Cách lấy lại vóc dáng sau kỳ nghỉ lễ

GD&TĐ -  Nghỉ lễ là thời gian để bạn nuông chiều bản thân, bỏ quên việc tập luyện và thoải mái hơn trong ăn uống. Vì vậy, sau kỳ nghỉ bạn nên sớm tập luyện để lấy lại phong độ đã mất.

Sau kỳ nghỉ bạn nên sớm tập luyện để lấy lại phong độ đã mất. Ảnh:Heloisatolipan
Sau kỳ nghỉ bạn nên sớm tập luyện để lấy lại phong độ đã mất. Ảnh:Heloisatolipan

Dưới đây là chia sẻ của cựu vận động viên, huấn luyện viên thể hình Lương Quang Huy (26 tuổi, Hà Nội) về những điều cần lưu ý khi tập luyện trở lại sau dịp nghỉ lễ.

Không nôn nóng

Sau những ngày nghỉ lễ, trừ khi bạn leo núi, tắm biển hoặc tham gia hoạt động thể chất, rất khó tránh khỏi tình trạng tăng cân và cơ bắp kém săn chắc. Nguyên nhân từ việc bạn đã bỏ thói quen ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi lành mạnh.

Tuy nhiên, điều này không quá nghiêm trọng, cơ bắp của bạn không giảm đi và mỡ cũng chưa tăng lên đáng kể. Cơ thể sẽ trở lại phong độ cũ chỉ sau một tuần luyện tập chăm chỉ trở lại.

Đi tập lại sớm nhất có thể

Việc trở lại với lịch làm việc, học tập nhiều căng thẳng sẽ khiến bạn xuống tinh thần và muốn thưởng thêm cho bản thân một vài ngày nghỉ tập. Chúng sẽ dẫn đến việc bạn bỏ tập một thời gian dài sau đó. Hệ thần kinh vận động rất dễ thích nghi với việc ngừng hoạt động nặng do nó luôn muốn cơ thể tiêu hao ít năng lượng nhất có thể.

Hãy tập lại ngay khi bạn sắp xếp công việc ổn thỏa. Tập luyện sớm có thể khiến bạn tự tin và tràn đầy năng lượng cho công việc hơn.

Bắt đầu lại một cách nhẹ nhàng

Sau vài ngày không tập, ăn uống thả phanh, sinh hoạt thiếu điều độ, bạn không thể lao vào tập luyện với cường độ và tần suất như cũ. Thậm chí, nếu cố gắng làm điều đó, sẽ gặp chấn thương hoặc bị kiệt sức.

Hãy bắt đầu lại quá trình tập một cách nhẹ nhàng để cơ thể làm quen. Một vài buổi tập toàn thân kết hợp với những động tác Split Traning (tập từng bên) cùng tạ đơn và dây kháng lực sẽ giúp cơ bắp dần thích nghi với hoạt động mạnh.

Bên cạnh đó, áp dụng các bài tập Cardio chậm và nhẹ như đi bộ, đạp xe sẽ làm nóng cơ thể để thực hiện những bài tập nặng. Đây cũng là lúc có thể thử một giáo án tập luyện mới mà bạn nghĩ sẽ giúp hình thể và sức khỏe tốt hơn.

Không quá nuông chiều bản thân

Ăn uống và sinh hoạt càng không điều độ thì bạn càng gặp nhiều khó khăn hơn khi trở lại tập luyện, cả về tinh thần và thể chất.

Việc nên làm là hạn chế đồ uống chứa cồn. Lạm dụng rượu bia khiến cơ thể phải tiêu hao rất nhiều năng lượng để đào thải độc tố, đồng nghĩa cơ bắp mà bạn vất vả mới có được mất đi nhanh chóng. Ngoài ra, năng lượng từ cồn là năng lượng rỗng, không hề giúp bạn tập luyện mà chỉ chuyển hóa thành mỡ.

Hãy nạp đạm, chất xơ đầy đủ, ưu tiên thêm những chất béo bão hòa và tinh bột phức tạp để giữ dáng, giúp cơ thể tràn trề năng lượng cho việc tập luyện.

Là nam hay nữ, bạn cũng không nên bỏ qua việc vận động trong thời gian này. Hít đất, kéo xà, chạy bộ, squat không dùng tạ... sẽ làm bạn tự tin với cơ thể gọn gàng và mạnh mẽ.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.