Cần tìm cách khơi thông mọi nguồn lực phát triển KT-XH

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự Hội nghị
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mặc dù năm 2018 đã có những khó khăn không nằm trong kịch bản nhưng Chính phủ đã vượt qua hành trình gian truân này.

Từ năm 2007 đến nay, nền kinh tế đã đạt được mức tăng trưởng cao nhất, lần đầu vượt lên 7%. Xuất siêu kỷ lục năm 7,7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỷ lục năm ngoái. Tăng trưởng xuất khẩu của khu vực tư nhân trong nước đạt 17%, cao hơn khu vực FDI là 14%. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chúng ta vẫn có 2 năm “vàng son” liên tiếp trong thành tích xuất siêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tinh thần của hội nghị hôm nay không chỉ là tổng kết năm 2018, không chỉ là đề ra nhiệm vụ cho năm tới, mà còn là để soi chiếu từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Kết quả của 2018 phản ánh chính sách, hành động khi bắt đầu nhiệm kỳ đến nay và kế thừa thành quả từ trước đó. Kết quả chưa đạt năm qua được phản ánh vấn đề của cả quá trình. Những gì chưa đạt được cũng phản ánh hạn chế, yếu kém của cả quá trình, đòi hỏi chúng ta phải xem xét một cách khách quan, tổng thể, có hệ thống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Theo Thủ tướng, cần tìm cách khơi thông mọi nguồn lực phát triển. Khắc phục hạn chế, trì trệ trong việc xây dựng cơ chế, chính sách và trong tổ chức thực hiện. Không thể đổ lỗi cho cơ chế chính sách vì mọi cơ chế chính sách đều do cán bộ công chức làm ra.

Do hạn chế về tư duy, tầm nhìn, trong việc thực hiện và quản lý. Cũng cần khắc phục các chỉ số mà Việt Nam bị xếp hạng thấp như thủ tục phá sản, nộp thuế, thương mại qua biên giới, bảo vệ nhà đầu tư….

Ngoài ra, những rào cản làm khu vực kinh tế tư nhân không thể phát triển được, kinh tế cá thể khó thành doanh nghiệp, doanh nghiệp khó ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp.

Thủ tướng lưu ý, nhiệm vụ trong năm 2019 cần tập trung là, công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt cần tiếp tục thực hiện đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Năm 2019, cả hệ thống phải chuyển động, cơ bản giải quyết tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Phương châm của Chính phủ năm tới gồm 12 chữ là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá.

Toàn cảnh hội nghị
 Toàn cảnh hội nghị

Theo đó, nhiệm vụ năm 2019, Chính phủ xác định tinh thần "bứt phá", dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hành động, phục vụ nhân dân. Chính phủ cũng đã xác định các nhóm giải pháp lớn cho năm 2019 gồm:

Tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược; tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Chính phủ cũng coi trọng phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên, môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; làm tốt hơn nữa công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, tạo niềm tin và khát vọng dân tộc.

Mặc dù các con số về tình hình phát triển KT – XH năm 2018 là đáng khích lệ, song không có bất kỳ con số nào đo lường bằng mọi cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị trong mục tiêu đưa Việt Nam tiến nhanh trên con đường độc lập, tự cường và thịnh vượng. Chính phủ không bao giờ cho phép “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, không chỉ 2017, 2018 và những năm tới đây.

Thủ tướng nhấn mạnh, dân tộc ta còn rất dài với nhiều thách thức và hơn nữa nội hàm, giá trị cốt lõi xuyên suốt của chúng ta trong mọi hành trình, chặng đường phát triển là không để người dân nào bị “bỏ lại phía sau” từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, biên giới và hải đảo.

Ý chí và quyết tâm của chúng ta trong lần kỷ niệm thứ 50 thực hiện di chúc của Bác Hồ càng thôi thúc chúng ta cố gắng hơn nữa trong công việc đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.