Cách làm hay trong GD thể chất của ngành GD Thanh Thủy (Phú Thọ)

GD&TĐ - Hàng năm, Phòng GD-ĐT huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên thể chất về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục thể chất và quốc phòng an ninh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao giữa các lớp học, các trường vào dịp kỷ niệm...

Võ cổ truyền được đưa vào giảng dạy tại các trường năm học 2018-2019 đã mang đến nhiều cơ hội để học sinh được rèn luyện thể chất
Võ cổ truyền được đưa vào giảng dạy tại các trường năm học 2018-2019 đã mang đến nhiều cơ hội để học sinh được rèn luyện thể chất

Huyện Thanh Thủy hiện có 51 đơn vị trường học với hơn 18.800 học sinh. Cùng với kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, các trường cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy học thể chất và hoạt động thể thao. Hầu hết các trường học đều xây dựng các sân tập thể dục, thể thao cho học sinh; một số trường có nhà tập thể thao đa năng phục vụ việc học thể chất trong những ngày thời tiết bất lợi.

Các trang thiết bị dạy và học thể chất như sân cầu lông, sân bóng rổ, bàn bóng bàn, hố nhảy xa, đệm nhảy cao, xà đơn, xà kép… được các trường đầu tư mua sắm, xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp. Việc thành lập các CLB, các nhóm thể thao cũng được các trường đẩy mạnh với đa dạng các hình thức như: Võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, aerobic, đá cầu… thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Học sinh Trường Tiểu học Đồng Luận tích cực rèn luyện thể thao, góp phần nâng cao thể chất
 Học sinh Trường Tiểu học Đồng Luận tích cực rèn luyện thể thao, góp phần nâng cao thể chất

Bên cạnh việc thực hiện các tiết thể dục theo quy định, giáo viên thể chất các trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá như thi đấu bóng đá, bóng bàn, điền kinh, đá cầu… cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu trường học đưa võ thuật - võ nhạc vào các bài thể dục giữa giờ theo kế hoạch của Sở GD&ĐT. Đồng thời,  thực hiện đầy đủ các tiết học thể dục nội khóa theo quy định với thời lượng 2 tiết/tuần, cũng như phát triển các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh và duy trì hoạt động thể dục giữa giờ. Nhiều trường đã thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường. 

Trường THCS Tu Vũ là một điển hình khi nhiều năm liền luôn trong “tốp” các trường đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT huyện. Thầy giáo Nguyễn Mạnh Sáu - Hiệu trưởng cho biết: “Năm nay, nhà trường có 7 lớp với 177 học sinh, mặc dù không đông quân số như các đơn vị khác nhưng nhà trường luôn tích cực tham gia các giải thể thao do ngành tổ chức, trong đó có 15 em đoạt giải cấp huyện và 1 em đoạt HCV nhảy cao cấp tỉnh. Để có được những kết quả đó, bên cạnh việc thực hiện tốt dạy văn hoá, chúng tôi luôn cố gắng tận dụng những nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và tổ chức các cuộc thi đấu, giao lưu thể thao cho học sinh”. 

Những năm qua, trong các giải thể thao của ngành và tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Thanh Thủy đều có nhiều vận động viên tham dự và giành giải cao. Trên nền tảng phát triển của công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường, Phòng GD-ĐT thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao vào các dịp kỷ niệm nhằm đánh giá chất lượng công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, đồng thời tuyển chọn những học sinh có năng khiếu thể thao để bồi dưỡng, tham gia các cuộc thi TDTT của huyện, của tỉnh.

Các trường học của huyện Thanh Thủy luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho các em học sinh
Các trường học của huyện Thanh Thủy luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho các em học sinh

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động thể thao gắn với giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh học sinh tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi ngoại khóa vào dịp hè để phòng chống đuối nước.

Thời gian tới, Phòng GD-ĐT Thanh Thủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất bằng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thể dục; khuyến khích các trường tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động thể thao ngoại khoá, góp phần đưa công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.