Cách nấu 3 món cháo dinh dưỡng cho cả nhà

Món cháo thịt bằm, rong biển hoặc nấm rơm không chỉ chế biến nhanh, mà còn bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Cách nấu 3 món cháo dinh dưỡng cho cả nhà

Cháo là món ngon được nhiều bà nội trợ chọn làm điểm tâm sáng cho cả nhà. Hạt gạo chứa tinh bột, protein, vitamin (B1, B2, B3, B6) và khoáng chất (canxi, sắt, magie) cung cấp năng lượng cho ngày dài hoạt động. Trong khi thịt bằm, trứng gà, rong biển, nấm rơm dồi dào dưỡng chất, tốt cho sức khỏe.

Cháo thịt bằm

cach-nau-3-mon-chao-dinh-duong-cho-ca-nha

Bạn cần chuẩn bị 3 nắm gạo đầy tay, rang nhỏ lửa đến khi hạt gạo hơi nóng là được. Gạo rang cho vào nước nấu nhừ sẽ giúp món cháo thơm ngon, hòa quyện hơn.

Thịt heo nạc băm nhuyễn, ướp chút tiêu và hạt nêm khoảng 15 phút cho ngấm, sau đó xào sơ trên chảo. Bạn nên cho một chút nước lọc vào nhào thịt rồi mới đưa lên chảo, để thịt heo không vón cục khi xào.

Cháo gần chín, cho cà rốt cắt hạt lựu và thịt heo vào, nêm nước mắm và gia vị vừa miệng. Cháo nhừ thì tắt lửa, thêm hành ngò vào cho thơm. Khi ăn, cho giá sống vào dưới tô, múc cháo nóng hổi vào, sau đó rắc tiêu xay lên trên cùng.

Cháo rong biển

cach-nau-3-mon-chao-dinh-duong-cho-ca-nha-1

Cách sơ chế rong biển đơn giản nhất là ngâm nước lạnh khoảng 15 phút, rồi rửa sạch bằng nước muối. Trong khi rửa nên bóp nhẹ để hết mùi tanh.

Nếu cầu kỳ, rong biển tươi phải ngâm nước ít nhất 6 tiếng trước khi chế biến. Sau đó luộc sơ với giấm để rong biển mềm, rồi rửa sạch lại lần nữa bằng nước lạnh. Rong biển khô thì hấp cách thủy trên 30 phút, rồi ngâm nước lạnh qua đêm.

Có thể chế biến rong biển với trứng, tôm để át bớt mùi tanh. Bạn đợi cháo sôi thì cho lòng đỏ trứng gà vào đánh đều tay, nêm nếm vừa ăn, bỏ rong biển vào, rồi dọn ra cho cả nhà cùng thưởng thức.

Nếu nấu cháo rong biển với tôm, cần giã nhuyễn tôm và ướp gia vị vừa ăn, sau đó luộc sơ. Lấy nước luộc tôm nấu cháo, nêm nếm vừa ăn. Lá rong biển ngâm mềm trong nước ấm rồi xay nhuyễn, đợi cháo sôi cho tôm vào, nấu chín rồi rắc rong biển lên.

Cháo nấm rơm

cach-nau-3-mon-chao-dinh-duong-cho-ca-nha-2

Nấm rơm chứa nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin tốt cho tim mạch, hệ bài tiết và chống lão hóa. Cách nấu cháo rơm khá đơn giản. Trong khi chờ cháo chín, bạn bắc chảo dầu nóng, cho cà rốt vào xào trước, rồi cho nấm vào xào sơ qua. Tiếp theo, nêm một ít muối, hạt nêm vào hỗn hợp xào trên.

Khi gạo chín nở, cho hỗn hợp nấm và cà rốt vào nồi cháo, đun sôi thêm khoảng 3 phút, nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp. Cuối cùng, múc cháo ra bát và rắc chút hành lá, tía tô lên trên để thưởng thức.

Các món cháo tuy đơn giản, dễ nấu nhưng tốn nhiều thời gian hầm gạo. Các bà nội trợ bận rộn có thể sử dụng cháo ăn liền vị thịt bằm, rong biển, nấm rơm để rút ngắn thời gian ninh nấu. Hạt cháo vẫn thơm ngon, bung nở tròn đều như mẹ nấu.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ