Can Lộc (Hà Tĩnh): Mỏ đá nổ mìn, dân lo ngay ngáy

GD&TĐ - Mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn khai thác, đá lại bay thẳng vào nhà khiến nhiều hộ dân thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc khiếp sợ. Kiến nghị đã được gửi đến cơ quan chức năng, nhưng chưa được giải quyết.

Những viên đá lớn bay đến khu vực nhà dân sau một vụ nổ mìn khai thác đá
Những viên đá lớn bay đến khu vực nhà dân sau một vụ nổ mìn khai thác đá

“Sau tiếng nổ lớn, một viên đá nặng chừng 3kg bay thẳng vào vườn, cắm sâu xuống đất. Cả nhà tôi bỏ mâm cơm đang ăn dở, chạy tán loạn ra đường” – bà Nguyễn Thị Sen (65 tuổi) sống dưới vọm đá núi Hồng Lĩnh vẫn chưa hoàn hồn kể lại.

Vụ nổ mìn khai thác đá trên xảy ra vào khoảng 17 giờ 30 ngày 8/1, do công ty TNHH Ngọc Hải đóng trên địa bàn gây ra. Tình trạng trên đã diễn ra vài lần trước đó. Lo cho tính mạng, người dân đã làm đơn phản ánh lên chính quyền. Họ cho rằng doanh nghiệp nổ mìn khiến nhà cửa rung chuyển, vách tường nứt chân chim, thậm chí đá bay vào nhà dân đã nhiều lần.

Cũng theo bà Sen, “cứ một tháng, doanh nghiệp này nổ đá vài lần, lần nào cũng như rung chuyển cả đất trời. Nhà tôi cách mỏ đá 200m, mỗi lần thế là như bị tra tấn”.

Khu vực mỏ đá của DN Ngọc Hải
  • Khu vực mỏ đá của DN Ngọc Hải

Cách mỏ đá chừng 200m, gia đình ông Trần Đính (56 tuổi) cũng sống trong tình cảnh tương tự. Mỗi khi doanh nghiệp nổ mình là hàng chục viên đá to, nhỏ bay thẳng vào vườn nhà, vung vãi tung tóe.

Sau khi vụ việc, chính quyền địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp Ngọc Hải đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra, lập biên bản. “Từ trước tới nay, việc nổ mìn khai thác đá đều được thực hiện đúng theo quy định. Tuy nhiên, hiện tượng đá bay vào nhà dân là sự cố ngoài mong muốn. Với kinh nghiệm làm mỏ đá lâu năm, tôi đang nghi nguyên nhân là do các thớ đá bất thường nên khi kích nổ mới dẫn đến tình trạng trên” – ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hải cho biết.

Nhà cửa người dân bị nứt chân chim từ trên mái xuống nền nhà
Nhà cửa người dân bị nứt chân chim từ trên mái xuống nền nhà 

Tuy nhiên, người dân không đồng tình với cách giải thích này. Họ cho rằng, đá bay vào nhà dân là do quá trình nổ mìn không bảo đảm an toàn. Khu vực mỏ đá ở sát khu dân cư, cách nhà dân từ 100m - 500m.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết: “Xã đã nhận được báo cáo từ thôn. Quan điểm của xã là nếu doanh nghiệp hoạt động không bảo đảm thì nên đóng cửa mỏ. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu kiểm tra lại quy trình nổ mìn nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Họ phải có trách nhiệm với người dân”.

“Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, báo cáo cấp trên kịp thời để không ảnh hưởng đời sống bà con. Mới đây, các đoàn kiểm tra của huyện, tỉnh có xuống địa bàn kiểm tra các mỏ đá và UBND xã đã phối hợp. Chúng tôi cũng chưa biết kết quả...” - ông Quế nói thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.