Cách làm sạch đơn giản những vật dụng chứa cả ổ vi khuẩn trong nhà

Bạn đừng bao giờ chủ quan khi nghĩ rằng dọn dẹp đơn giản có thể làm sạch được tất cả ngóc ngách trong nhà. Hãy để ý đến 5 vật dụng này và cách làm sạch để giữ được không gian sạch sẽ tuyệt đối cho nơi ở của gia đình mình.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi nhà bạn có trẻ con, chắc chắn điều bắt buộc chính là tạo một môi trường sạch sẽ cho chúng. Vi trùng, vi khuẩn có thể ẩn nấp khắp nơi và chẳng thể nhìn rõ.

1. Bồn rửa nhà bếp

Bạn có thể đang bất ngờ vì nghĩ rằng bồn rửa là nơi luôn sạch sẽ vì được tiếp xúc thường xuyên với nước và xà phòng.  

Tuy nhiên, tổ chức Vệ sinh Quốc gia NSF phát hiện ra rằng, khu vực này thường lưu trữ, chuẩn bị thực phẩm cho việc nấu nướng nên chúng chứa nhiều vi khuẩn và cũng dễ gây "ô nhiễm" nhất trong nhà.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nhiều loại vi khuẩn gây bệnh được tìm thấy trong bọt biển và giẻ lau bát đĩa, dụng cụ cọ xoong nồi. Vì thế bạn không nên bỏ miếng trái cây vào miệng sau khi thả chúng vào bồn rửa.

Những vật dụng chứa cả "ổ" vi khuẩn trong nhà và cách làm sạch đơn giản không ngờ - Ảnh 1.

Hãy giữ sạch bồn rửa bằng cách dùng giấm và chanh để khử trùng bề mặt. Giấm giúp loại bỏ nấm mốc. Chanh cũng vậy.

Thỉnh thoảng bạn cũng nên làm sạch đường ống bằng giải pháp đổ hỗn hợp 1/2 chén baking soda, 1/4 chén muối xuống ống nước. Sau đó đổ thêm giấm. Hỗn hợp này sẽ sủi bọt lên. Để như vậy trong vòng 10 - 20 phút. Sau đó đổ một chút nước nóng. Làm như vậy định kỳ 1 - 2 tuần/ lần để khử mùi cho bồn rửa.

Những vật dụng chứa cả "ổ" vi khuẩn trong nhà và cách làm sạch đơn giản không ngờ - Ảnh 2.

2. Chậu rửa và bàn chải đánh răng

Miệng của chúng ta chắc chắn luôn chứa hàng trăm, hàng nghìn vi sinh vật khác nhau. Rất nhiều trong số chúng được chuyển vào bàn chải đánh răng. Việc để bàn chải ở nơi ẩm ướt lại càng làm tăng lượng vi khuẩn, vi trùng lên.

Những vật dụng chứa cả "ổ" vi khuẩn trong nhà và cách làm sạch đơn giản không ngờ - Ảnh 3.

Hãy đặt bàn chải đánh răng ở nơi khô ráo và thay bàn chải sau 3 - 4 tháng không chỉ để tránh vi khuẩn tích tụ mà còn tối đa hóa hiệu quả làm sạch răng miệng của bạn.

Bàn chải đánh răng của trẻ em càng cần thay thế thường xuyên hơn.

3. Bát của vật nuôi

Theo nghiên cứu của NSF thì bát cho vật nuôi ăn là vật dụng chứa mầm bệnh nhiều bậc nhất trong nhà. Một số bát của vật nuôi còn chứa vi khuẩn Ecoli.

Những vật dụng chứa cả "ổ" vi khuẩn trong nhà và cách làm sạch đơn giản không ngờ - Ảnh 4.

Hãy làm sạch bát của thú cưng sau khi cho chúng ăn bằng cách rửa xà phòng và nước. Đảm bảo không dư lượng thức ăn bỏ lại. Có thể lựa chọn ngâm bát trong dung dịch thuốc tẩy và nước một tuần một lần.

4. Núm cửa, công tắc đèn và tay cầm

Núm cửa, công tắc đèn hay tay cầm tủ lạnh, tủ quần áo, lò vi sóng, lò nướng, tủ bếp... đều là nơi được xếp hạng cao nhất có chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng.

Những vật dụng chứa cả "ổ" vi khuẩn trong nhà và cách làm sạch đơn giản không ngờ - Ảnh 5.

Bạn có thể làm sạch chúng bằng cách lau cồn hoặc thuốc tẩy. Ngoài ra cần rửa tay sạch thường xuyên nếu như không muốn lây bệnh từ người này sang người khác.

Những vật dụng chứa cả "ổ" vi khuẩn trong nhà và cách làm sạch đơn giản không ngờ - Ảnh 7.

5. Điều khiển từ xa

Hãy tưởng tượng bạn đang bị ốm trên giường, bạn cầm điều khiển từ xa liên tục. Hoặc bạn đi làm về, điều đầu tiên là lướt TV bằng điều khiển từ xa. Bạn càng thường xuyên chạm vào điều khiển thì nguy cơ vật dụng có nhiều vi trùng càng lớn.

Những vật dụng chứa cả "ổ" vi khuẩn trong nhà và cách làm sạch đơn giản không ngờ - Ảnh 8.

Hãy làm sạch điều khiển từ xa bằng cách thường xuyên lau cồn.

Theo Nhịp Sống Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.