Các nguyên thủ quốc gia nói gì trước thắng lợi của ông Putin?

GD&TĐ - Cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga đã kết thúc, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc tới đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin – người đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 một cách áp đảo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thông điệp đặc biệt từ Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng mới tái đắc cử chức chủ tịch, ông là một trong số những người đầu tiên chúc mừng Tổng thống Putin. Trong bức điện mừng, ông Tập Cận Bình thể hiện sự sẵn sàng làm việc vì sự phát triển của mối quan hệ Nga – Trung.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói rằng Bắc Kinh đang chờ Tổng thống Nga Putin tới thăm Trung Quốc năm 2018 theo truyền thống các chuyến thăm giữa người đứng đầu 2 nước. Nhà ngoại giao này nói thêm rằng dưới sự lãnh đạo của ông Putin, Nga sẽ duy trì được sự ổn định, tiếp tục phát triển và đóng vai trò ý nghĩa hơn trên trường quốc tế.

Nói với với nhóm chiến dịch của mình sau bầu cử, ông Putin cho rằng Trung Quốc là đối tác chiến lược và Nga dự kiến sẽ mở rộng quan hệ đối tác với nước này.

Lời chúc mừng từ liên minh châu Âu:

Đức: Hôm qua (19/3), Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chúc mừng ông Putin tái đắc cử làm Tổng thống Nga. Thủ tướng Đức cũng lưu ý tầm quan trọng của việc duy trì hội đàm, tăng cường mối quan hệ Đức – Nga, cũng như giải quyết các vấn đề quốc tế thách thức.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier chúc mừng Tổng thống Nga tái đắc cử và nhấn mạnh rằng mối quan hệ song phương giữa Đức và Nga đã có truyền thống gần gũi và có nền tảng vững chắc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nói rằng Nga sẽ vẫn là một đối tác khó khăn và sau tất cả những gì đã xảy ra, EU phải tiếp tục cuộc hội đàm của mình với Nga. Ông cho rằng kết quả của cuộc bầu cử không có gì đáng ngạc nhiên.

Italy: Các chính trị gia Italy, thành viên nghị viện châu Âu Matteo Salvini và Giorgia Meloni cũng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử. “Ý chí của nhân dân trong cuộc bầu cử Nga dường như không còn gì phải nghi ngờ” – ông Meloni viết.

Pháp: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với Tổng thống Nga và chúc mừng sự thành công của nhà lãnh đạo nga trong việc hiện đại hóa chính trị và dân chủ tại Nga.

Ai Cập: Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi là nhà lãnh đạo Trung Đông đầu tiên chúc mừng ông Putin tái đắc cử. Ông chúc Tổng thống Nga thành công và hy vọng “sẽ phát triển mối quan hệ của 2 quốc gia thân thiện”.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cùng với lãnh đạo các nước A rập xê út, Các tiểu vương quốc A rập, Kuwait, Ấn Độ, Nhật Bản… cũng chúc mừng Tổng thống Putin.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ