Cách dạy con học toán lớp 2 khuyến khích tư duy sáng tạo

Các bậc phụ huynh cần có cách dạy con toán lớp 2 phù hợp để giúp bé học tốt, không lạc vào con đường học vẹt, học máy móc, học nông cạn, không có sự tuy duy,….

Để dạy con học tốt toán lớp 2, mẹ cần hiểu tại sao con không thích học, học không hiệu quả. Ảnh minh họa
Để dạy con học tốt toán lớp 2, mẹ cần hiểu tại sao con không thích học, học không hiệu quả. Ảnh minh họa

Lớp 2 là lớp các con được làm quen với những phép tính đơn giản, cách giải toán khơi dậy khả năng tư duy sáng tạo. Vì vậy, để giúp con học toán lớp 2 tốt, không lạc vào con đường học vẹt, học máy móc, học nông cạn, không có sự tuy duy,…các mẹ cần luôn bên cạnh, kèm cặp con để giúp con nhận thức đúng đắn tình huống, gợi ý những phương pháp giải toán hay và khoa học.

Tìm nguyên nhân con học không tốt toán lớp 2

Toán lớp 2 khá đa dạng và phong phú về nội dung, có thể xem là khá nặng đối với lứa tuổi này, đặc biệt là dạng toán có lời văn, toán đố. Việc giúp bé trình bày lời giải khó khăn hơn rất nhiều việc hướng dẫn bé tìm ra đáp số cho bài toán.

Có nhiều bé do thấy đề bài dài nên nghĩ đó một vấn đề khó, không đọc kỹ đề bài, không suy luận và nắm được các dữ kiện dẫn tới làm sai, làm ẩu, hay cũng có những bé do mất gốc căn bản về các phép toán, không hiểu các thuật ngữ như: "gấp bao nhiêu lần" hay "kém hơn" hay "it hơn" hay "nhiều hơn" dẫn tới nhầm lẫn, khó khăn khi giải bài tập.

Lâu dần, những bài toán khó, những lần làm sai có thể vô tình khiến các con nảy sinh tâm lý chán nản và chán học. Lúc này, các mẹ và cô giáo cần động viên, khích lệ tinh thần cho trẻ và rèn luyện để trẻ làm tốt hơn trong những lần sau. Khi làm được rồi bé sẽ thấy tự tin và phấn khích, có động lực học tập hơn.

Một số cách dạy con học toán lớp 2 hiệu quả

Rèn cho trẻ kỹ năng đọc và hiểu yêu cầu của đề

Cách dạy con học toán lớp 2 hiệu quả nhất là rèn cho bé khả năng đọc - hiểu đề bàiCách dạy con học toán lớp 2 hiệu quả nhất là rèn cho bé khả năng đọc - hiểu đề bài. Ảnh minh họa

Các mẹ có thể cùng đọc với trẻ, cùng thảo luận với trẻ. Hướng dẫn trẻ đọc thật chậm, thật kỹ đề bài, nhớ được các dữ kiện đề bài cho và bạn có thể kiểm tra trẻ bằng việc hỏi các dữ kiện đề bài.

Dạy trẻ phân tích đề bài và loại bỏ những dữ kiện bài toán không cần thiết

Dạy trẻ biết bỏ đi các dữ kiện bài toán không cần thiết chỉ để lại những dữ kiện quan trọng. Đồng thời các mẹ có thể tóm tắt bài toán bằng cách vẽ sơ đồ cho trẻ xem theo mô hình giải thiết- kết luận, hoặc hướng dẫn trẻ để trẻ tự làm

Phụ huynh cũng cần thường xuyên hỏi trẻ xem đã hiểu chưa, nếu chưa thì chị kiên trì giảng lại từ đầu và bù đắp những phần trẻ còn kém. 

Nên cố gắng giành thời gian dạy trẻ hàng ngày để theo đúng những gì cô giáo dạy trẻ trên lớp, tránh tình trạng "trên lớp một kiểu về nhà một kiểu" trẻ sẽ rất khó tiếp thu.

Dạy trẻ chọn phép tính đúng , bước giải đúng để tìm kết quả

Phải chỉ cho trẻ liên hệ được những dữ kiện đã có (bước 1) với yêu cầu của bài toán (bước 2) để tìm đủ dữ kiện giải bài toán. Mẹ không nên bắt trẻ tìm ra đáp số đúng mà chỉ cần hướng dẫn trẻ cách giải để đi đến kết quả.

Dạy trẻ cách trình bày lời giải một cách đơn giản nhất

Cách dạy con học toán lớp 2 đúng đắn là giúp con trình bày bài sạch đẹp, dễ hiểuCách dạy con học toán lớp 2 đúng đắn là giúp con trình bày bài sạch đẹp, dễ hiểu. Ảnh minh họa

Với việc giải một bài toán đố có lời giải, mẹ cần hướng dẫn trẻ cả cách trình bày, nhiều khi tưởng chừng như không quan trọng nhưng lại rất quan trọng. Bởi trình bày sáng sủa, rõ ràng khiến trẻ dễ dàng nhìn ra được cách làm và các bước tiếp theo của bài toán.

Dạy trẻ cách kiểm tra đáp số và kiểm tra lại bài.

Đây là điều quan trọng để rèn cho trẻ tính cẩn thận và tính chính xác.

Dạy trẻ theo từng dạng bài

Trong chương trình toán lớp 2 có hai nội dung quan trọng là: Phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100 và phép nhân và phép chia với các số 2, 3, 4, 5.

Với các dạng bài có liên quan tới phép cộng và phép trừ có nhớ trong phạm vi một trăm, mẹ cần lưu ý rèn cho trẻ thành thạo các phép cộng có tổng trong khoảng từ 11 tới 18 và các phép trừ trong phạm vi 20. Đây là cơ sở để trẻ có thể thực hiện được phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.

Với các dạng bài toán có liên quan tới phép nhân, mẹ phải làm cho trẻ hiểu được bản chất của phép nhân là tổng của nhiều số giống nhau, phân tích ý nghĩa của các thừa số.

Theo VietQ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ