Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm

Sáng 22/5, đối tượng Lý Nguyễn Chung, nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan 10 năm, đã được công an dẫn giải về nơi xảy ra án mạng để thực nghiệm hiện trường.

Đối tượng Lý Nguyễn Chung được đưa về thôn Me để thực nghiệm hiện trượng vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan vào năm 2003.
Đối tượng Lý Nguyễn Chung được đưa về thôn Me để thực nghiệm hiện trượng vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan vào năm 2003.

Lý Nguyễn Chung trong bộ đồ áo đen, quần cộc màu đỏ được công an đưa vào nhà nạn nhân Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Chung, Việt Yên, Bắc Giang) , nơi xảy ra vụ án mạng kinh hoàng vào khoảng tối ngày 15/8/2003. 

Một người phụ nữ được đóng vai chị Nguyễn Thị Hoan để đối tượng Chung diễn lại cảnh sát hại nạn nhân.

Công tác an ninh quanh khu vực thực nghiệm hiện trường được thắt chặt. Tuy nhiên, cả trăm người dân xã Nghĩa Chung vẫn tập trung quanh nơi đối tượng Chung thực nghiệm hiện trường.

Sau khi thực nghiệm tại nhà chị Nguyễn Thị Hoan, Lý Nguyễn Chung tiếp tục được dẫn giải về nhà bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Lý Nguyễn Chung) để tiếp tục thực nghiệm.

Đến khoảng 10 giờ, Chung được đưa lên xe đặc chủng của lực lượng công an rời khỏi thôn Me.

Trước đó, phiên tái thẩm được mở ngày 6/11.2013. Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị, hủy các bản án sơ và phúc thẩm tuyên ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị án oan 10 năm) tù chung thân về hành vi sát hại chị Nguyễn Thị Hoan vào năm 2003.

Theo quyết định của Hội đồng Tái thẩm: Căn cứ vào đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Nguyễn Thanh Chấn) cho rằng, người giết chị Nguyễn Thị Hoan ngày 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (con trai ông Lý Văn Chúc) cùng trú tại thôn Me, Cục Điều tra Viện KSND Tối cao xác minh nguồn tin trên.

Qua xác minh về đối tượng Lý Nguyễn Chung thì xác định Chung đã bỏ trốn vào miền Nam ngay sau khi xảy ra vụ án và hiện đang sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi dùng dao giết chị Nguyễn Thị Hoan vào ngày 15/8/2003 tại thôn Me. Sau khi chị Hoan chết, Chung đã lấy hai chiếc nhẫn vàng và 59.000 đồng.

Ngoài lời khai nhận tội của Chung, bà Nguyễn Thị Lành cũng có lời khai: Khi thấy quần áo của Chung ở trong chậu có màu hồng, bà nghĩ vụ án mạng hôm trước là do Chung gây ra nên sau khi ông Chúc và Chung ngủ dậy, bà có hỏi Chung “phải mày làm việc hôm qua không?”, Chung trả lời “phải”. 

Sau đó, Chung nói với bà và ông Chúc vụ án mạng hôm trước là do Chung gây ra. Bà và ông Chúc lo sợ quá nên có bảo Chung tạm lánh về Lạng Sơn.

Chị Hoàng Thị Xướng (chị dâu của Chung) cũng có lời khai: Khoảng năm 2003 Chung lên Lạng Sơn và kể với gia đình việc đánh chết một người có con nhỏ ở Bắc Giang, chị thấy Chung gửi anh Lý Văn Phúc (chồng chị) 2 cái nhẫn vàng (1 nhẫn vàng ta 1 chỉ và 1 nhẫn vàng tây).

Đồng thời, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao; lập biên bản kiểm tra thân thể Chung xác định trên tay trái của Chung có 2 vết sẹo cũ.

Kết quả xác minh tình tiết mới do Viện KSND Tối cao cung cấp như: Lời khai của Lý Nguyễn Chung ngày 1/11/2013, Chung vẫn tiếp tục khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan để lấy tài sản; người làm chứng là bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Lý Nguyễn Chung) khai ngày 1/1/2013 “đến sáng hôm sau tôi ngủ dậy thấy có chậu quần áo của Chung ở ngoài sân, trong chậu có nước màu hồng hồng. Tôi nghĩ là bảo ông Chúc “chắc hay là thằng này”. 

Ông Chúc không nói được câu gì. Lúc đó Chung vẫn nằm ở giường, ông Chúc nói câu chung chung với cả tôi và Chung “bây giờ thì làm thế nào, hay cho tạm lánh ở Lạng Sơn”.

Như vậy, bản tự thú và những lời khai của Lý Nguyễn Chung, lời khai của bà Lành, chị Xướng… là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm đã không biết được khi ra bản án xét xử Nguyễn Thanh Chấn bị truy tố về tội “Giết người”.

Do đó, cần phải hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004 của TAND tỉnh Bắc Giang đối với Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại theo quy định chung của pháp luật.

Hiện vụ án Lý Nguyễn Chung sát hại chị Nguyễn Thị Hoan đang được tiếp tục được điều tra làm rõ.

Dưới đây là một số hình ảnh đối tượng Lý Nguyễn Chung được đưa về thôn Me để thực nghiệm hiện trường vụ sát hại chị Hoan sáng 22/5:

Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 1Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 2Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 3Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 4Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 5Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 6Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 7Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 8Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 9Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 10Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 11Cận cảnh tên tội phạm khiến người khác bị tù oan 10 năm ảnh 12
Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ