Các ông trùm công nghệ nghiêm khắc với con cái ở mức độ khó tin nổi

GD&TĐ -  Tỷ phú sáng lập Microsoft đã nhiều lần nhắc đến những nguyên tắc vô cùng nghiêm khắc của mình trong việc hạn chế các con tiếp xúc với các thiết bị công nghệ.

Các ông trùm công nghệ nghiêm khắc với con cái ở mức độ khó tin nổi

Dù là một trong những người góp phần làm thay đổi thế giới công nghệ nhưng Bill Gates không hề giấu những nguyên tắc của mình với các con nhất là trong việc tiếp xúc với các thiết bị công nghệ.

"Bạn luôn phải tìm cách tốt nhất cho bọn trẻ, làm bài tập về nhà, giữ liên kết với bạn bè, tham gia các hoạt động thể chất… và cũng phải biết đâu là giới hạn của mọi thứ", nhà sáng lập Microsoft nói trong cuộc trò chuyện với tờ Mirror vào tháng 4/2017.

Cả ba con của Bill Gates – năm nay đã 15, 18 và 21 tuổi đều không được phép sử dụng điện thoại di động cho đến năm 14 tuổi.

Gia đình có nguyên tắc không được phép để điện thoại trên bàn ăn. Ngay cả khi các con đã lớn, Bill Gates cũng đặt ra giới hạn về thời gian các con được phép sử dụng điện thoại trên giường ngủ.

Trong cuộc trò chuyện với tờ Mirror, Bill Gates cho hay, các con thường phàn nàn rằng những đứa trẻ khác được phép sử dụng điện thoại sớm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dù những lời kêu ca có "khẩn thiết" đến đâu, ông vẫn không thay đổi "chính sách" của mình.

Trả lời phỏng vấn với Matt Lauer trong chương trình Today Show, Gates cho hay ông không đi xa đến mức giữ mật khẩu tài khoản Facebook của các con nhưng rõ ràng cho các con sử dụng các thiết bị công nghệ ra sao là vấn đề đau đầu với các bậc cha mẹ hiện nay.

Các ông trùm công nghệ nghiêm khắc với con cái ở mức độ khó tin nổi - Ảnh 2.

Chứng "nghiện điện thoại" ở con trẻ khiến hàng triệu ông bố bà mẹ bất an, thậm chí cả những người đảm nhận các vị trí cấp cao ở thung lũng Silicon. Không chỉ Bill Gates, một người khác trong giới công nghệ cũng nổi tiếng nghiêm khắc với các con khi tiếp xúc với các thiết bị tiên tiến là Steve Jobs.

Ông chủ của Apple trong một chia sẻ vào năm 2011 cho biết, đã cấm các con sử dụng iPad ở nhà dù chính công ty mình đã phát minh ra chiếc mát tính bảng này.

"Chúng tôi giới hạn bọn trẻ trong việc sử dụng các thiết bị ở nhà", Jobs nói với phóng viên tờ New York Times chỉ ít lâu sau khi iPad được ra mắt.

Hai chuyên gia giáo dục Joe Clement và Matt Miles cho biết: Các bậc cha mẹ nên học theo những nguyên tắc của Bill Gates nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu của công nghệ với con trẻ.

"Điều gì khiến các nhà quản lý công nghệ giàu có biết về sản phẩm của họ mà người tiêu dùng không biết", hai tác giả đặt vấn đề.

Câu trả lời là những người như Bill Gates hay Steve Jobs hiểu hơn ai hết sức mạng gây nghiện của công nghệ số. Vì thế, họ đặt ra những nguyên tắc rất nghiêm ngặt cho con cái mình.

Thời gian qua, hàng loạt giám đốc điều hành ở Thung lũng Silicon đã lên án Apple, Facebook, Google và Twitter trong việc thu hút người dùng thông qua các sản phẩm và nền tảng mới nhưng lại thiếu "trách nhiệm xã hội" nhằm ngăn ngừa vấn nạn "nghiện công nghệ" ở thanh thiếu niên.

Theo VTV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ