Hội nghị diễn ra trong hai ngày, 25 và 26/8 tại ĐH Đà Nẵng với sự tham gia của các đại biểu đến từ các trường ĐH, CĐ, TC khu vực phía Nam.
Trong năm học 2014 – 2015, Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện, trình Thủ tướng Đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2015 – 2016 trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 49 và Nghị định 74 về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.
Thực hiện Chỉ thị số 1537 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục học HSSV trong các cơ sở giáo dục, các cơ sở giáo dục duy trì và phát huy các hoạt động giáo dục hiệu quả, đã trở thành nền nếp của ngành như: hát đúng nhạc, đúng lời bài hát Quốc ca tại Lễ chào cờ Tổ quốc, thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ, tổ chức việc mặc đồng phục, lễ phục tốt nghiệp của HSSV theo đúng quy định…
Bộ GD&ĐT đã tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục, hỗ trợ HSSV.
Các nhà trường tiếp tục rà soát, cập nhật, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác HSSV phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
Nhiều trường đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS,SV; các phong trào HSSV tình nguyện được dư luận đánh giá cao, góp phần định hướng xây dựng lối sống đẹp, ý thức trách nhiệm của công dân – HSSV đối với xã hội. Các điều kiện phục vụ, hỗ trợ HSSV ngày càng được các nhà trường cải thiện và coi trọng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, việc đổi mới công tác HSSV phải hướng tới một số mục tiêu cơ bản như: “Trước hết, phải duy trì sự ổn định của nhà trường để đảm bảo cho việc dạy và học.
Cần phải làm tốt các mặt của công tác HSSV như: đảm bảo an ninh, trật tự, thực hiện chế độ chính sách, các quyền lợi và nghĩa vụ của HSSV, để nhà trường ổn định và phát triển, góp phần cho sự ổn định chung của toàn xã hội.
Các cơ sở giáo dục phải thực hiện tốt công tác dịch vụ trong tất cả các khâu có liên quan đến SV, coi SV không chỉ là đối tượng để quản lý mà là đối tượng để phục vụ; làm sao để mỗi SV đều phải hài lòng với các dịch vụ mà nhà trường cung cấp như dịch vụ hành chính, dịch vụ ăn, ở, thư viện, tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, việc làm…
Ngoài nội dung tập huấn có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học; giải đáp và hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến HSSV năm học 2015 - 2016, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm…, các đại biểu còn hóp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế HSSV các trường ĐH, CĐ, TCCN.