Cách chọn vải ngon đầu mùa, không sâu đầu

Vải đầu mùa giá đang khá rẻ, chỉ từ 25 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, vấn đề mà người mua quan tâm là làm sao để chọn được những quả vải không sâu đầu.

Cách chọn vải ngon đầu mùa, không sâu đầu

Vải đầu mùa 25 nghìn đồng/kg bán chạy

Vừa đăng tút bán vải quê giá từ 25 nghìn đồng/kg, chị Thu (Cầu Diễn, Hà Nội) lập tức nhận về hơn 100 đơn hàng trong vòng 3 tiếng đồng hồ. “Mỗi đơn hàng từ 1 đến 3kg, tính trung bình cũng được hơn 100 kg”, chị Thu hồ hởi cho biết.

Theo chị Thu, hiện vải đang rao bán trên thị trường phần lớn là vải quê, chứ không phải vải thiều Thanh Hà hay Lục Ngạn. Tuy nhiên,  vì nhiều người thích ăn vải nên dù chưa phải vải loại ngon, hàng bán vẫn rất chạy. Đợt hàng nào về là bán hết veo đợt đấy.

Theo chị Thu, vải đầu mùa có nguồn gốc từ Thanh Hà (Hải Dương). Đây là giống chín sớm, cùng thời gian với vải lai chua. Thời gian thu hoạch quả thường từ đầu tháng 5. Quả hình trái tim, cuống quả sâu, quả nhô cao nên khi bổ theo chiều dọc quả thì mép trên có hình chữ U (nên có tên là vải U Hồng).

Vải U Hồng có đặc điểm phát triển ít cành tăm hương, cành thưa, lá to, dài và có màu xanh sáng. Cây sinh trưởng mạnh. Cuống hoa dài, bông thưa, từ cuống hoa đến nụ hoa phủ lớp lông màu nâu. Quả vải U khi còn xanh hơi chua, khi chín quả ngọt vừa. Tỷ lệ cùi ăn được chiếm từ 55-60%. Hạt quả nhỏ hơn vải lai chua.

Không chỉ chợ online “rộn ràng” vải đầu mùa mà tại các khu chợ nhỏ lẻ, vải cũng được bán rất nhiều với mức giá được cho là khá rẻ.

Theo chị Ngô Thị Thu Hà, chủ một cửa hàng hoa quả tại chợ Cầu Diễn (Hà Nội), vải được chị nhập từ các tiểu thương ở Thanh Hà – Hải Dương. Vải đầu mùa quả to, hơi chua và năm nay giá rẻ hơn so với những năm trước.

Vải đầu mùa siêu rẻ chỉ 25 nghìn đồng/kg: Cách chọn quả ngon, không sâu đầu
Vải đầu mua giá rẻ hút khách.
“Vải thiều Bắc Giang và Thanh Hà hiện giờ chưa đến mùa, ít nhất cũng phải đến tháng 5 Âm lịch mới có vải thiều. Hiện tại tôi đang bán là vải tu hú có giá từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng một kg. So với nhiều năm trước, năm nay vải đầu mùa khá rẻ”, chị Hà chia sẻ.

Được biết, mỗi ngày chị Hà cũng bán được vài chục kg vải, thu về vài triệu đồng. “Ưu điểm là vải mới, người ăn còn đang thèm nên lấy về bán cũng dễ hơn”, chị Hà cho biết.

Cách chọn quả vải ngon, không sâu đầu

Một trong những vấn đề mà hầu hết những người mua vải quan tâm là làm sao chọn được những quả ngon, không bị sâu đầu.

“Tôi rất ghét những quả vải bị sâu đầu, ăn rất khó chịu. Mỗi lần bóc quả vải bị sâu đầu, tôi hầu như muốn bỏ đi luôn. Có đợt tôi mua 1kg thì bị sâu đầu toàn bộ, vô cùng khó chịu. Do đó, tôi đặc biệt quan tâm đến cách chọn vải ngon, không bị sâu đầu”, một người mua chia sẻ.

Bàn về vấn đề này, chị Hà cho biết: “Nếu là người không có kinh nghiệm thì rất dễ mua phải loại vải bị sâu đầu. Do vậy, người mua nên chọn quả vỏ tươi, mỏng, gai ở vỏ nhẵn, lưu ý đến cành của quả vải dẻo và nhỏ. Đặc biệt, tránh chọn những quả vải cành đã khô, vỏ có đốm khô, nhất là có đốm nâu (vết thâm) ở cuống vì quả như vậy dễ bị sâu đầu”.

Ngoài ra, theo chị Hà, quả vải ngon là quả có phần cùi nhiều nước, thơm, trắng, dày. “Những phần cùi thịt có màu vàng ố, nước chua là quả đã bị hỏng hoặc thối. Nếu thịt quả biến sắc, khô là vải đã để lâu ngày, chất lượng kém. Nếu có mùi rượu, thịt quả vải có màu khác lạ thì tuyệt đối không nên sử dụng”, chị Hà chia sẻ thêm.

Theo VietQ.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.