Tối 12/6, Công đoàn trường Đại học Vinh tổ chức cuộc thi “Hiểu biết về đào tạo tiếp cận CDIO” dành cho các bộ, giảng viên nhân viên của nhà trường tham gia.
Cuộc thi nhằm phổ biến sâu rộng hình thức và nội dung của đào tạo tiếp cận CDIO đến toàn thể cán bộ, giảng viên nhà trường, nâng cao hiểu biết về phương thức đào tạo mới góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dạy học, đào tạo tại trường.
Đây cũng là hoạt động thực hiện công tác Công đoàn, nhằm hưởng ứng phong trào thi đua Đổi mới sáng tạo trong dạy và học do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động.
Cuộc thi có 6 đội liên quân, mỗi đội thi có 10 thành viên chính thức được lựa chọn. Tại cuộc thi, căn cứ tổng điểm của 3 nội dung thi, BTC lần lượt trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba cho các đội xuất sắc.
Ban giám hiệu trao hoa và cờ lưu niệm cho đại diện 6 đội thi |
Trước đó, từ năm 2017, Trường ĐH Vinh chuyển đổi toàn bộ chương trình đào tạo bậc đại học từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực theo tiếp cận CDIO. Bước đầu là trong đạo tạo kỹ sư, tiếp đó là khoa học xã hội nhân văn và đặc biệt là đào tạo giáo viên - lần đầu tiên ở Việt Nam thực hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng hội nhập.
Sinh viên đào tạo theo phương thức này, ra trường có khả năng hình thành ý tưởng, thiết kế triển khai ý tưởng của mình trong thực tế cho phù hợp.
Cuộc thi thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cán bộ nhân, giảng viên, viên chức nhà trường |
Việc chính thức trở thành thành viên Hiệp hội CDIO quốc tế là một thành công và bước tiến quan trọng của Trường Đại học Vinh. Nhưng để tiếp cận CDIO cần có sự hiểu biết, vào cuộc thực sự của toàn bộ Ban giám hiệu, cán bộ, viên chức nhà trường
CDIO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Conceive - Design - Implement -Operate (Hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành) là một đề xướng của các khối ngành kỹ thuật thuộc ĐH Kỹ thuật Massachusetts, Mỹ, phối hợp với các trường đại học Thụy Điển. Đây là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra để thiết kế chương trình và phương pháp đào tạo theo một quy trình khoa học.