(GD&TĐ) - Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã được đặt ra trong các nhà trường. Song song, hệ thống thư viện đặc biệt là nhân viên thư viện cũng phải từng bước đổi mới.
Nhân viên thư viện cần được quan tâm về thu nhập
Cô Nguyễn Thúy Phượng - Trường THCS Thành Công (Ba Đình) |
Một trong những tiêu chuẩn để đánh giá các trường phổ thông đạt chuẩn hiện nay là thư viện phải đạt chuẩn. Đây cũng chính là động lực để không chỉ nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất cho thư viện mà bản thân mỗi một nhân viên thư viện cũng phải tự phấn đấu làm mới mình trong công tác chuyên môn.
Thầy Nguyễn Hữu Sướng, Hiệu trưởng Trường THCS Võng La (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: Muốn nâng cao chất lượng dạy và học thì công tác thư viện trong các nhà trường phải được đổi mới. Đặc biệt nhân viên thư viện cũng phải trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ. Để nhân viên thư viện của trường có thể hoàn thành tốt được vai trò và nhiệm vụ của mình, nhà trường không những tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho thư viện mà còn tạo điều kiện về thu nhập cho cán bộ thủ thư. Cán bộ phụ trách thư viện của Trường THCS Võng La ngoài lương được hưởng theo quy định, nhà trường còn tạo điều kiện hỗ trợ công tác theo sự vụ hoặc theo tháng nên ngoài lương, cán bộ thư viện của nhà trường được hưởng thêm khoảng 15% phụ cấp nữa. Đó chính là điều kiện để cán bộ thư viện yên tâm công tác.
Trau dồi nghiệp vụ qua các hội thi
Theo thống kê gần đây nhất của Bộ GD&ĐT: Năm học 2009 - 2010: Trong tổng số 24.746 trường có thư viện, chỉ có một nửa số này đạt chuẩn (khoảng 13.580 trường). Đội ngũ cán bộ thư viện có 26.578 người, nhưng chỉ có hơn 49% là cán bộ chuyên trách (13.110 người). Như vậy hơn nửa số nhân viên thư viện đảm đương công việc tại các thư viện trong trường học chưa được đào tạo bài bản. |
Những năm gần đây Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức các Hội thi Nhân viên thư viện giỏi. Đây là một hoạt động quan trọng trong năm học nhằm nâng cao trình độ và động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên thư viện yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, phát huy sáng kiến kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thông qua Hội thi, nhân viên thư viện các nhà trường được trau dồi thêm về nghiệp vụ, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hay, tự tin hơn trong việc tổ chức hoạt động thư viện và có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp. Hội thi cũng là dịp để các cấp, các ngành và xã hội thấy rõ hơn vai trò, nhiệm vụ của thư viện trường học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm xây dựng hệ thống thư viện trường học ngày càng lớn mạnh với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập và giáo dục toàn diện cho học sinh.
Tại Hội thi Nhân viên thư viên giỏi năm học 2012 - 2013, cô Nguyễn Thúy Phượng, nhân viên thư viện Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) đã thể hiện phần thi một cách tự nhiên về công việc thường ngày mà cô vẫn làm đó là giới thiệu những cuốn sách hay để các bạn nhỏ cùng tìm đọc. Với phong cách tự nhiên hấp dẫn, cô Phượng đã dẫn dắt người nghe tìm hiểu về những điều thú vị trong cuốn “Sống xanh” của tác giả Ngô Thị Giáng Uyên. Sống xanh có thể bắt đầu từ cách sống giản dị có ích cho bản thân, có ích cho xã hội hay là cách ứng xử có văn hóa với mọi người xung quanh… Cũng tại Hội thi, cô Nguyễn Thị Hồng nhân viên thư viện Trường THCS Sơn Đồng – Hoài Đức chia sẻ: “Nghề nhân viên thư viện không hề đơn điệu. Khi được chứng kiến những đồng nghiệp và các em học sinh say mê bên trang sách, cùng tôi làm nên những góc nghệ thuật, góc sáng tạo và thực hiện những buổi tuyên truyền giới thiệu sách, tôi nhận ra một điều: Đối với bất cứ ngành nghề nào nếu chúng ta dành tâm huyết, say mê thì công việc sẽ trở nên hết sức ý nghĩa”.
Như vậy công việc của nhân viên thư viện không hề nhàm chán mà quan trọng bạn hãy biết làm mới và sáng tạo mỗi ngày.
Hội thi Nhân viên thư viện giỏi là một hoạt động được Ngành tổ chức định kỳ hàng năm cho từng cấp học là minh chứng cho sự quan tâm của ngành đối với những nhân viên thư viện và công tác thư viện trong các trường học Hà Nội. Hội thi cũng là dịp để xã hội, cán bộ quản lý thấy rõ vai trò, nhiệm vụ của thư viện nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục để quan tâm và củng cố xây dựng hệ thống thư viện trường học ngày càng lớn mạnh với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập và giáo dục toàn diện cho HS. (Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội) |
Minh Châu