Cần phân cấp trong công tác thi đua khen thưởng

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham gia đoàn công tác có bà Trần Thị Hà - Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Thứ Trưởng Bộ Nội vụ; bà Nguyễn Thị Dung – Trợ lý Phó Chủ tịch nước. Về phía Bộ GD&ĐT có Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc.

Theo báo cáo của Trường đại học Bách khoa Hà Nội, trong năm 2019, Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn trường và các tổ chức đoàn thể đã quán triệt và chỉ đạo triển khai các chủ trương, chính sách pháp luật về thi đua khen thưởng, trước yêu cầu đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và Chỉ thị của Bộ Chính trị.

Các đơn vị khoa, viện, phòng, ban, trung tâm trong trường đã triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và xác định rõ vai trò của công tác thi đua, khen thưởng như một “động lực” và “đòn bẩy” thúc đẩy, kích thích các cá nhân, tập thể hăng say lao động, nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc
 Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các đơn vị trong trường tổ chức sơ kết, tổng kết và phối hợp với phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu tuyên truyền, phổ biến điển hình, tiên tiến, cụ thể hóa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng phù hợp với tình hình thực tế.

Nhờ vậy đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của nhà giáo và cán bộ quản lý trong trường, coi thi đua là nguồn động lực thúc đẩy, kích thích các cá nhân, tập thể hăng say lao động, nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Công tác thi đua khen thưởng của nhà trường luôn gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ, các phong trào thi đua và các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và của Nhà nước. Công tác này được nhà trường thực hiện dân chủ, công khai và có sự đóng góp ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và sinh viên trong trường.

Ông Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc
  Ông Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, giáo dục đại học đang đổi mới rất nhanh theo tinh thần của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Hiện nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực sẽ tạo động lực cho các trường đại học thực hiện cơ chế tự chủ, trong đó có công tác thi đua khen thưởng. Tới đây cần phân cấp trong công tác thi đua khen thưởng, nhằm tạo thêm động lực cho các trường phát huy tiềm năng và nội lực của mình.

Kết thúc buổi làm việc, bà Trần Thị Hà – Trưởng Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bội Nội vụ ghi nhận những điểm mạnh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong công tác thi đua khen thưởng. Cụ thể:

Nhà trường đã ban hành văn bản kịp thời, nghiêm túc theo sự chỉ đạo chung của cấp trên; Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và tổ chức công đoàn; Các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học đi vào thực chất, bài bản; Công tác khen thưởng theo thẩm quyền được triển khai kịp thời, khen thưởng công khai, minh bạch…

Bà Trần Thị Hà kết luận buổi làm việc
 Bà Trần Thị Hà kết luận buổi làm việc

Trưởng Ban thi đua khen thưởng Trung ương trao đổi, tới đây việc sửa Luật Thi đua khen thưởng sẽ theo hướng phân cấp triệt để; có tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng; Luật chỉ quy định cứng về thi đua khen thưởng, còn nhiều hình thức khen thưởng vẫn thuộc thẩm quyền của người đứng đầu đơn vị. Mặt khác cũng cần cải cách thủ tục hành chính trong khen thưởng…

Bà Trần Thị Hà đề nghị, Trường đại học Bách khoa Hà Nội cần rà soát lại các phong trào thi đua; tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng các phong trào hiệu quả thiết thực.

Ngoài ra, cần có hình thức khen thưởng các đối tượng có nhiều phát minh sáng tạo, sáng chế, khoa học. Đồng thời phát hiện điển hình tiên tiến qua nhiều phong trào thi đua và khen theo thẩm quyền. Mặt khác, cần chú trọng bồi dưỡng, phát hiện và xây dựng các điển hình tiên tiến trong nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).