Cần thiết tích hợp giáo dục đạo đức, kỹ năng sống vào chương trình môn học

GD&TĐ - Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh là 1 trong 9 nhiệm vụ sẽ tập trung thực hiện trong năm học mới. Để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, cần tích hợp giáo dục (GD) kỹ năng sống cho HS vào chương trình môn học.

Ảnh minh họa/nguồn internet
Ảnh minh họa/nguồn internet

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống

Cho rằng vấn đề GD đạo đức cho HS đang trở nên hết sức nóng hổi, thầy giáo Lê Minh Thiêm, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Khánh Hòa) cho biết: Chỉ cần gõ “học sinh đánh nhau” trên google để tìm kiếm sẽ thấy hiện lên hàng loạt bài báo về các vụ bạo lực học đường trong cả nước.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy không chỉ các em HS nam đánh nhau mà cả các em HS nữ cũng giải quyết vấn đề bằng vũ khí. Thậm chí HS đánh cả thầy, cô giáo dạy của mình.

Bên cạnh những giá trị mới được hình thành trong quá trình hội nhập, những cái tiêu cực đang xâm nhập vào đạo đức, lối sống của nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là HS, SV. Hiện tượng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, chạy theo lối sống thực dụng của một số HS,SV làm ảnh hưởng đến chất lượng GD nhà trường.

Truyền thống “tôn sư trọng đạo” hay tình yêu thương giữa con người với con người ngày càng trở nên mờ nhạt. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là do HS thiếu đi sự rèn luyện tính kiên nhẫn và thiếu lòng yêu thương đối với những người xung quanh, với các cá nhân trong xã hội.

ThS Đặng Văn Nâu, giáo viên, Chi hội trưởng Chi hội Tâm lý - Giáo dục, Trường THPT Phạm Thành Trung (Tiền Giang) cho biết: Trong đời sống xã hội đã có những hiện tượng xem nhẹ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, chạy theo những thị hiếu không lành mạnh. Cuộc đấu tranh giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu, giữa lối sống lành mạnh trung thực, có lý tưởng với lối sống ích kỷ thực dụng…đang diễn ra hàng ngày.

HS học kỹ năng sống trong nhà trường (ảnh nguồn internet)
HS học kỹ năng sống trong nhà trường (ảnh nguồn internet) 

Tích hợp vào chương trình môn học

Từ kinh nghiệm GD đạo đức cho HS trong nhà trường, Ths. Đặng Văn Nâu cho rằng, để tăng cường GD đạo đức cho HS, trước hết, phải thường xuyên GD đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho HS đồng thời đẩy mạnh công tác GD truyền thống đạo đức HS trong trường.

Đây là giải pháp cơ bản nhằm xây dựng và hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa cho thanh niên, vì đạo đức là “gốc của người cách mạng”. Chú trọng Gd làm cho HS nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ, những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thứ hai, cần sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội trong việc GD rèn luyện đạo đức cho HS. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng cùng chăm lo GD, rèn luyện đạo đức, lối sống cho HS, SV hình thành phẩm chất cao đẹp của con người mới XHCN.

Gia đình là nơi lưu giữ các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là môi trường đầu tiên hình thành nhân cách HS. Nhà trường không chỉ dạy chữ, dạy nghề mà còn là nơi dạy người. GD đạo đức, lý tưởng làm người là nội dung GD hàng đầu trong các nhà trường hiện nay. Các tổ chức đoàn thể, chính quyền…cần quan tâm định hướng tạo môi trường thuận lợi để HS, SV phấn đấu rèn luyện.

Thứ ba, phát huy vai trò tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức, lối sống cho HS. Phát huy vai trò của HS trong tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức lối sống là biện pháp quan trọng giúp các em nhanh chóng tiến bộ, trưởng thành. Đó còn là điều kiện quyết định kết quả rèn luyện của mỗi cá nhân.

Thứ tư, tích hợp GD kỹ năng sống cho HS vào chương trình môn học phổ thông. Xã hội cần nhìn nhận GD đạo đức HS trong nhà trường hiện nay với một tinh thần trách nhiệm nghiêm túc, tránh tư tưởng “đem con bỏ chợ”.

Bản thân GD đã mang tính xã hội hóa, Nhà nước cần tạo điều kiện để toàn dân tham gia vào công tác GD đạo đức cho HS. Điều quan trọng là cần có một môi trường lành mạnh, mọi người sống tuân thủ pháp luật và tôn trọng những giá trị đạo đức xã hội.

Một môi trường xã hội tốt sẽ tác động vào nhận thức của HS và các em cũng phải tuân thủ những nguyên tắc ứng xử đã được học trong nhà trường mà cả xã hội đang áp dụng.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cấp ủy Đảng và chính quyền của 63 tỉnh/thành phải cùng ngành GD – ĐT từ năm học tới tạo ra sự chuyển biến căn bản về GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trong đó nhà trường giữ vai trò chủ công. HS, SV được cảm nhận bài học đạo đức từ chính tình cảm, gương sáng của thầy cô, thấm nhuần lối sống văn minh, tuân thủ pháp luật từ bố, mẹ, người thân trong gia đình, ngoài xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ