Các nhà khoa học phát hiện mối liên hệ giữa ung thư và bệnh tim mạch

GD&TĐ - Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng những người đã chữa khỏi bệnh ung thư, thường xuyên hơn những người khác, chết vì các bệnh về tim và mạch máu. Kết quả được công bố trên Tạp chí European Heart Journal.

Các nhà khoa học phát hiện mối liên hệ giữa ung thư và bệnh tim mạch

"Số lượng người sống sót sau bệnh ung thư có thể có nguy cơ mắc các bệnh khác ngày càng tăng. Đối với những người trẻ tuổi bị ung thư, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn đáng kể so với những người không có tế bào ung thư", Nicholas Zaorsky, tác giả của cuộc điều tra cho biết.

Một nhóm các nhà khoa học, quan sát khoảng ba triệu bệnh nhân trong suốt 40 năm, đã chỉ ra rằng 11 phần trăm những người chiến thắng bệnh ung thư sau đó chết vì đột quỵ hoặc các bệnh liên quan đến hệ thống tim mạch. Trung bình, xác suất tử vong do các vấn đề về tim ở bệnh nhân ung thư cao gấp hai đến sáu lần bình thường. Đối với những người dưới 55 tuổi có chẩn đoán như trên thì nguy cơ tăng đến gần mười lần.

Nghiên cứu cũng cho thấy sau tuổi 75, nguy cơ tử vong do bệnh tim ở bệnh nhân ung thư giảm so với các nhóm tuổi khác.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư tử cung, tuyến tiền liệt, bàng quang và tuyến giáp có khả năng tử vong vì bệnh tim cao hơn là do ung thư.

Ông Zaorsky nói rằng mình không nghiên cứu về tác dụng của ung thư đối với các tế bào tim, nhưng ông nhấn mạnh các loại thuốc được sử dụng cho hóa trị liệu có thể gây hại cho sức khỏe của tim. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.