Cẩn thận ung thư với thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

GD&TĐ - Theo Medicalnewstoday, có những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh bởi nó dễ gây biến chất và mất đi mùi thơm đặc trưng của nó.

Cẩn thận ung thư với thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Tủ lạnh được xem là nơi bảo quản thực phẩm sống hay chín phổ biến trong tất cả các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, đừng rước họa vào thân chỉ với suy nghĩ tủ lạnh là nơi bảo quản thực phẩm vô hại, những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh đã được khuyến cáo có thể là ổ vi khuẩn gây bệnh ung thư.

Các loại gia vị hành

Các loại gia vị làm thơm cho món ăn nhà bạn như hành tây, hành lá, hành khô có tính chất mềm, xốp, khi bảo quản trong tủ lạnh dễ gây nấm, mốc. Hơn nữa, cái lạnh và bí trong tủ dễ gây nên hiện tượng mất đi mùi hương riêng của chúng cho dù bạn đã bảo quản kỹ lưỡng.

Can than ung thu voi thoi quen bao quan thuc pham trong tu lanh

Các loại hành bảo quản trong tủ lạnh dễ gây nấm mốc và mất đi mùi hương

Bạn nên dể các loại hành khô, hành tây vào túi lưới, hành lá để trong rổ và bảo quản tại nơi có không khí thoáng đãng trong căn bếp.

Khoai tây 

Khoai tây được khuyên tránh xa cái lạnh trong tủ lạnh bởi khi nằm trong nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột khoai tây được chuyển hóa thành đường, từ đó dưỡng chất trong khoai tây sẽ gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn.

Khi này, bạn cần lưu ý để khoai tây trong túi giấy hoặc rổ thoáng, tránh để trong túi nilon bí bức dễ bị thối rữa và bảo quản nơi thoáng đãng. Hầu hết khoai tây từ khi mua về sẽ tươi ngon trong 3 tuần, tránh những củ khoai để lâu mới mọc mầm.

Cà chua 

Có lẽ bạn nghĩ bất cứ loại rau quả nào khi để trong tủ lạnh đều sẽ tươi lâu hơn, những với cà chua lại khác, bảo quản quá lâu trong tủ lạnh dễ làm giảm đi hương vị tươi ngon của loại quả này và biến sắc.

Can than ung thu voi thoi quen bao quan thuc pham trong tu lanh

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh phải kể tới cà chua

Bởi cà chua là loại quả ưa thích khí hậu ấm áp, vì vậy bảo quản bên ngoài sẽ khiến chúng có vị ngon hơn, khi cà chua chín có thể để được trong 3 ngày, vì vậy hãy mua một lượng vừa đủ dùng cho cả gia đình.

Một số loại trái cây không nên để tủ lạnh

Không phải bất cứ loại trái cây nào khi bảo quản tủ lạnh đều tốt và để được lâu, điển hình như loại quả của mùa hè - quả vải, khi bảo quản trong tủ lạnh dễ khiến vỏ quả vải bị thâm đen và những dưỡng chất trong đó sẽ biến mất.

Kể cả dưa hấu, tuy để trong tủ lạnh sẽ khiến nó mát lịm và cảm giác được giải khát tốt hơn, nhưng cái lạnh sẽ làm mất đi chất chống oxy hóa, dưa hấu khi đó sẽ không còn công dụng phòng chống nhiều bệnh tật.

Ngoài ra, những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh phải kể tới chuối, chuối sẽ chín nhanh và rất tươi khi bảo quản ở nhiệt độ thường, nhưng trong tủ lạnh dễ khiến vỏ chuyển sang nâu đen, mềm nhũn ngay cả khi chưa chín đều và ăn có vị hanh cay, dễ gây ngộ độc.

Các loại rau thơm

Rau thơm nếu bạn muốn bảo quản trong tủ lạnh phải bọc thật kỹ, nếu không bên cạnh mùi khó chịu còn rất dễ héo và khi bảo quản trong tủ lạnh dễ bị hấp thụ mùi của các thực phẩm khác được bảo quản chung, kể cả đồ sống hay chín, khi đó chúng không có mùi thơm mà chuyển sang một mùi rất khó chịu, không thể sử dụng nữa.

Tránh bảo quản cà phê trong tủ lạnh

Cà phê dù là xay hay hạt, nếu bảo quản rong ngăn lạnh hay ngăn đá tủ lạnh đều sẽ bị mất đi hương thơm cũng như mùi vị đặc trưng của nó bởi tủ lạnh có cơ chế tạo ra sự ngưng tụ hơi nước.

Can than ung thu voi thoi quen bao quan thuc pham trong tu lanh

Cà phê dễ bị mất đi hương thơm bởi sự ngưng tụ hơi nước trong tủ lạnh

Chỉ khi bạn muốn khử mùi hôi khó chịu của tủ lạnh có thể đặt chút café vào, còn nếu muốn uống thì chỉ cần để vào hộp kín và đặt ở nơi khô thoáng.

Mật ong và nước mắm

Mật ong nguyên chất sẽ sử dụng được rất lâu nếu bảo quản ở nơi khô thoáng, còn khhi để trong tủ lạnh dễ khiến làm tăng tốc độ kết tinh của đường, biến chất dẻo của mật ong thành thứ đông đặc giống bột, khó có thể sử dụng và nó cũng không thể chảy ra như cũ.

Mùi vị của nước mắm khi để trong tủ lạnh dễ gây sự khó chịu và biến chất, vì vậy chỉ nên bảo quản bên ngoài và rót một lượng đủ dùng cho mỗi lần, như vậy nước mắm nguyên chất có thể dùng được rất lâu.

Với những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh được điểm qua trên đây, hi vọng giúp ích cho căn bếp của bạn thêm ngăn nắp và đảm bảo sức khỏe.

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ