Cách đơn giản phân biệt gà ta với gà thải Trung Quốc

Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, các bà nội trợ nên biết cách nhận biết thực phẩm an toàn bằng cách chọn gà ngon, sạch, chất lượng dưới đây:

Cách đơn giản phân biệt gà ta với gà thải Trung Quốc

Nguy hại khi ăn gà thải Trung Quốc

Thực tế, gà thải Trung Quốc được nhập vào Việt Nam đa phần là gà thải loại. Đây là loại gà đã khai thác hết trứng, bị bệnh hoặc có dị tật. Chính vì vậy mà giá thành rẻ hơn rất nhiều so với những loại gà thông thường khác. Chúng được bày bán tràn lan trên thị trường, lẫn với gà ta Việt Nam, gây hoang mang cho người tiêu dùng .

Gà thải Trung Quốc gây nguy hại nhiều đến sức khỏe của người sử dụng. Loại gà này thường sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng… Khi ăn phải loại gà này, các chất tồn dư như kháng sinh sẽ làm giảm sức đề kháng của người dùng, gây ra tình trạng kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người.

Bên cạnh đó, nếu ăn phải nhiều lần gà thải Trung Quốc, cơ thể hấp thụ nhiều kháng sinh có thể tác động lên gen, gây tổn thương gen và có thể đột biến gen. Khi ăn phải gà có chứa nhiều chất tăng trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoóc-môn của người. Ngoài ra gà thải Trung Quốc còn chứa nhiều chất gây ung thư, bệnh tim mạch…

Phân biệt gà ta với gà thải Trung Quốc
Ảnh minh họa

Cách phân biệt gà ta và gà thải Trung Quốc

Da gà

Gà thải từ Trung Quốc thường có da nhăn nheo và xù xì, nhìn da gà đôi khi có vẻ ám ám màu trông không được tươi ngon. Gà ta lại có lớp da mỏng, căng và lỗ chân lông nhỏ hơn.

Nếu thấy có vệt bầm trên mình gà thì tuyệt đối tránh không mua con gà đó.

Móng gà

Loại gà thải loại ở Trung Quốc là loại gà lấy trứng nên chúng được nuôi khá lâu. Mọi người chỉ cần để ý phần móng chân gà, nếu nó dài hơn bình thường thì nhiều khả năng đây chính là gà thải.

Hậu môn và da bụng

Cũng vì đẻ nhiều hay lỗ hậu môn của những con gà này thường lớn, da bụng nhăn nheo. Tốt nhất nên tránh xa.

Gần đây còn có thêm tin gà "ngậm thuốc" để da vàng và đẹp hơn. Một con gà có vẻ ngoài đẹp cũng có thể là đẹp "giả tạo" đó. Người ta dùng một chất gọi là "vàng ô" để nhuộm da gà. Chất này bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì gây hại tới sức khỏe và chỉ được dùng trong xây dựng, sơn tường.

Gà bình thường có màu vàng nhạt và không đều, chỉ có phần đầu, cánh, đùi,...là màu vàng sậm hơn. Nhưng gà được nhuộm lại khác, nó có màu vàng óng ánh bắt mắt, trông không được tự nhiên. Sờ tay vào cảm giác dính dính, nếu nặn chanh lên miếng da đảm bảo sẽ có phản ứng xảy ra với phần màu nhuộm.

Khi chế biến cũng có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa gà ta và gà thải loại. Loại gà thải loại sau khi luộc lên sẽ có màu trắng nhợt nhẹt kèm theo mùi hôi, thậm chí là nồng nặc mùi kháng sinh.

Lông và mào

Gà Trung Quốc thường trụi ở phần đầu và phần cổ, lông xơ xác, rụng nhiều, mào gà héo, ngả sang một bên, chân gà thường khô mốc và mỏ ngắn, không nhọn và quặp. Gà ta thì lông vàng đều, sáng và mượt, mào đỏ tươi, ngực chắc.

Trọng lượng

Để tăng lợi nhuận, nhiều chủ của hàng còn bơm nước có chứa hàn the vào gà để tăng trọng lượng và giữ gà tươi lâu. Để tránh tình trạng này, mỗi khi đi mua gà, người tiêu dùng nên cầm chân con gà dốc ngược lên, nếu bị biến dạng tức là gà đã bị bơm nước.

Nếu quan sát thấy hai bên đùi và lườn con gà, nếu thấy căng bóng bất thường, ấn vào thấy bập bùng, nhão thì các bà nội trợ nên bỏ qua. Thay vào đó, người mua nên chọn những con không quá mỡ màng, thịt săn chắc hoặc lựa chọn con còn sống và đề nghị họ mổ ngay tại chợ hay mang về nhà tự mổ cho tươi và ngọt thịt.

Theo phunutoday

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.