Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà

Nhiều vụ tai nạn thương tâm tại các tuyến đường quanh bán đảo Sơn Trà hầu hết nạn nhân đều là nữ, tay lái yếu và chạy xe tay ga.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà

Bán đảo Sơn Trà là cụm núi nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km thuộc quận Sơn Trà. Nơi đây có nhiều điểm tham quan thú vị, thu hút du khách nhưng các tuyến đường đến đây đèo dốc, cua gấp nên rất nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn trên các tuyến đường quanh bán đảo Sơn Trà mà hầu hết các nạn nhân tử vong đều là nữ, đi xe tay ga.
Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 1

Các điểm đến như đỉnh Bàn Cờ, cây đa ngàn năm… là những nơi thu hút du khách đến check in - chụp ảnh nhất khi đến tham quan núi Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Đa phần du khách lên đây đều thích đi bằng xe máy để dễ ngắm cảnh, tham quan, hít thở không khí thiên nhiên.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 2

Để đi đến các điểm này, du khách có ba con đường lên núi chủ yếu là một đường từ Bãi Bụt, hai nhánh lên từ đường Yết Kiêu. Mặc dù vậy, đi lên đường nào thì cũng phải qua nhiều đoạn có cua gấp, dốc cao. 

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 3

Rất nhiều đoạn có độ dốc 18%, có đoạn từ đồi Vọng Cảnh về sân bay trực thăng là 45%, đặc biệt dốc đi xuống điểm Hố Sâu lên đến 60%. Bên cạnh đó, ngoài độ dốc lớn thì con dốc cũng kéo dài, đường hẹp cộng với cua gấp.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 4

Theo nhiều hướng dẫn viên, nếu du khách chưa bao giờ lên núi Sơn Trà, không quen địa hình và tay lái yếu thì không nên tự lái. Còn người tự tin tay lái vững thì nên tham khảo kinh nghiệm lái xe trên mạng. Tuy nhiên, mọi người vẫn không khuyến khích người tự lái đi bằng xe tay ga. Một biển cảnh báo động vật có thể băng ngang đường.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 5

Theo ghi nhận, các con đường trên núi Sơn Trà đã dốc còn nhỏ hẹp, đáng chú ý là không có đường thoát hiểm. Nếu các xe gặp sự cố khi xuống dốc thì chỉ lao vào vách núi hoặc xuống vực.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 6

Bên cạnh đó, con đường bằng bê tông thu hút những người thích chụp loài voọc chà vá chân nâu nhưng nhiều đoạn bị sạt lở, hư hỏng mặt đường.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 7

Tại đoạn từ đỉnh Bàn Cờ về sân bay trực thăng có một con dốc dài, nơi đây đặt nhiều bàn thờ bên cạnh đường. Theo người dân địa phương, ở đây xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người thương tâm trước đó.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 8

Theo ông Phan Minh Hải, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, từ đầu năm 2019 đến nay, tại bán đảo Sơn Trà đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm bốn người chết (đều là nữ), ba người bị thương. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do các cung đường chạy quanh bán đảo đều là đường dốc, có góc cua nguy hiểm. Đối với du khách lần đầu tiên lên Sơn Trà, việc không nắm rõ tuyến đường đèo dốc, không có kinh nghiệm, kỹ thuật lái xe yếu cũng là nguyên nhân gây tai nạn. 

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 9

Ngày 28-7, chị V. (Thanh Khê, Đà Nẵng) chạy xe tay ga chở theo con gái cùng mẹ chồng lên bán đảo Sơn Trà tham quan. Khi chị đổ đèo, xe máy của chị loạng choạng, ngã xuống đường khiến hai bà cháu tử vong, chị V. bị chấn thương nặng. 
Trước đó, trưa 4-5, em Lê Minh S. (Nghệ An) cùng một bạn gái đi xe tay ga lên tham quan đỉnh Bàn Cờ. Khi đổ dốc về trên tuyến đường bê tông đã tông vào taluy khiến em S. tử vong, bạn gái đi cùng bị gãy tay.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 10

Theo ông Hải, thời gian qua, ban quản lý đã bố trí một số biển cảnh báo đồng thời tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng khuyến cáo người dân và du khách hạn chế sử dụng xe máy, đặc biệt là xe tay ga khi tham quan tại bán đảo Sơn Trà. Nên đi cùng người đã có kinh nghiệm và am hiểu rõ các tuyến đường.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 11

Còn ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng, cho rằng rất nhiều tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà trước đây xây dựng để phục vụ cho mục đích quân sự. Một số đoạn dễ sạt lở nên rất nguy hiểm cho người đi đường. Thời gian qua, bán đảo Sơn Trà trở thành điểm thu hút khách du lịch của Đà Nẵng. Các tuyến đường này mặc nhiên trở thành cung đường du lịch cho khách tham quan.

Cận cảnh những đoạn nguy hiểm của đường lên Sơn Trà - ảnh 12

“Nhiều tuyến đường không phù hợp cho khách tự đi xe lên tham quan vì có độ dốc cao, rất nguy hiểm. Tôi nghĩ đơn vị làm du lịch phải có xe chuyên dụng riêng phục vụ cho khách tham quan hoặc các đoạn đường nguy hiểm cần cấm các phương tiện đi lên để giảm thiểu tai nạn giao thông. Còn nếu muốn để du khách tự đi thì phải cải tạo lại độ dốc các tuyến đường cho phù hợp” - ông Cường nói.

Theo plo.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ