Các nhà lãnh đạo thế giới lên tiếng với bài phát biểu rúng động của cô bé 16 tuổi

Greta Thunberg gay gắt chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hợp quốc.
Greta Thunberg gay gắt chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hợp quốc.

“Các ngài đã đánh cắp ước mơ và tuổi thơ của chúng cháu bằng những lời nói sáo rỗng” – Greta Thunberg nói: “Mọi người đang đau khổ, mọi người đang chết, toàn bộ hệ sinh thái đang suy sụp. Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của sự tuyệt chủng quy mô lớn mà tất cả những gì các ngài nói là về tiền và những câu chuyện cổ tích về tăng trưởng kinh tế vĩnh cửu”.

“Làm sao các ngài dám tiếp tục làm ngơ và đến đây nói rằng đã làm đủ mọi việc khi mà chính trị và các giải pháp cần thiết vẫn chưa thấy” – Greta bức xúc: “Các ngài nói rằng các ngài lắng nghe chúng cháu và hiểu sự cấp thiết, nhưng cho dù cháu có buồn và tức giận thế nào, cháu cũng không muốn tin điều đó. Bởi vì nếu các ngài thực sự hiểu tình hình và vẫn tiếp tục không hành động thì các ngài thật xấu xa và cháu từ chối tin tưởng”.

Trước bài phát biểu và vẻ mặt đầy tức giận và phẫn nộ của Greta Thunberg, TT Mỹ Donald Trump đã mỉa mai cô khi đăng trên Twitter: “Cô bé dường như là một bé gái rất hạnh phúc đang hướng về một tương lai tươi sáng và tuyệt vời. Thật vui khi thấy điều này”.

TT Pháp Emmanuel Macron không giấu sự thất vọng của mình đối với bài phát biểu của Greta Thunberg. Nói với đài Europe 1, ông Macron phản đối quan điểm “cực đoan” của cô bé 16 tuổi mà ông cho rằng làm sói mòn nền tảng chung trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Theo TT Pháp, sẽ có ích hơn khi cô bé nhằm khẩu súng hùng biện của mình vào các quốc gia đứng ngoài cuộc trong khi thế giới đang cố gắng giải quyết vấn đề khí hậu. Ông đang nói tới các nước như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary và Estonia vốn đang ngăn cản EU áp dụng cam kết cắt giảm khí thải carbon xuống mức 0 vào năm 2050.

TT Pháp Macron tỏ ra thất vọng với bài phát biểu của Thunberg.
 TT Pháp Macron tỏ ra thất vọng với bài phát biểu của Thunberg.

Bộ trưởng GD Pháp Jean – Michel Blanquer dường như cũng bức xúc trước bài phát biểu của Thunberg. Ông cho biết không chắc liệu cô bé có bị ai đó thao túng phía sau bài phát biểu hay không nhưng ông mong cô dừng khiến mọi người đau khổ.

“Một người không nên tạo ra thế hệ những người chán nản về biến đổi khí hậu” – ông nói và thúc giục Thunder nên dành thời gian vào việc tìm các giải pháp mang tính xây dựng.

Trong khi bài phát biểu của Greta Thunberg nhận được sự tán thưởng từ các đảng cánh tả Đức, các nghị sĩ đảng Bảo thủ ở đây lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách làm của Thunberg.

Nghị sĩ Roderich Kiesewetter – thành viên của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) - nói rằng Thunberg đang cố gắng bắt nạt những người tìm kiếm cuộc đối thoại tôn trọng, dựa trên thực tế về các vấn đề môi trường.

Trong khi đó Thủ tướng Canada Trudeau đồng ý với Greta và cho rằng “chúng ta cần làm nhiều hơn nữa”. Thủ tướng cho biết sẽ Canada hướng tới việc giảm thuế một nửa cho các doanh nghiệp không phát thải.

Sau khi một mình cầm biểu ngữ đứng trước Quốc hội Thụy Điển hồi tháng 8 năm ngoái để kêu gọi chính phủ hành động về môi trường, Thunberg đã nối tiếng khắp thế giới. Cô đã truyền cảm hứng cho HS tại hơn 100 quốc gia trên thế giới tổ chức các cuộc biểu tình về môi trường. Thunberg mắc hội chứng Asperger, một rối loạn phát triển khiến giao tiếp xã hội và giao tiếp phi ngôn ngữ trở nên khó khăn.
Theo RT/Global News/CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.