Các nhà khoa học khuyên bạn nên để nước cam trong tủ lạnh rồi mới uống, lý do tại sao?

GD&TĐ - Chúng ta luôn biết nước cam là thức uống rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng không phải ai cũng biết nước cam chỉ phát huy tác dụng tốt nhất nếu được đông lạnh và rã đông trước khi dùng.

Các nhà khoa học khuyên bạn nên để nước cam trong tủ lạnh rồi mới uống, lý do tại sao?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cơ thể có thể hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa từ nước ép cam rã đôngnhiều hơn so với nước ép cam tươi hoặc tiệt trùng. Khi nước cam được đông lạnh và rã đông, các hạt chứa chất dinh dưỡng trong nước ép cam được chia thành các hạt nhỏ hơn, giúp ruột dễ hấp thụ. Những hạt này được gọi là carotenoids, được cho là có đặc tính chống ung thư, có thể chuyển hóa thành vitamin A, có lợi ích chống viêm và tăng hệ miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim.

nước ép cam, nước cam, rã đông nước cam, để nước cam trong tủ lạnh rồi mới uống

Chúng ta luôn biết nước cam là thức uống rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng không phải ai cũng biết nước cam chỉ phát huy tác dụng tốt nhất nếu được đông lạnh và rã đông trước khi dùng.

Nghiên cứu của Đại học Seville đã đã phát hiện ra việc chúng ta đóng băng hoặc khử trùng có ảnh hưởng đến hàm lượng chất chống oxy hóa trong nước cam. Nghiên cứu tập trung vào những gì các nhà khoa học gọi là khả năng tiếp cận sinh học của các chất chống oxy hóa, đó là cách thức chúng được hấp thụ từ thức ăn vào máu qua ruột. Hấp thu vào máu và tích tụ trong các cơ quan và mô là cách các chất chống oxy hóa tác động tích cực đến cơ thể chúng ta.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong quá trình đóng băng, các chất chống oxy hóa - các carotenoids - trở nên dễ tiếp cận hơn. Paula Mapelli, tác giả cuộc nghiên cứu cho biết thêm: "Mặc dù sau khi được rã đông, số lượng carotenoids trong nước cam ít đi một chút nhưng những gì còn lại có thể được dễ dàng được cơ thể hấp thụ, có nghĩa là có hiệu quả tích cực về tổng thể".

nước ép cam, nước cam, rã đông nước cam, để nước cam trong tủ lạnh rồi mới uống

Mặc dù thực tế rằng nồng độ carotenoids trong nước ép đông lạnh thấp hơn so với nước trái cây tươi, việc giảm kích thước hạt và sự hủy diệt của vật liệu tế bào mà các phương pháp này tạo ra có nghĩa là số lượng carotenoids có thể được hấp thụ bởi ruột là cao hơn.

Có nhiều chất chống oxy hóa trong nước trái cây tươi nhưng chúng có thể khó hấp thụ hơn. Kết quả cho thấy việc thanh trùng - làm nóng chất lỏng để tiêu diệt vi khuẩn - làm cho carotenoids bị thoái hóa nhiều nhất, và cũng làm thay đổi màu sắc của nước ép. Các nhà nghiên cứu cho biết mức độ chất chống oxy hóa cao nhất trong nước trái cây tươi nhưng chúng có thể không dễ được hấp thụ.

nước ép cam, nước cam, rã đông nước cam, để nước cam trong tủ lạnh rồi mới uống

Giảng viên dược phẩm tại trường đại học, Antonio Meléndez nói thêm: "Người tiêu dùng có xu hướng nghĩ rằng nước ép đã qua xử lý là ít lành mạnh hơn so với nước trái cây tươi. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, nó đã được chứng minh khác, ít nhất là liên quan đến chất lượng của carotenoids tác động đến máu và mô để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật, điều này không phải lúc nào cũng đúng". Nghiên cứu của nhóm nghiên cứu được công bố trên Journal of Functional Foods (Tạp chí Thực phẩm chức năng) được thực hiện trên giống cam Pinalate, không biến đổi gen.

Theo Nld

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ