Cách ướp trà sen tươi truyền thống chuẩn vị thanh mát

Trà sen thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng mà say đắm lòng người có cách ướp đơn giản. Hướng dẫn cách ướp trà sen tươi truyền thống chuẩn vị trà, hương thơm lâu.

Cách ướp trà sen tươi truyền thống chuẩn vị thanh mát

Trà sen từ lâu đã trở thành một thức uống vừa trang nhã, lịch sự lại thể hiện được nét tinh hoa trong văn hóa thưởng trà của người Việt. Mỗi một chén chè sen là sự kết hợp của cái hồn Việt, của hương sen thoang thoảng, của trà thái ngọt hậu, đắng đầu lưỡi… 

Để ướp trà sen với bông sen tươi theo chuẩn truyền thống không phải ai cũng biết và có thể làm đúng. Để ướp trà sen ngon cần chọn bông sen và trà phù hợp. 

- Chọn bông sen là loại có bông lớn, còn tươi, màu hồng tươi, nhìn bông hoa xốp, nhẹ sẽ cho hương thơm nhất. 

- Trà để ướp sen thường là chè Thái Nguyên loại tốt cho hương thơm nhẹ, nước chè xanh. Hoặc trà cổ thụ vùng Hà Giang cho màu nước xanh đậm.

Tùy vào sở thích của mỗi người mà lựa chọn loại trà phù hợp nhất. 

Nguyên liệu ướp trà sen

- 2 bông sen to 

- 1 lá sen to xé làm đôi, dây buộc

- 1 nhúm trà mạn

cach uop tra sen tuoi truyen thong chuan vi thanh mat - 1

 Trà khô loại ngon và bông sen to để ướp trà thêm đậm vị

Cách ướp trà sen thơm hương 

- Dùng tay tách nhẹ nhàng bông sen ra cho đến khi nhìn thấy đài hoa và nhị hoa. Chỉ tách hoa đủ lớn để cho được chè vào, không tách quá to. 

- Cho trà khô đã chuẩn bị vào bông sen. Mỗi bông sen cho khoảng 15 - 20g trà khô, không nên cho quá nhiều ảnh hưởng tới hương sen trong vị trà. Mỗi một bông sen có thể ướp được ấm trà cho từ 4 - 6 người dùng. 

- Sau khi cho trà khô vào, nhẹ nhàng vuốt lại bông sen về lại hình dáng ban đầu. Dùng miếng lá sen cắt thành từng miếng vừa đủ bọc lại bông sen. Dùng dây buộc buộc lại ở cuống hoa rồi cắm hoa vào bình. 

cach uop tra sen tuoi truyen thong chuan vi thanh mat - 3

Ướp trà sen từ tối hôm trước để có hương thơm thấm hơn

Lưu ý: Nếu dùng trà sen vào sáng hôm sau thì nên ướp từ tối hôm trước để có hương vị tốt nhất. 

Thưởng thức trà sen

Cho trà đã ướp vào ấm đã tráng bằng nước nóng. Chế nước sôi ở nhiệt độ từ 85 - 90 độ vào. Ngâm trà từ 10 - 15 giây rồi rót hết chè ra chén. Những lần ngâm sau cộng thêm từ 3 - 5 giây. Trà sen từ những loại trà Cổ thụ có thể dùng được 5 - 6 nước mà vẫn đậm đà. 

cach uop tra sen tuoi truyen thong chuan vi thanh mat - 4

Thưởng trà sen (Ảnh minh họa).

Bảo quản trà sen 

Trà sen thơm nhưng không bảo quản được ở nhiệt độ bình thường, đặc biệt là khi trời ẩm. Cách bảo quản tốt nhất là cắt cả bông sen đã ủ trà cho vào ngăn đá tủ lạnh, bọc thêm màng bọc thực phẩm để hương không bị thoát ra ngoài. 

Công dụng của trà ướp bông sen tươi 

Trà ướp bông sen tươi hay trà tim sen đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe của người sử dụng. Những tác dụng tuyệt vời của trà sen như:

- Giảm cholesterol: Các loại hoạt chất EGGC có trong trà hoa sen giúp ngăn chặn quá trình hấp tụ chất béo, giảm cholesterol... đặc biệt tốt cho người bị bệnh béo phì. 

- Trà hoa sen giúp ổn định huyết áp, giúp ổn định đường huyết và ngăn chặn rối loạn lipit máu, rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

- Trà sen giảm stress, cho cảm giác dễ chịu và thoải mái. Trà cũng giúp cho trí óc minh mẫn, giảm căng thẳng. 

- Trà có tác dụng chống oxy hóa và làm đẹp da bởi trong trà có chứa nhiều oạt chất như nuciferine, lotusine, demethyl coclaurine neferin...có tác dụng hạn chế lão hóa khiến da luôn hồng hào, tràn đầy sức sống.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ