay lấy lãi nên đến thế chấp giấy tờ xe ô tô để vay 50 triệu đồng.

Thấy bà M. là người có tiền, Vinh nảy sinh ý định lừa đảo. Để thực hiện hành vi trên một cách trót lọt, Vinh liên hệ với một đối tượng ( chưa rõ lai lịch) trên mạng xã hội, thuê làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo tên của Vinh, ở một khu đất “đắc địa” (thuộc sở hữu của người khác) tại quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng.

Sau khi có trong tay giấy chứng nhận đã làm giả, Vinh tìm cách tiếp cận, giả vờ khoe với bà M. bản photocopy sổ đỏ và gợi ý bán rẻ giá 3 tỉ đồng. Sau khi xem vị trí lô đất, bà M. muốn mua thì Vinh lại nói sổ đỏ gốc đang thế chấp cho bà P.T.H (trú quận Thanh Khê) để vay 600 triệu đồng, cần chuộc sổ đỏ ra mới có thể giao dịch.

Đến tối 21/10/2017, Vinh và bà M đến nhà bà H., một lúc sau thì Vinh xuống bếp nói bà H. lên và đưa sổ đỏ kèm theo đó là giấy mượn tiền. Bà M. sau đó đưa 600 triệu đồng cho bà H. (số tiền này sau đó chuyển lại cho Vinh).

Chưa dừng lại ở đó, Vinh tiếp tục nhận của bà M. chuyển thêm 600 triệu đồng, cộng thêm 50 triệu đồng số nợ trước đó, tổng cộng Vinh ghi giấy nhận cọc mua đất với số tiền 1,25 tỷ đồng.

Sau khi viết giấy nhận cọc, Vinh hứa hôm sau sẽ công chứng cho bà M., nhưng đến hẹn thì đối tượng lại “lật kèo” rằng do đang chấp hành án dân sự nên bị phong tỏa lô đất, không ra công chứng được. Lúc này, bà M. đi kiểm tra thì phát hiện lô đất trên thực chất đứng tên một người khác, giấy chứng nhận là giả.

Từ đơn trình báo của bị hại, Cơ quan CSĐT xác định, bà H. là thím của Vinh, được Vinh nhờ giao 2 tờ giấy trên cho bà M., theo “vở kịch” mà Vinh đã sắp đặt.

Ngoài ra, trong năm 2017, Vinh được xác định đã làm giả nhiều giấy tờ, lừa đảo với số tiền gần 5 tỷ đồng tại Quảng Nam. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã có quyết định khởi tố Vinh về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.