Cảm xúc của giáo viên trước đề thi cao đẳng

GD&TĐ - Với câu hỏi về biển đảo, đề thi Địa lý cao đẳng năm nay tiếp tục tạo cơ hội cho thí sinh - những người trẻ thể hiện cảm xúc, tình yêu đất nước, ý thức chủ quyền trong mỗi bài thi.

Thí sinh cuối giờ thi môn Toán Trường CĐSP mẫu giáo Trung ương
Thí sinh cuối giờ thi môn Toán Trường CĐSP mẫu giáo Trung ương

Xúc cảm yêu nước trong đề thi Địa lý

Cô Phùng Thị Thu Thảo, giáo viên môn Địa lý – Trường THPT Anhxtanh Hà Nội nhận định: Đề thi Địa lý CĐ tiếp tục đề cập trang trọng tới vấn đề an ninh quốc phòng của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là sự kiện nóng hổi, thời sự, đòi hỏi cả kiến thức xã hội và được các em học sinh quan tâm, nhận định từ trước.

Học sinh của chúng tôi cho biết rất thú vị với những câu hỏi này; một phần vì nó không gây áp lực, chỉ cần dựa vào kiến thức thực tế, hiểu biết xã hội là các em có thể làm được.

Với câu hỏi về biển đảo trong đề thi Địa lý, học sinh chỉ cần chăm chỉ theo dõi bản tin thời sự, cũng như đọc báo là có thể làm tốt mà không cần học thuộc lòng trong sách giáo khoa.

Nhận định chung, nội dung kiến thức trong đề thi bao quát, cơ bản và bám sát chương trình sách giáo khoa, đa dạng, các vấn đề gồm cả tự nhiên, ngành kinh tế và vùng kinh tế. Với đề thi môn Địa này, chỉ cần học vững kiến thức, bám sát sách giáo khoa thì học sinh có thể đạt 8, 9 điểm.

Riêng câu 4 của đề thi yêu cầu vẽ biểu đồ cột nên học sinh sẽ đạt điểm gần như tuyệt đối ở câu này nếu các em vẽ đúng, rõ ràng và khoa học.

Các câu còn lại trình bày về tài nguyên đất, cây công nghiệp lâu năm ở Tây Nguyên, vùng công nghiệp là những kiến thức vừa được ôn tập nên nhìn chung đề thi cao đẳng môn Địa lý vừa sức với các em, “dễ thở” hơn đề đại học. Tôi nghĩ rằng, điểm thi môn Địa lý cao đẳng năm nay sẽ khá cao.

Phân bố đều kiến thức trong đề thi Toán

Với đề thi Toán, thầy Tạ Anh Sơn, giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Cấu trúc đề thi đã được nhiều người dự đoán từ đề thi đại học khối A, A1, B và D, năm nay trong đề không có phần tự chọn nên học sinh không phải mất thời gian, lúng túng trong việc chọn làm phần cơ bản hay nâng cao.

So sánh với cấu trúc đề thi đại học thì đề thi cao đẳng môn Toán ở câu 4 chỉ có một yêu cầu, trong khi ở đề thi đại học thì có hai yêu cầu.

Nội dung đề cao đẳng năm nay được đánh giá là tốt. Trong đề không có câu nào quá khó như mọi năm, mà phân bố đồng đều. Cấu trúc đề nằm phần lớn trong chương trình lớp 12.

Cụ thể: Câu 1, câu 2, câu 3, câu 4, câu 6 nằm trong chương trình lớp 12; câu 5, câu 8 nằm trong chương trình lớp 10. Câu 7 là bài toán về hình học không gian nằm trong chương trình lớp 11. Câu 9, học sinh có thể làm bằng kiến thức lớp 10 về đánh giá và bất đẳng thức hoặc bằng kiến thức lớp 12 về tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất bằng khảo sát hàm số.

Tóm lại, đề thi vừa sức với học sinh trung bình và trung bình khá, và dễ với học sinh khá giỏi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...