Cán bộ lập hồ sơ giả lấy tiền bảo vệ rừng

GD&TĐ - Cơ quan chức năng Thanh Hóa vừa làm rõ sai phạm của cán bộ Tại Ban quản lý rừng phòng hộ sông Lò (BQLRPH), huyện Quan Sơn là đã mạo chữ ký, lập hồ sơ giả để nhận tiền bảo vệ rừng.

Cán bộ Hạt kiểm lâm Quan Sơn kiểm tra việc chặt phá rừng. Ảnh: Nguyễn Quỳnh
Cán bộ Hạt kiểm lâm Quan Sơn kiểm tra việc chặt phá rừng. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Được biết, năm 2010, BQLRPH Sông Lò được tỉnh Thanh Hóa giao thực hiện Dự án 661 trên phần đất thuộc đơn vị của ban quản lý và thiết kế mở rộng thêm một phần diện tích 487,2 ha đất rừng do UBND xã Sơn Hà quản lý. 

Khi triển khai dự án, BQLRPH Sông Lò đã giao cho ông Ngô Văn Minh - Cán bộ BQLRPH Sông Lò - trực tiếp thực hiện. Ông Minh đã làm hợp đồng với 12 hộ dân. 

Trong đó, 4 hộ dân là trưởng bản xã Sơn Hà, 8 hộ dân ông Minh chỉ đạo ông Ngân Văn Thợi - Trưởng bản Nà Sắng - ký thay. Sau khi ký hợp đồng, ông Minh không đến đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn công tác khoán bảo vệ rừng và trả tiền công bảo vệ rừng theo nội dung hợp đồng đã ký. Vì vậy, tháng 3/2014, người dân đã làm đơn phản ánh với cơ quan chức năng về vụ việc trên.

Thanh tra huyện Quan Sơn đã điều tra, làm rõ theo đơn thư phản ánh của người dân. Qua quá trình điều tra, ông Vi Hồng Thấm – Chủ tịch UBND xã Sơn Hà - đã thừa nhận trực tiếp ký thay danh sách các hộ nhận tiền khoán bảo vệ rừng (trong 3 năm: 2010, 2011, 2012) với số tiền 292.320.000 đồng. 

Ông Thấm và BQLRPH Sông Lò thống nhất trích 50% số tiền trên cho BQLRPH Sông Lò. Còn lại ông Thấm thừa nhận sử dụng số tiền vào mục đích cá nhân và mục đích khác sai quy định.

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, ngày 1/10/2014, UBND huyện Quan Sơn đã quyết định không đồng ý thanh quyết toán số tiền 292.320.000 đồng (từ năm 2010 - 2012) cho các hộ dân đã ký hợp đồng với BQLRPH Sông Lò vì: BQLRPH Sông Lò và UBND xã Sơn Hà không bàn giao diện tích rừng phòng hộ cho các hộ dân quản lý và các hộ dân không thực hiện bảo vệ rừng. 

Thu hồi, 146.160.000 đồng từ ông Vi Hồng Thấm đã ký nhận, nộp vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ chờ xử lý. Đồng thời, đề nghị Huyện ủy Quan Sơn, đơn vị liên quan xem xét, kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với ông Thấm và những người có vi phạm.

Thu hồi số tiền trích 50% (146.160.000 đồng) cho BQLRPH Sông Lò nộp ngân sách Nhà nước theo quy định. UBND huyện Quan Sơn cũng đề nghị Sở NN&PTNT làm rõ trách nhiệm lãnh đạo và cán bộ có liên quan của BQLRPH Sông Lò kiểm điểm trách nhiệm và xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ