Các loại hoa quả Việt nên mua vào thời điểm này

Thời tiết đang bắt đầu lạnh dần cũng là lúc một số loại hoa quả Việt Nam như cam Hà Giang, cam Cao Phong, quýt Sài Gòn, bưởi vào vụ.

Các loại hoa quả Việt nên mua vào thời điểm này

Đây đều là những loại quả ngon, bổ sung nhiều vitamin, an toàn mà giá lại hợp lý vì dễ trồng ở nhiều vùng miền.

Tháng 12 dương lịch hằng năm là thời điểm bước vào vụ cam Hà Giang, đầu mùa cam mua buôn tại vườn thường có giá 18.000 đồng/kg nếu mua lẻ tại Hà Giang thì khoảng 22.000 đồng/kg. Vào chính vụ thì giá cam sẽ giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 15.000 đồng/kg cho 1 kg mua tại các chợ trên Hà Giang. Cam đầu mùa thường xanh vỏ ăn hơi chua, khi đã chín sẽ vàng đều và ngọt.

Là một người lớn lên ở Hà Giang và rất yêu thích loại quả đặc sản của quê hương mình, chị Hà đã chia sẻ kinh nghiệm khi chọn cam Hà Giang để mọi người tránh nhầm lẫn với các loại cam khác. Chị cho biết, cam Hà Giang quả to, tròn, căng mọng, quả thường có hình dáng hơi dẹt, vỏ sần sùi nhìn xấu xấu. Khi chín thì có màu vàng ươm, có hạt, thịt cam vàng, vị ngọt khé, đậm đà và có mùi thơm đặc trưng.

"Loại cam này càng héo càng ngon, càng ngọt và do có cùi dày nên nếu bảo quản nơi thoáng mát có thể để được khoảng 1 tháng mà chất lượng vẫn đảm bảo. Nếu để vắt nước thì uống rất “sướng” vì quả mọng nước, nhiều tép và ít chua không cần phải cho đường", chị Hà cho biết thêm.

Ngoài cam Hà Giang thì bây giờ đang là chính vụ cam Cao Phong, cam Cao phong lại được chia ra làm 2 loại: Cam Lòng Vàng và cam Mát. Cam Lòng Vàng không đậm vị bằng, có nhiều hạt và có giá rẻ hơn cam Mát một chút. Loại cam Mát quả to hơn, 1 kg khoảng 3 đến 4 quả.

Cac loai hoa qua Viet nen mua vao thoi diem nay - Anh 1

Đặc sản Cam Cao Phong Hòa Bình .

Chị Hải Anh là một giáo viên tại Hà Nội nhưng rất hay về quê người yêu ở Hòa Bình nhập cam Cao Phong về bán, chị cho biết hiện nay, ngoài thị trường đang bán cam Cao Phong với giá 15.000 đến 20.000 đồng/kg đều là không phải cam Cao Phong thật. Vì giá mua buôn tại vườn đã vào khoảng 28.000 đồng/kg.

Quýt là thứ quả có giá trị dinh dưỡng rất phong phú, theo kết quả của nhiều nghiên cứu, trong 100g thực phẩm hấp thụ, hàm lượng protein của quýt gấp 9 lần lê, hàm lượng canxi gấp 5 lần lê, hàm lượng photpho gấp 5.5 lần lê, vitamin B1 gấp 8 lần, vitamin B2 gấp 3 lần, vitamin C cũng gấp 10 lần.

Chị Tiệp, chủ sạp hoa quả tại chợ Khương Trung (Hà Nội) cho hay, tháng 11 này cũng đã có quýt Sài Gòn để nhập, nhìn bên ngoài quả hơi tròn màu xanh, vị quýt thơm ngọt. Quýt thường được bán từ tháng 11 đến giáp Tết với giá khoảng 35.000 đồng/kg cho đến 40.000 đồng/kg.

Đã nhắc tới cam, quýt thì không thể nào thiếu được bưởi, đây là thứ quả dân dã dễ trồng, có thể trồng ở nhiều vùng quê và mang nhiều hương vị khác nhau. Nước ta là một trong những vùng nguồn gốc cây bưởi nên có rất nhiều giống bưởi, có nhiều giống bán hoang dại chua đắng, nhưng cũng có nhiều giống ngon như bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch, bưởi Thanh Trà, bưởi Năm Roi, bưởi da xanh,...

Anh Hoàng, chủ một siêu thị ở Gia Lâm hay nhập bưởi cho biết, mỗi loại bưởi lại có đặc trưng riêng có, bưởi Năm Roi cho thu hoạch 2 lần vào tháng Tám và tháng Chạp âm lịch và có vị ngọt xen lẫn chua dịu rất dễ ăn. Bên ngoài bưởi có vỏ vàng, bên trong ruột thì trắng ngà, múi nhiều nước, nhưng không dóc múi và khó tách vỏ.

"Bưởi Diễn lại có vị ngọt đậm và hậu vị (hương vị cuối cùng – PV) hơi tê tê đầu lưỡi. Khi mua bưởi Diễn nên chọn mua quả nhỏ, chỉ bằng khoảng 3 nắm tay, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, chọn bưởi càng già cây, ăn càng ngon, không nên tham chọn quả to", anh Hoàng cho biết thêm.

Cac loai hoa qua Viet nen mua vao thoi diem nay - Anh 2

Bưởi Diễn có vỏ mỏng, có rám nắng sẽ ngon và ngọt hơn nhiều so với quả vàng tươi .

Bưởi Diễn có tép vàng ruộm và giòn, nhiều nước mà ráo múi. Bưởi khi còn chưa khô vỏ thì cùi có mùi rất thơm, kiểu thơm ngọt.

Những quả bưởi vừa vặn ở những cây già sẽ cho hương vị thơm ngon hơn. Bưởi Diễn có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ, cầm chắc tay, nặng 7-9 lạng và thường được thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 2. Bây giờ cũng đã có bưởi diễn nhưng chưa được ngon, khoảng đầu tháng 12 là thời điểm bưởi ngon nhất.

Cac loai hoa qua Viet nen mua vao thoi diem nay - Anh 3

Bưởi Đoan Hùng ở giữa

Để lâu cho bưởi xuống nước, ăn ngon và ngọt hơn khi mới hái càng được thấy rõ ở Bưởi Đoan Hùng. Khi để lâu, thậm chí vỏ có thể bị khô quắt lại, xấu xí, nhưng khi được bổ ra thì trái ngược với lớp vỏ ngoài: múi bưởi vẫn mọng nguyên, ăn ngọt và mát.

Bưởi Đoan Hùng đang ở thời điểm cuối mùa, tại chợ ở Gia Lâm giá của 1 quả bưởi Đoan Hùng là 15.000 đồng/quả.

Các loại quả thơm ngon bổ dưỡng khác cũng đang vào mùa như thanh long hay chôm chôm sẽ cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn với các loại quả có nguồn gốc Việt.

Những đặc điểm trên trên vẫn chỉ là tương đối để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn trong thời điểm thị trường vẫn còn đầy rẫy các loại hoa quả chưa đủ an toàn và mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.

Theo Dân Trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.