Các mẹ rầm rộ chia sẻ mẹo hạ sốt trị ho cho con bằng cách buộc chanh vào bàn chân, bác sĩ nói gì?

GD&TĐ - Chỉ với một quả chanh tươi cắt làm đôi và buộc vào lòng bàn chân con, sau chừng 1 tiếng bé đã hạ sốt và khỏi ho luôn. Thực hư tác dụng của bài thuốc hạ sốt, trị ho này như thế nào mà các mẹ đang rầm rộ chia sẻ nhiều đến vậy?

Các mẹ rầm rộ chia sẻ mẹo hạ sốt trị ho cho con bằng cách buộc chanh vào bàn chân, bác sĩ nói gì?

Các bài thuốc dân gian không phải dùng đến thuốc tây luôn được các mẹ "hâm mộ" và sẵn sàng chia sẻ đến các mẹ bỉm sữa khác một cách dễ dàng qua mạng xã hội. Gần đây, thêm một bài thuốc giúp trẻ hạ sốt rất đơn giản với nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên được nhiều người "mách" nhau đó là trị sốt và khỏi ho chỉ sử dụng quả chanh tươi.

Theo lời người mẹ có nickname J.Y chia sẻ, trước kia chị cũng đọc được bài thuốc dân gian này chia sẻ trên mạng xã hội và không tin. Tuy nhiên, thời gian gần đây con chị bị sốt kèm theo ho nhiều chỉ ho khan không đờm và bị nôn trớ chị đã cho dùng thuốc hạ sốt và siro điều trị ho nhưng không khỏi chị dự định đưa con đi bệnh viện nếu bé không đỡ. Người mẹ này chợt nhớ ra đã đọc được kinh nghiệm hạ sốt và trị ho cho con trên mạng bằng chanh nên đã áp dụng cho con.

Chị đã cắt đôi quả chanh thành lát và buột vào chân con, kỳ lạ sau một tiếng bé hạ sốt và khỏi ho luôn. Người mẹ có con áp dụng biện pháp dân gian trị sốt và ho bằng chanh còn đưa ra khuyến cáo không nên lạm dụng thuốc và đừng coi thường mẹo dân gian.

Các mẹ rầm rộ chia sẻ mẹo hạ sốt trị ho cho con bằng cách buộc chanh vào bàn chân, bác sĩ nói gì? - Ảnh 1.
Các mẹ rầm rộ chia sẻ mẹo hạ sốt trị ho cho con bằng cách buộc chanh vào bàn chân, bác sĩ nói gì? - Ảnh 2.
Các mẹ rầm rộ chia sẻ mẹo hạ sốt trị ho cho con bằng cách buộc chanh vào bàn chân, bác sĩ nói gì? - Ảnh 3.

Các trị ho hạ sốt dùng chanh được nhiều mẹ lan truyền trên mạng

Theo Ths. Lương Y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, nguyên nhân gây ra ho có thể do nhiễm lạnh hoặc ho quá nóng, trẻ hoàn toàn có thể bị ho do sốt cao là điều dễ hiểu. Trong Đông y, chanh có tính chất thanh nhiệt, có thể dùng pha nước uống trong trường hợp bị sốt cao, say nắng...

Dùng chanh buộc vào lòng bàn chân (huyệt dũng tuyền) có thể giúp hạ sốt theo cơ chế tác động vật lý. Nếu trẻ hạ sốt đồng nghĩa với việc sẽ giảm ho (nếu trẻ ho do sốt). Tuy nhiên, trẻ sốt cao, ho không rõ căn nguyên cha mẹ nên đi khám để biết tìm cách điều trị.

"Giảm sốt hết ho không phải là sự thần kỳ mà chỉ là cơ chế tự nhiên, các mẹ không nên thần thoại việc dùng chanh quá mức. Có thể việc buộc chanh vào chân với một trường hợp là tốt nhưng không có nghĩa áp dụng cho tất cả trường hợp sẽ hiệu quả", Lương y Vũ Quốc Trung lưu ý.

Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo: "Tuyệt đối không buộc chanh cho trẻ trong trường hợp sốt có ho do nhiễm lạnh vì như thế sẽ làm cho trẻ nặng bệnh hơn. Buộc chanh vào chân trẻ không gây hại tuy nhiên chanh là loại quả có tính axit thì vậy không nên buộc khi lòng bàn chân có vết xước, hoặc người có cơ địa nhạy cảm".

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh rất nhiều trường hợp trẻ sốt cao theo cơn vì vậy không cần đắp chanh vào chân, đắp lá... trẻ vẫn có thể hạ sốt. Cơ chế gây ra sốt nằm ở trong trung tâm não, vì vậy cần phải dùng tới thuốc hạ sốt để hạ, các loại lá đắp chỉ là tác động vật lý bên ngoài.

Các mẹ rầm rộ chia sẻ mẹo hạ sốt trị ho cho con bằng cách buộc chanh vào bàn chân, bác sĩ nói gì? - Ảnh 4.

Theo BS Nguyễn Thanh Sang: Cơ chế gây ra sốt nằm ở trong trung tâm não, vì vậy cần phải dùng tới thuốc hạ sốt để hạ, các loại lá đắp chỉ là tác động vật lý bên ngoài.

"Trẻ sốt cao kèm theo ho nên nhanh chóng đưa trẻ đi khám để bác sĩ khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh không nên tùy tiện áp dụng các phương pháp dân gian. Nếu muốn áp dụng các phương pháp dân gian thì cần phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ", bác sĩ Sang nói.

Trẻ sốt cao nếu không được hạ sốt đúng cách có thể dẫn tới co giật tổn thương não. Một số trường hợp trẻ sốt cao quá có thể bị nôn trớ. Trẻ sốt 38,5 độ C nếu vẫn ăn uống chơi bình thường chưa nhất thiết phải dùng thuốc. Trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sốt cao cần phải cho trẻ uống nhiều nước bù điện giải, cho trẻ ăn nhiều hoa quả, trẻ đang bú cho trẻ bú nhiều lần. Nên để trẻ nằm ở những nơi thoáng mát tuyệt đối không ôm ấp trẻ, cởi bớt quần áo cho trẻ giúp trẻ hạ nhiệt nhanh hơn. Nếu trẻ sốt kèm ho nên cho trẻ uống thuốc ho theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ