Các triệu chứng ung thư đại trực tràng rất dễ bị bỏ qua

Những người trưởng thành trên 20 tuổi sinh sau năm 1990 có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao gấp đôi so với các thế hệ trước.

Các triệu chứng ung thư đại trực tràng rất dễ bị bỏ qua

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Ung bướu Hoa Kỳ, số người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư trực tràng nguy hiểm này lại gia tăng đột biến.

Thống kê đến từ Tổ chức ung bướu Hoa Kỳ cho biết, những người trưởng thành trên 20 tuổi sinh sau năm 1990 có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao gấp đôi so với các thế hệ trước.

Theo Andrea Cercek, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ ung thư đường tiêu hóa tại Trung tâm Ung bướu Memorial Sloan Kettering, hiếm khi tỷ lệ người trẻ mắc bệnh lại tăng cao như hiện nay.

Các triệu chứng ung thư đại trực tràng rất dễ bị bỏ qua - Ảnh 2.
Ung thư đại trực tràng đang có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết lý giải nguyên nhân gây nên tình trạng này. Một trong số đó là lối sống kém lành mạnh dẫn đến bệnh béo phì.

Thói quen ít vận động, áp dụng chế độ ăn uống không lành mạnh, tiêu thụ nhiều thịt đỏ, thịt qua chế biến rất dễ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư này. Một số nhà nghiên cứu tại Trung tâm ung bướu Anderson –Texas (Mỹ) còn chỉ ra mối liên hệ giữa sự thay đổi các vi sinh vật đường ruột với ung thư đại trực tràng.

Nhìn chung, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, độ tuổi mắc ung thư đại trực tràng trung bình ở những người không có tiền sử bị bệnh này là 45. Hầu hết mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi thường chủ quan và coi nhẹ các triệu chứng của bệnh. Do vậy, số lượng người được chẩn đoán sớm và điều trị ung thư kịp thời vẫn còn rất nhỏ.

  • Không ít người nhầm lẫn các dấu hiệu này với những tình trạng sức khỏe không nghiêm trọng hoặc bỏ qua vì nghĩ rằng đây không phải vấn đề lớn.
  •  
  • Theo Ghanem, bác sĩ kiêm tiến sĩ y khoa tại Trường Đại học y Johns Hopkins, để càng lâu thì bệnh càng có nguy cơ phát triển lên những giai đoạn mới khó kiểm soát và điều trị. Dưới đây là một số triệu chứng cơ bản của ung thư đại trực tràng:
Các triệu chứng ung thư đại trực tràng rất dễ bị bỏ qua - Ảnh 4.
Số người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc căn bệnh nguy hiểm này lại gia tăng đột biến.

- Đại tiện ra máu.

- Chảy máu trực tràng.

- Đau bụng sau khi ăn.

- Thay đổi hình dạng phân.

- Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài.

- Sụt cân bất thường.

Nếu bạn gặp phải một trong số các triệu chứng ung thư đại trực tràng này trong hơn một tuần, hãy cân nhắc tới khám bác sĩ để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị. Trước khi tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y khoa, mọi người nên xác định bản thân có tiền sử mắc bệnh ung thư nguy hiểm này hay không.

Bác sĩ không thể biết tình trạng sức khỏe của người bệnh nếu họ không tiến hành xét nghiệm. Do đó, bản thân chúng ta mới là người hiểu rõ tình trạng sức khỏe của cơ thể mình nhất.

Trên thực tế, đại tiện ra máu thường là dấu hiệu của bệnh trĩ. Vì vậy, bạn cũng không cần quá lo lắng nếu không may gặp phải triệu chứng này. Bệnh trĩ có thể bắt gặp ở tất cả mọi người, kể cả người trẻ lẫn già. Tuy nhiên, đi khám vẫn là điều cần thiết nhằm giúp chúng ta xác định nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Hiển nhiên, do tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng đang gia tăng ở những người trẻ tuổi, nếu gặp phải các dấu hiệu trên, bạn nên tiến hành nội soi. Phương pháp này có khả năng giúp bác sĩ tìm kiếm khối u và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Các triệu chứng ung thư đại trực tràng rất dễ bị bỏ qua - Ảnh 6.

Nếu bạn gặp phải một trong số các triệu chứng ung thư đại trực tràng, hãy cân nhắc tới khám bác sĩ để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau và chất xơ.

Đồng thời, hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến cũng rất quan trọng. Tạo cho bản thân lối sống lành mạnh sẽ luôn đem lại lợi ích tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Nếu có điều kiện, mọi người hãy tập thể dục và duy trì cân nặng ổn định nhằm bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư.

Nhìn chung, sở hữu một lối sống lành mạnh và trang bị cho bản thân kiến thức nhận biết dấu hiệu của bệnh là hai việc làm luôn song hành cùng nhau nhằm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ