Cách nào giúp giới trẻ không bị “cuồng” thần tượng?

GD&TĐ - Hâm mộ thần tượng được các chuyên gia tâm lý đánh giá là điều không xấu, thậm chí có tác động tốt đến quá trình hoàn thiện bản thân của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, điều đáng nói là một bộ phận trẻ bị cuồng thần tượng khiến phụ huynh thực sự lo ngại.

Seungri - thành viên vướng nhiều bê bối và các thành viên ban nhạc Big Bang
Seungri - thành viên vướng nhiều bê bối và các thành viên ban nhạc Big Bang

Cùng tham khảo những chia sẻ TS. Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) xung quanh vấn đề này.

Hâm mộ chứ đừng trở thành "fan cuồng"

Từ góc độ của một phụ huynh, TS. Vũ Thu Hương chia sẻ: "Con gái tôi không có thần tượng là ca sĩ hay diễn viên nào. Cháu nói với tôi, mỗi ca sĩ con thích một vài bài hát và không thích những bài khác. Tôi chỉ cấm con làm những hành vi sai trái, suy đồi đạo đức và vi phạm pháp luật. Tôi hoàn toàn tôn trọng mọi sở thích của cháu."

Những ngày qua, cái tên Seungri - thành viên ban nhạc Hàn Quốc Big Bang được giới trẻ Việt đặc biệt quan tâm. Ca sĩ này đã tuyên bố rời khỏi ban nhạc, chấm dứt sự nghiệp vì một loạt cáo buộc liên quan đến dắt mối mại dâm, trốn thuế, quay lén video sex và nghi vấn tàng trữ ma túy...

Thông tin này khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại bởi mặt trái của vấn đề thần tượng một hình mẫu. Nhiều bạn trẻ vẫn một mực tôn thờ thần tượng dù ca sĩ này hiện nay đã trở thành "kẻ rác rưởi" trong mắt người Hàn Quốc.

"Tôi cảm thấy rất thương cho giới trẻ. Thực ra, hiện tượng yêu ca sĩ hoặc diễn viên đến mức thiếu kiềm chế cho thấy các bạn mù quáng. Nếu như các bạn ấy có nhiều môn nghệ thuật là sở thích, nhiều hiểu biết về cuộc sống, nhiều việc để làm và cống hiến thì việc đó sẽ không xảy ra.", TS. Vũ Thu Hương nêu quan điểm.

Ở góc độ tâm lý, có thể xếp việc thần tượng thái quá này là trạng thái "cuồng" - nghĩa là thiếu kiềm chế. Vì thế, đương nhiên là không nên “cuồng”. Bởi vì mọi chuyện đều có thể xảy ra khi chúng ta thiếu kiềm chế.

Năm 1980, chúng ta đã phải chia tay đột ngột với 1 thần tượng của giới trẻ thế giới ngày đó là ca sĩ John Lennon, một thành viên quan trọng của ban nhạc The Beatles bởi chính 1 fan cuồng. Yêu thương quá thành hận thù. Hậu quả không chỉ một mình gia đình nạn nhân và thủ phạm mà toàn bộ thế giới đã phải gánh chịu. Vì thế, cuồng thần tượng không phải chỉ là 1 vấn đề xã hội mà có thể coi là 1 căn bệnh.

Nhiều bạn trẻ Việt Nam "cuồng" ban nhạc Big Bang
Nhiều bạn trẻ Việt Nam "cuồng" ban nhạc Big Bang 

Hãy là người hâm mộ thông minh

TS. Vũ Thu Hương cho rằng: Thực tế hiện nay, giới trẻ có quá ít sân chơi. Về thể thao, hầu hết các bạn trẻ Việt chỉ xem chứ không chơi. Về nghệ thuật, nghe và xem khá nhiều nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở một số thể loại thông dụng hiện hành mà ít quan tâm đến những thể loại cổ điển hay phức tạp một chút.

Ngay chính các loại hình nghệ thuật dân gian cũng ít được giới trẻ quan tâm. Về công việc trong cuộc sống, giới trẻ Việt ngoài tập trung làm để kiếm sống cũng mới chỉ có một số ít các hoạt động cộng đồng mà hầu hết là do Đoàn thanh niên phát động.

Giới trẻ ở đâu cũng là giới trẻ, thời nào cũng là giới trẻ. Thời của chúng tôi, lứa thanh niên sau chiến tranh đã rất miệt mài tìm cách khẳng định bản thân và tiếp tục cống hiến cho đất nước, bây giờ giới trẻ cũng đang học tập để cống hiến cho đất nước. Có điều chúng tôi không có được điều kiện tốt như các bạn trẻ bây giờ.

Từ góc độ một chuyên gia giáo dục, TS. Vũ Thu Hương khuyến nghị: Thay vì dồn toàn bộ tình cảm cho một ca sĩ hay diễn viên, giới trẻ hãy tìm cách làm phong phú hơn đời sống tinh thần của mình. Điều đó sẽ tốt cho tất cả chúng ta, kể cả người hâm mộ và cả thần tượng.

Phụ huynh đang quá quan tâm đến việc học hành cũng như các thành tích của trẻ mà quên đi thế giới tinh thần cũng như đạo đức của các em cần phải được quan tâm và trau dồi.

Nếu như các phụ huynh quan tâm và cho con tham gia mọi hoạt động từ nhỏ, tìm hiểu mọi loại hình nghệ thuật, tìm hiểu và chơi thể thao thật đầy đủ thì khóc hay ngất xỉu khi gặp thần tượng, chắc chắn sẽ không xảy ra. Giới trẻ sẽ biết phân biệt đúng sai và lựa chọn hình mẫu để tôn thờ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.