Cần sớm có văn bản hướng dẫn đấu giá biển số xe

GD&TĐ - Phát biểu thảo luận trong phiên làm việc ngày 25/5 của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh – đoàn Bình Định nhấn mạnh: Trong thời gian vừa qua, việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn luật đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả của các chính sách.

Cần sớm có văn bản hướng dẫn đấu giá biển số xe

Thu về khoảng 5.000 tỷ đồng/năm từ đấu giá biển số xe

Đại biểu Cảnh dẫn chứng: cụ thể, Luật Quản lý sử dụng tài sản công đã được Quốc hội khóa XIV thông qua năm 2017, trong đó có nội dung quy định kho số viễn thông và kho số khác quản lý nhà nước là tài sản công, trong đó có biển số xe.

“Tôi đã trình bày trước Quốc hội, nếu chúng ta sớm triển khai đấu giá biển số xe ô tô thì hàng năm ngân sách sẽ thu về được khoảng 5.000 tỷ đồng từ việc đấu giá hơn 12% số biển số đẹp, được sắp xếp có quy tắc, biển số được người dân ưa thích và hơn 60% biển số theo yêu cầu của người dân trong tổng kho số” - Đại biểu Cảnh nói.

Tuy nhiên, theo đại biểu Cảnh, khi xây dựng dự thảo nghị định hướng dẫn đấu giá biển số, có ý kiến đề xuất chỉ đấu giá các biển số có 5 chữ số giống nhau, có 4 chữ số giống nhau, có 3 chữ số giống nhau và số tiến, cũng như những số người dân có nhu cầu khác 4 nhóm trên, như vậy chiếm chưa đến 1% tổng kho số.

Bên cạnh đó, còn có đề xuất không cho phép người có biển số thông qua đấu giá được tiếp tục sử dụng cho chiếc xe tiếp theo của mình.

“Với con số dẫn chứng hơn 12% biển số xe đẹp khi đề xuất trong ban hành luật đến dự thảo nghị định thì đề xuất còn chưa tới 1% biển số xe đẹp giảm hàng chục lần về số lượng.

Từ đề xuất ban hành luật cho phép người dân sử dụng ô tô có biển số qua đấu giá được tiếp tục sử dụng cho xe tiếp theo của mình có thể thu về bình quân vài chục triệu đồng trên một biển số.

Đến khi đề xuất trong dự thảo nghị định chỉ có thể thu được vài triệu đồng nếu không cho người dân quyền được tiếp tục được giữ biển số cho xe tiếp theo, làm giảm giá trị của biển số hàng chục lần, thậm chí có nhiều người không muốn trả tiền để có biển số theo ngày sinh vì họ không muốn sau này khi bán xe thì phải bán luôn biển số ngày sinh của mình” - Đại biểu Cảnh nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phát biểu thảo luận tại hội trường
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phát biểu thảo luận tại hội trường  

Lãng phí trong việc triển khai luật vào cuộc sống

Theo đại biểu Cảnh, từ một chính sách đại biểu Quốc hội đề xuất đưa vào luật để có thu về hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm thì khi cụ thể hóa bằng các văn bản dưới luật chỉ có thể thu được vài chục tỷ đồng cho thấy một sự lãng phí trong việc triển khai luật vào cuộc sống.

“Trước đây, chúng ta nghĩ biển số đẹp chỉ chiếm 1% trong tổng kho số, với chính sách mới được Quốc hội ban hành thì số lượng biển số đẹp và biển số theo nhu cầu người dân tăng lên vài chục lần so với trước đây.

Tất cả các đối tượng liên quan đến biển số đẹp đều hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách mới. Người sử dụng xe được thỏa mãn nhu cầu, ngân sách nhà nước có thêm một nguồn thu đáng kể” - Đại biểu Cảnh nhấn mạnh, đồng thời đề nghị: Thủ tướng chỉ đạo sớm ban hành văn bản hướng dẫn đấu giá biển số xe với kho số đẹp được mở rộng hơn và người dân có biển số đẹp, biển số theo nhu cầu có trả tiền được quyền tiếp tục sử dụng cho chiếc xe tiếp theo của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ