Cái đẹp duy lý trong nghệ thuật điêu khắc của Lê Thị Hiền

GD&TĐ - Chiều 8/3, đúng ngày Quốc tế Phụ nữ, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc triển lãm cá nhân của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền. 

Điêu khắc gia Lê Thị Hiền đang chế tác một tác phẩm mới
Điêu khắc gia Lê Thị Hiền đang chế tác một tác phẩm mới

Đây là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ nghệ sĩ với những tác phẩm chọn lọc trong thời gian 10 năm trở lại đây. Triển lãm cũng là sự kiện kỷ niệm chặng đường hoạt động nghệ thuật sôi nổi gần 3 thập kỷ ở trong và ngoài nước của bà.

Sinh năm 1957, điêu khắc gia Lê Thị Hiền tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật việt Nam năm 1986. Bà là cựu giảng viên Khoa Điêu khắc – ĐH Mỹ thuật Việt Nam, từng nhận học bổng học tập, lưu trú sáng tác tại Canada và Bỉ, liên tục tham gia các cuộc triển lãm mỹ thuật, workshops, trại sáng tác điêu khắc ở Việt Nam và nhiều quốc gia.

Triển lãm trưng bày trên 10 tác phẩm, cụm tác phẩm chất liệu kim loại phủ sơn, gỗ phủ sơn, sơn mài trên gỗ dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, tác phẩm có tên Đa dạng gồm 12 modul kích thước 45cm x 65cm x 55cm sẽ thay đổi hình thức sắp đặt hàng ngày suốt thời gian diễn ra triển lãm.

Các tác phẩm điêu khắc của Lê Thị Hiền được chọn trưng bày tại triển lãm mang tinh thần, ngôn ngữ đặc trưng của nghệ thuật điêu khắc hiện đại. Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông, đó là ngôn ngữ duy trì trào lưu quy giản đối tượng điêu khắc về dạng - thể hình học cơ bản, thoát khỏi ảnh hưởng của truyền thống cổ điển, hiện thực, cởi bỏ hoàn toàn chức năng miêu tả, phản ánh các tự sự (narrative) dựa trên quan điểm khởi nguồn từ những nghệ sĩ Tiền phong (Avantgarde) 100 năm trước..

Quan điểm nghệ thuật của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền là tính chất duy lý trong ngôn ngữ điêu khắc và phương pháp làm việc. Đó là lối tư duy ảnh hưởng văn hóa Âu-Mỹ mà bà đã tiếp thu qua quá trình học tập, lưu trú sáng tác nghệ thuật nhiều lần ở khu vực châu Âu. Những ai từng tới thăm nơi làm việc hoặc từng là sinh viên, đồng nghiệp của bà sẽ rất ấn tượng về phương pháp và tinh thần làm việc khoa học, kỹ lưỡng, duy lý, khác với hình dung của nhiều người về “tính tùy hứng” của nghệ sĩ.

Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông, những tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền trong triển lãm này nếu phải nói đến cái Đẹp như một nhu cầu thưởng thức, đánh giá nghệ thuật của công chúng thì nó sẽ đến từ cảm giác hài hòa trong mối quan hệ giữa tỉ lệ đường nét, diện tích bề mặt, thể tích vật chất hữu hình và vô hình; đó là cảm xúc ngạc nhiên trước những sáng tạo bằng kỹ thuật gập/gấp kim loại sơn màu, một kỹ thuật khiến người ta khó hình dung đã được thực hiện trên các tấm thép; gấp thép mà tựa như trò chơi gấp giấy, thư thái và nhẹ nhõm!

Có thể nói, nghệ thuật điêu khắc của Lê Thị Hiền ánh lên vẻ đẹp duy lý của ngôn ngữ dạng - thể hiện đại, của cảm xúc hài hòa và sáng tạo. Hơn thế, nghệ thuật của bà đã cất lên một tinh thần tri thức đáng để kiêu hãnh và trân trọng.

Triển lãm do Indochine Art giới thiệu, kéo dài đến hết ngày 14/3/2018. Dưới đây là một số tác phẩm đang được trưng bày tại triển lãm:

Cái đẹp duy lý trong nghệ thuật điêu khắc của Lê Thị Hiền ảnh 1Cái đẹp duy lý trong nghệ thuật điêu khắc của Lê Thị Hiền ảnh 2Cái đẹp duy lý trong nghệ thuật điêu khắc của Lê Thị Hiền ảnh 3Cái đẹp duy lý trong nghệ thuật điêu khắc của Lê Thị Hiền ảnh 4Cái đẹp duy lý trong nghệ thuật điêu khắc của Lê Thị Hiền ảnh 5

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ