Cần bảo vệ quyền được bổ nhiệm cho NGƯT Vương Thị Vân

GD&TĐ - Một sự cố hết sức bất thường, vào ngày 27/9/2014, trong một buổi Lễ bổ nhiệm Hiệu trưởng tại Trường Tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã bị gây trở ngại và người công bố quyết định bổ nhiệm - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê đã phải mấy lần ngừng lại để làm công tác trật tự, vì một nhóm giáo viên có hành vi quá khích, phản đối việc ra quyết định bổ nhiệm cô Vương Thị Vân làm Hiệu trưởng của trường.

Trường tiểu học Điện Biên Phủ
Trường tiểu học Điện Biên Phủ

Một quyết định đủ độ tin cậy về tính pháp lý

Ngày 26/9/2014, UBND quận Thanh Khê đã ra quyết định số 5379, bổ nhiệm NGƯT Vương Thị Vân, chuyên viên của Phòng GD&ĐT Thanh Khê về làm Hiệu trưởng của Trường Tiểu học Điện Biên Phủ từ ngày 1/10/2014. 

Qua thu thập thông tin từ Phòng GD&ĐT cũng như các cơ quan chức năng trên địa bàn, quy trình này được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, từ lấy phiếu tín nhiệm tới việc thông qua xin ý kiến Phòng Nội vụ và Đảng ủy, UBND phường Chính Gián, quận Thanh Khê, sau đó trình lên Chủ tịch UBND quận. 

Ông Nguyễn Tý, Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu: Tôi hoàn toàn yên tâm vào quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch UBND quận. Việc đề xuất bổ nhiệm cô Vương Thị Vân về làm Hiệu trưởng của Trường Tiểu học Điện Biên Phủ có đủ độ tin cậy: Căn cứ vào năng lực thực tiễn ở cơ sở; cô Vân hoàn thành rất tốt nhiệm vụ trong thời gian làm chuyên viên của Phòng; cô Vân không vi phạm kỷ luật.

Cô Vương Thị Vân cũng đã từng có thời gian gần 20 năm làm quản lý và tròn 10 năm làm Hiệu trưởng. Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ là nơi cô làm Hiệu trưởng lâu nhất, trước khi về làm chuyên viên thuộc tốp đầu của Phòng GD&ĐT Thanh Khê với nhiều thành tích xuất sắc.

Ở lĩnh vực quản lý chuyên môn đối với cô Vương Thị Vân, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng nói: Cô Vương Thị Vân là một CBQL lâu năm, đã từng đạt danh hiệu CBQL giỏi toàn quốc, có năng lực về chuyên môn. 

Giả sử trước đây cô Vân có bị hình thức kỷ luật nào đó từ cơ sở đi nữa thì thời gian làm chuyên viên của Phòng GD&ĐT Thanh Khê, cô hoàn thành tốt nhiệm vụ, lãnh đạo vẫn có quyền đề xuất bổ nhiệm cô Vân, cũng giống như trường hợp người bị án treo thì hết thời hạn án treo vẫn được hưởng tất cả quyền lợi phấn đấu như mọi công dân khác.

Lần giở hồ sơ thi đua khen thưởng CBCC tại Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê, khó có thể liệt kê hết các phần thưởng, danh hiệu, bằng khen các cấp, từ UBND TP Đà Nẵng tới Bộ GD&ĐT, Công đoàn GD Việt Nam mà cô Vương Thị Vân đạt được kể từ năm 1983 đến nay; đặc biệt, vào tháng 11/2002, cô Vương Thị Vân được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; tháng 3/2012, cô Vân được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong công tác quản lý cấp Tiểu học toàn quốc. 

Ông Vĩ Sách, nguyên Trưởng Phòng GD&ĐT quận (mới nghỉ hưu) cho biết: “Suốt thời kỳ tôi làm Trưởng phòng, cô Vân là một CBQL đầy năng động, dám nghĩ dám làm, có rất nhiều sáng kiến về đổi mới GD. 

Một bằng chứng rõ ràng nhất là dù về làm Hiệu trưởng Trường TH Trần Cao Vân chỉ trong tời gian ngắn, trực tiếp chỉ đạo việc bồi dưỡng HS tham dự cuộc thi Robotics quốc tế năm 2013; đội tuyển của Trường đã vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký” trong khu vực, đạt nhiều giải cao”.

Nhiều dấu hiệu bất thường trong hành vi phản đối

Quyết định bổ nhiệm NGƯT Vương Thị Vân của UBND quận Thanh Khê
Quyết định bổ nhiệm NGƯT Vương Thị Vân của UBND quận Thanh Khê

Ngay sau lễ bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, ông Nguyễn Tý, Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Khê đã rất bức xúc và báo cáo ngay sự việc với các cấp lãnh đạo Đảng, UBND Quận cùng các ban ngành có liên quan để giải quyết vụ việc có dấu hiệu quá khích, gây ảnh hướng tới trật tự, kỷ cương của ngành. 

Cụ thể, vào lúc 10 giờ ngày 27/9, lễ bổ nhiệm bắt đầu với sự tham dự của đầy đủ các thành phần, cơ quan chức năng: Văn phòng UBND quận Thanh Khê, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Chính Gián, đại diện lãnh đạo của 2 phòng chức năng của quận: Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT. 

Ngồi chờ sẵn ở bên dưới là tập thể CBGV và đại diện Hội phụ huynh của trường, trong đó, hơn phân nửa số người mặc đồng phục màu đen. Tuy nhiên, khi cán bộ tổ chức của Phòng vừa lên đọc quyết định đã có một số GV đã đứng dậy “xin ý kiến”. 

Tiếp đó, người cán bộ tổ chức vừa dứt lời “để tôi đọc xong rồi hãy ý kiến” thì nhóm GV mặc đồng phục màu đen ở bên dưới đã ồ lên, kéo nhau ra khỏi phòng họp. 

Nhận thấy tình hình bất ổn, ông Nguyễn Tý, Trưởng Phòng GD&ĐT liền lên ổn định trật tự và phát biểu: “Đây là Lễ công bố quyết định bổ nhiệm chứ không phải hội họp, hội nghị. Ai có ý kiến gì thì cứ tập hợp, gửi lên cấp trên”. 

Lễ bổ nhiệm sau đó vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, tới cuối buổi lễ, một số người đứng ở bên dưới còn tiếp tục la lối dọa sẽ không để cô Vân về làm Hiệu trưởng tại trường; nếu cô Vân về làm Hiệu trưởng thì sẽ không cho con đi học.

Sau 2 ngày diễn ra lễ công bố quyết định, tới sáng ngày 29/9, có một tốp phụ huynh kéo tới Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, đứng quanh cổng trường, nhiều người cầm điện thoại gọi cho những người khác hòng tập hợp thêm lực lượng để phản đối.

Động thái từ cơ quan chức năng

Nhận được thông tin về sự việc đáng tiếc xảy ra với cô Vương Thị Vân, ông Vĩ Sách đã gọi điện thoại tới cho chúng tôi bày tỏ nỗi bức xúc: Tôi khẳng định một vài tờ báo đã viết sai sự thật, cô Vân không bị kỷ luật gì. 

Thông báo kết luận số 262 ngày 4/11/2013 của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê sau khi nhận đơn khiếu nại của Ban đại diện Hội phụ huynh Trường Tiểu học Trần Cao Vân, do chính tay tôi nhận, không phải là văn bản kỷ luật, mà chỉ là thông báo tạm bố trí cho cô về làm chuyên viên Phòng GD&ĐT một thời gian để ổn định tư tưởng. 

Tôi biết đằng sau việc 2 lần cô Vân gặp trở ngại làm Hiệu trưởng có vấn đề thuộc cá nhân. Cũng có những người không ưa cô Vân về tính cách quyết đoán, khe khắt trong công việc. Phải chăng, đây là nguyên nhân dẫn tới có bàn tay nào đó kích động Hội cha mẹ học sinh nên sự quá khích đeo bám dai dẳng tới tận hôm nay, gây thiệt thòi rất nhiều cho ngành GD cũng như bản thân cô Vân.

Trước tình hình nêu trên, sau khi nghe báo cáo của Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê, sáng 29/9/2014, UBND Quận đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng trên địa bàn nhằm nhanh chóng ổn định trật tự tại Trường Tiểu học Điện Biên Phủ. 

Ông Lê Minh Trung, Phó Bí thư Quận ủy cho rằng: “Công tác cán bộ luôn được Quận nghiên cứu, thực hiện theo đúng quy trình. Tất cả đều phải được thực hiện theo Pháp lệnh Công chức Nhà nước. Nếu có khúc mắc phát sinh khiếu kiện thì phải có đơn kèm theo những chứng lý đầy đủ, chứ không phải cứ thích ai thì đồng ý còn không thích ai là phản đối. Làm như vậy thì đâu còn trật tự kỷ cương nữa!”

Trưa ngày 29/9, ngay sau buổi họp, ông Trần Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã trao dổi với chúng tôi: “Đơn khiếu kiện của Ban đại diện Hội phụ huynh Trường Tiểu học Điện Biên Phủ có những nội dung nêu lên không chính xác, có tính hằn học một cách quá đáng. 

Thông báo kết luận số 262 của Quận không phải là thông báo kỷ luật, đã chỉ rất rõ, cô Vân là người có công đóng góp cho ngành, nhưng khi về trường mới, do nôn nóng, thiếu dân chủ, khoa học nên đã để xảy ra một vài sai sót chưa tới mức kỷ luật. Tuy nhiên, nội dung thông báo này đã bị bóp méo bởi những người thiếu thiện chí nên nâng lên thành quan điểm. 

Thông báo kết luận số 262 ngày 4/11/2013 của UBND quận Thanh Khê
 Thông báo kết luận số 262 ngày 4/11/2013 của UBND quận Thanh Khê

Vụ việc xảy ra nếu không được giải quyết rốt ráo sẽ thành tiền lệ xấu trong công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ; có thể còn gây cả áp lực đối với những CBQL, GV thực hiện nhiệm vụ đổi mới GD mà ngành giao phó. 

Theo đó, những ngày tiếp tới đây, các cơ quan chức năng thuộc Quận sẽ tổ chức lần lượt những buổi đối thoại với CBCC của Trường Tiểu học Điện Biên Phủ và với Ban đại diện Hội phụ huynh HS nhà trường để làm sáng tỏ mọi chuyện”.

Ông Chiến nhấn mạnh thêm: “Làm CBQL nhà nước hiện nay đang chịu rất nhiều áp lực. Trên tinh thần cầu thị, không chủ quan, nhưng cũng phải có sự giám sát chặt chẽ vấn đề dân chủ để thuyết phục công luận”!

Trả lời câu hỏi của PV báo GD&TĐ về việc vì sao lại xảy ra hiện tượng phản đối từ cha mẹ HS của Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, trong khi họ chưa từng tiếp xúc với Hiệu trưởng mới ngày nào, ông Nguyễn Hồng Tuấn, Trưởng Hội phụ huynh của nhà trường cho biết: “Do những hoang mang khi trước đây, có đọc thông tin trên báo chí về sai phạm của cô Vân. Bây giờ nghe quyết định bổ nhiệm, họ không rõ thực hư ra sao. Rất cần có thông báo của Quận, của Phòng về thời gian công tác của cô Vân tại trường Tiểu học Trần Cao Vân để phụ huynh có thông tin”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ