Cận cảnh nấm “ăn thịt” sâu sinh Đông trùng hạ thảo tiền tỷ

Câu chuyện chàng sinh viên nghèo ở TPHCM nhân giống, sản xuất thành công loại nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris quý hiếm ở Việt Nam và hứa hẹn đem lại “mùa bội thu” không khỏi khiến nhiều người muốn làm giàu tò mò, muốn biết tường tận về loại đông dược quý giá này.

Cận cảnh nấm “ăn thịt” sâu sinh Đông trùng hạ thảo tiền tỷ

Theo Bách khoa thư Britannica, Cordyceps Militaris vốn là một loại nấm thuộc một trong số 400 chi nấm Cordyceps. Trong đó loài nấm Cordyceps Militaris (viết tắt C.militaris) sống kí sinh trên các con côn trùng. 

Nó có kích thước nhỏ 3 - 4 cm dạng cấu trúc như quả nấm với đầu màu cam sáng. Loài nấm này sẽ xâm nhập vào các con nhộng, hút chất dĩnh dưỡng của nhộng để phát triển và tái tạo bào tử.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, loại nấm này thường ký sinh trên sâu non (ấu trùng) của loại côn trùng thuộc chi Thitarodes, thường gặp nhất là sâu non của loài gặp nhất là sâu non của loài Thitarodes baimaensis hoặc Thitarodes armoricanus.

Vào cuối mùa thu các chất trên da sâu non tương tác với các bào tử nấm và tạo ra các sợi nấm. Các sợi nấm sẽ cắm sâu vào thân sâu non, hút chất dĩnh dưỡng của sâu để lớn lên. 

Đến mùa khô năm sau, nấm phát triển mạnh và làm chết sâu, sau đó phát triển chồi và chui lên khỏi mặt đất nhưng gốc vẫn cắm vào đầu sâu.

Tuy nhiên đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được cơ chế nấm bám vào sâu như thế nào. Hiện có giả thuyết cho rằng có thể sâu đã ăn phải nấm hoặc do sâu bị mắc bệnh nấm ký sinh.

Loài đông trùng hạ thảo này phân bố chủ yếu ở Châu Á, nhất là vùng Đông Á.

Đông trùng hạ thảo C.Militaris thường được tìm thấy vào tháng 5 và tháng 6 (mùa hè ở Đông Á) ở những vùng Tây Tạng, Nepal và Bhutan xung quanh những nơi cao 11.000 feet so với mực nước biển.

Điểm đáng lưu ý ở chỗ, C.Militaris đang được sản xuất nhân tạo mạnh ở Trung Quốc. Loại đông trùng hạ thảo này được đánh giá là có giá trị y học cao hơn so với loại đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis.

Đông trùng hạ thảo chứa một loạt hoạt chất bổ dưỡng, có công dụng bồi bổ, điều trị nhiều bệnh như rối loạn tình dục, thân hư, liệt dương, di tinh, đau lưng mỏi gối, còi xương, kháng virus, chống ung thư, nâng cao khả năng đề kháng…

Nhưng do loại đông trùng hạ thảo này vẫn chưa được sản xuất ở Việt Nam nên có giá bán khá đắt, thậm chí tới gần 1,8 tỷ đồng/kg. Mới đây anh Ngô Kim Lai - Sinh năm 1991, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã nghiên cứu nhân giống, nuôi trồng thành công loại đông trùng hạ thảo này ở Việt Nam. Dự kiến 1-2 tháng nữa loại đông dược này sẽ được bán ra thị trường với giá phù hợp hơn nhiều so với hàng nhập.

Theo danviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ