Café đường tàu: Bất lực chờ.. tai nạn

GD&TĐ - Mặc dù nhìn thấy nguy hiểm nhưng việc ngăn cản người dân, du khách check-in tại những quán café đường tàu đoạn qua phố Phùng Hưng (Hà Nội) gần như bế tắc. Cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tất cả chỉ như “muối bỏ bể”.  

Việc "lạ đường" là rất nguy hiểm đối với du khách nước ngoài mỗi khi check-in tại cafe đường tàu
Việc "lạ đường" là rất nguy hiểm đối với du khách nước ngoài mỗi khi check-in tại cafe đường tàu

Bỗng dưng nổi tiếng

Từ khoảng đầu năm 2018, sau chia sẻ trên mạng xã hội của một du khách nước ngoài, câu chuyện về xóm café đường tàu bất ngờ được lên Tạp chí du lịch danh tiếng National Geographic Traveler. Từ đó trở đi, café đường tàu trở thành địa điểm không thể bỏ qua của du khách nước ngoài khi đến thăm Hà Nội. Thậm chí, nơi đây còn được đánh giá là 1 trong 10 điểm du lịch mạo hiểm nổi tiếng nhất thế giới.

Những quán café đường tàu trên phố Phùng Hưng hút khách bởi nhiều người muốn trải nghiệm cái cảm giác đợi chờ đoàn tàu chạy qua sát người như thế nào. Địa điểm này đặc biệt đông khách vào cuối tuần do các chuyến tàu phía Bắc chạy vào ga Hà Nội chủ yếu vào thứ Bảy và Chủ nhật còn ngày thường chỉ có 1 - 2 chuyến chạy vào đêm tối.

Theo ghi nhận của phóng viên, cứ chuẩn bị có tàu chạy qua thì nhân viên của các quán café lại hối hả thu gọn bàn ghế, hô hào du khách đứng lên nép sát vào tường để đảm bảo an toàn. Hầu hết tất cả các quán café ở đây đều có giờ giấc cụ thể khi đoàn tàu băng qua được ghi trên tường, trên menu để du khách để ý và sẵn sàng tâm lý “né” tàu khi tàu tới. Mỗi khi có cảnh báo, bất kỳ du khách nào cũng phải nhanh chóng tìm chỗ đứng chờ tàu tới. Rất nhiều bạn trẻ cũng tìm đến những quán café ở xóm đường tàu đơn giản là chụp vài tấm hình check-in.

Đường tàu ở khu vực này cũng thuộc top đường tàu “kỳ quặc nhất thế giới” và check-in ở đây không khác gì trò du lịch mạo hiểm. Được biết, trên đường tàu này, tàu chỉ đi qua vào một số khung giờ như 7 giờ đến 10 giờ tối với các tuyến từ Sa Pa, Hải Phòng về Hà Nội. Và đây cũng là khoảng thời gian đông khách nhất của quán, thực khách vừa thưởng thức đồ uống vừa chờ đợi ngắm nhìn những chuyến tàu đêm đi qua.

Đã từng có tai nạn

 

Phải nói rằng, việc check-in hay tận hưởng cảm giác lạ tại quán café đường tàu là quá nguy hiểm. Không ai có thể nói trước điều gì khi chen nhau đứng sát với một đoàn tàu chạy qua. Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại, anh Dương Quốc Tuấn – cán bộ giám sát ATGT đường sắt Công ty CP Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý trực tiếp đoạn đường sắt trên) cho biết: “Vào đầu năm 2019 đã có một nữ du khách người Canada bị tàu hỏa móc vào balo kéo ngã. Rất may du khách trên chỉ bị xây xước nhẹ nên đã đi luôn sau đó mà không báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng”. Theo anh Tuấn, mặc dù vụ việc trên không gây thiệt hại về người nhưng cũng là lời cảnh báo đối với trò trải nghiệm mạo hiểm trên.

Anh Tuấn chia sẻ thêm, việc du khách nước ngoài check-in tại khu vực café đường tàu là vô cùng nguy hiểm. “Việc sinh hoạt cạnh đường tàu đã trở thành quen thuộc với người dân bản địa và trở thành bình thường. Tuy nhiên, với người lạ đặc biệt là du khách nước ngoài thì vô cùng nguy hiểm bởi họ không quen không gian, thời gian của tàu chạy”, anh Tuấn nói.

Nguy hiểm hơn khi gần đây xuất hiện nhiều đoàn khách nước ngoài đi bộ dọc đường sắt lên tận phía cầu Long Biên để tham quan, chụp ảnh. Mặc dù, nhân viên đường sắt đã ngăn chặn nhưng không thể cản được du khách. “Có vị khách nước ngoài còn hỏi tại sao người Việt đi được mà chúng tôi không đi được?”, anh Tuấn kể lại.

Không có giải pháp

Nhìn thấy nguy hiểm nhưng việc xử lý tình trạng trên dường như là điều không thể đối với cơ quan chức năng. Cầm tập biên bản xử phạt dày cộp trên tay, anh Dương Quốc Tuấn khẳng định: “Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa để xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Các phường đã vào cuộc quyết liệt từ đầu năm đến nay nhưng không ăn thua”. Anh Tuấn cho biết việc xử phạt chỉ như “muối bỏ bể”, thậm chí lúc cơ quan chức năng đi xử lý thì người dân dọn vào, một lúc sau lại dọn ra.

Không chỉ vậy, café đường tàu còn trở thành một điểm đến du lịch. Thậm chí trong city tour của các công ty du lịch còn đưa nơi đây thành một điểm đến. “Ngày thường, các xe tour du lịch thường thả khách ở ngã ba Phùng Hưng – Trần Phú để khách tự do check-in, trải nghiệm khu café đường tàu”, anh Tuấn cho biết.

Gần đây nhất, ngày 27/9, tổ liên ngành CSGT Hà Nội phối hợp lực lượng Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm ATGT đường sắt tại khu vực nói trên. Vào thời điểm trên, các quán café, quán ăn ven đường tàu thấy lực lượng liên ngành đi kiểm tra đã nhanh chóng thu dọn bàn, ghế gọn gàng hơn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Khương - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, dù đã được cảnh báo nhiều lần về những vi phạm hành lang an toàn đường sắt nhưng lượng du khách tò mò đổ về tuyến đường sắt chạy qua khu phố cổ Hà Nội ngày càng nhiều. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau khi đoàn kiểm tra liên nghành rời đi, mọi vi phạm lại tái diễn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng - Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thực trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt ở quận Hoàn Kiếm đã được ban, ngành vào cuộc xử lý quyết liệt. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan chức năng xem xét có biện pháp xử lý dứt điểm đối với vi phạm của các chủ quán nước, quán café quanh khu vực này nhằm đảm bảo tuyệt đối ATGT đường sắt mỗi khi có tàu đi qua.

“Hành lang của đoạn café đường tàu có nơi chỉ 1,5m đã vi phạm vào giới hạn bảo vệ đầu máy, toa xe. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng không có kinh phí để lập chốt gác bởi địa điểm này gần như 24/24 giờ có khách tới... check-in" - anh Dương Quốc Tuấn cảnh báo về mối  nguy hiểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.