Cách nào để khỏi da nhờn, tóc bết?

GD&TĐ - Da mặt cháu luôn bóng nhoáng như dầu mỡ và mọc nhiều mụn, không chỉ thế mà da đầu cũng dầu khiến tóc bị bết dính mặc dù cháu rất chăm gội đầu. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu cách nào để hết da nhờn tóc bết? Đặng Thị Bình (dangbinh@gmail.com)

Cách nào để khỏi da nhờn, tóc bết?

Theo thống kê, có tới 80% các bạn gái trẻ, nhất là các bạn mới lớn đang tuổi dậy thì, đều có da mặt nhờn. Cần nhớ rằng, trên da mặt chúng ta có hàng vạn tuyến bã (từ 15.000-20.000) thường xuyên tiết ra những chất bã nhờn.

Ở lứa tuổi trẻ, cơ thể đang phát triển nhanh, các tuyến bã cũng hoạt động mạnh và chúng hoạt động càng mạnh da mặt càng nhờn. Đây là một thuận lợi để các mụn xuất hiện trên da mặt. Tuy nhiên da nhờn chỉ là một thuận lợi chứ không phải là nguyên nhân chính gây mụn.

Điều kiện gây mụn là tuyến bã tiết nhiều chất bã nhờn, trong khi các ống bài tiết chất bã lại bị thu hẹp lại do các tế bào sừng tăng sinh bịt các ống tiết làm cho chất bã tích tụ lại gây viêm nhiễm. Hơn nữa, nếu lượng hormon được sản sinh quá nhiều thì tuyến bã nhờn cũng hoạt động mạnh hơn, không chỉ ở da mặt luôn bóng nhoáng như dầu mỡ mà trên đầu cũng xuất hiện dầu khiến tóc bị bết dính.

Trung bình, mỗi sợi tóc chỉ có 2 tuyến dầu nhờn. Nhưng nếu bạn không may mắn sở hữu quá nhiều lượng tuyến bã nhờn thì khả năng cao bạn sẽ phải đối diện với một mái tóc luôn bị dính nhờn, bết và có thể có nguy cơ bị bệnh nấm da đầu.

Để khắc phục tình trạng mụn và bết tóc, bạn cần giữ da mặt và da đầu sạch sẽ, tránh để bụi bẩn bằng cách đeo khẩu trang và đội mũ nón khi ra đường; chọn dùng dầu gội đúng chủng loại dùng cho da nhờn, không gội dưỡng ẩm nhiều làm tóc càng bết.

Có thể gội đầu bằng nước cốt chanh giúp tóc đỡ bết. Cháu nên khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn chăm sóc da, tóc đúng cách.

Theo Sức khỏe và đời sống

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ