Cân nhắc khi cho trẻ tham gia các sân chơi thi tài năng

GD&TĐ - Hiện nay, có vô số các cuộc thi cho các cháu như Giọng hát Việt nhí, Idol nhí, Đường lên đỉnh Olympia, Bước nhảy Hoàn vũ nhí, Mặt trời bé con, Tuyệt đỉnh song ca... Rất nhiều sân chơi cho các cháu có thể thể hiện tài năng, năng khiếu.

Nếu có ý thích, trẻ sẽ vượt qua áp lực thi thố (ảnh minh họa)
Nếu có ý thích, trẻ sẽ vượt qua áp lực thi thố (ảnh minh họa)

Vấn đề đặt ra ở đây là có rất nhiều những bất cập sẽ có khi phụ huynh quyết định cho con cháu mình tham gia vào các sân chơi này. Một khi cháu nào có đủ tài năng, tự tin, bản lĩnh... thì cháu đó hoàn toàn có thể tham gia vì đây là ý thích của cháu, khi đã là ý thích thì các cháu sẽ có động lực vượt qua mọi áp lực thi thố. Khi đó việc tham gia cuộc thi sẽ trở thành niềm vui, sự say mê, trở thành động lực để các cháu tham gia nhẹ nhàng, thích thú. Lúc ấy gia đình chỉ cần song hành cùng con cháu mình, hỗ trợ, động viên các cháu thi tốt.

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp mặc dù có tài, có năng khiếu thật sự nhưng nhiều cháu bản tính nhút nhát, không tự tin, thiếu bản lĩnh sân khấu, thiếu tố chất tự thể hiện mình... thì các bậc phụ huynh nên hết sức cân nhắc, nếu một khi các cháu không đủ tự tin, cảm thấy áp lực , tâm lý sợ hãi... thì không nên cho trẻ tham gia vào các cuộc thi này. Nhiều trẻ vì quá áp lực thi thố mà lo lắng, giảm sút sức khỏe thậm chí có cháu mắc bệnh trầm cảm khi không thành công hay thất vọng vì vấn đề gì đó, có trẻ còn mất luôn niềm tin về tài năng, thực lực của bản thân.

Không phải trẻ nào có tài cũng có khả năng thi thố. Hơn nữa, các bậc cha mẹ nên lưu tâm đến thể trạng của trẻ, tâm sinh lý trẻ, điều kiện gia đình... để có thể quyết định cho phép trẻ tham gia các sân chơi nào, khắc phục nhược điểm nào của con, dành thời gian, sắp xếp công việc bên con... Dù với lý do nào, các bậc phụ huynh cũng nên tôn trọng ý thích của trẻ. Một khi cháu đã quyết tâm thì gia đình cũng nên tích cực ủng hộ, khắc phục mọi khó khăn để cháu có thể tham gia sân chơi mình yêu thích, theo đuổi các đam mê, vượt qua thử thách, vượt qua chính mình để thành công, tạo niềm vui sống, tạo bước đệm vững chãi cho tương lai của trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...