Cần Thơ: Học sinh hào hứng học online trong mùa dịch COVID-19

Cần Thơ: Học sinh hào hứng học online trong mùa dịch COVID-19

Tổ chức tốt hoạt động dạy học

Trao đổi với Báo GD&TĐ thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, thành phố Cần Thơ cho biết: Nhằm giúp học sinh được ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng tự học và tham gia học tập tại nhà, BGH nhà trường đã hướng dẫn các giáo viên tổ chức cho học sinh học tập tại nhà trong thời gian phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Cụ thể, thời gian dạy học online bắt đầu từ ngày 10/2/2020 cho đến hết thời gian nghỉ của HS. Đối với học sinh lớp 12, các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng nội dung dạy học theo hướng tóm tắt lý thuyết, bài tập áp dụng, kỹ năng đọc Atlat (đối với môn địa lý) và các câu hỏi kiểm tra đánh giá cho từng chủ đề, chuyên đề cụ thể theo kế hoạch ôn thi THPT quốc gia.

Đối với học sinh các khối lớp 10, 11, nội dung học tập của học sinh là các kiến thức đã được học trước khi nghỉ tết. Nội dung dạy học đáp ứng yêu cầu trọng tâm của chương, mức độ không khó, tương đối độc lập với các nội dung khác,… Các giáo viên sẽ tổ chức, hướng dẫn dạy học qua các phương tiện công nghệ thông tin như: thư điện tử, Zalo, Facebook, Messenger, Classroom, Viber, Trang mạng Trường học kết nối.

“Ngay từ cuối tuần trước, các giáo viên đã gửi tài liệu hướng dẫn học cho tổ bộ môn, BGH nhà trường duyệt và chuyển đển học sinh theo các kênh thông tin khác nhau. Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ tổ chức lớp học theo từng nhóm học sinh, phối hợp với giáo viên bộ môn chuyển nội dung học tập cho học sinh, kiểm soát lớp học thông qua hộp thư điện tử, mạng xã hội.

Đối với những học sinh không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, tài liệu hướng dẫn, GVCN chuyển trực tiếp nội dung học tập đến các em. Để việc tổ chức dạy học online có hiệu quả, GV chủ nhiệm sẽ thông báo đến cha mẹ học sinh về phương án tổ chức dạy học mạng, thời khóa biểu học tập của học sinh”, thầy hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa thông tin.

Thầy trò hào hứng với cách dạy và học mới

Không chỉ lên kế hoạch, thực hiện công tác quản lý GV về vấn đề hướng dẫn HS tự học ở nhà, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng còn trực tiếp đứng lớp dạy online cho học sinh ở bộ môn Hóa học. Thầy hào hứng cho biết: “Do bệnh dịch học sinh không thể đến trường, tuy nhiên đây cũng là dịp để GV và HS nâng cao kỹ năng về CNTT trong dạy và học với hình thức dạy học online.

Tiết học online môn Hóa học chiều ngày 11/2 có 34/39 học sinh tham gia học. Khá nhiều em tương tác tích cực với GV thông qua comment và các tin nhắn. Bài giảng của tôi trọng tâm là ôn luyện kiến thức cũ, ra các bài tập nhằm củng cố kiến thức cho HS. Tùy theo trình độ của của học sinh mà GV sẽ soạn nội dung các bài tập phù hợp theo từng mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.”

Theo thầy Thi Bằng, dạy học online có vai trò tích cực trong việc hướng dẫn học sinh tự học vì thầy và trò có thể tương tác trực tiếp bất cứ thời điểm và không gian nào với điều kiện được nối mạng internet. Vì thế, HS khi có thắc mắc gì sẽ được thầy cô giải đáp luôn, nhất là trong những tình huống học sinh không thể tới trường như hiện nay.

Tuy nhiên,việc dạy học online cũng có những khó khăn về kinh phí vì các phần mềm trực tuyến dạy học online khá đắt. Thế nên hiện tại các giáo viên chỉ có thể dạy học online cho học sinh qua các mạng xã hội miễn phí nên tốc độ đường truyền và sự tương tác giữa người dạy và người học cũng hạn chế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ