Các em nhỏ vùng cao vui Tết Hàn Thực

GD&TĐ - Nhằm giúp các con có thêm hiểu biết về ngày Tết Hàn thực, khơi gợi tình yêu đất nước và lòng tự hào về tinh hoa văn hoá dân tộc, Trường Mầm non Suối Giàng (Yên Bái) đã tổ chức cho các con cùng làm bánh trôi, bánh chay. Đây là lần đầu tiên các em nhỏ vùng cao được vui Tết Hàn Thực, được hiểu về phong tục truyền thống của dân tộc.

Các bé Trường mầm non Suối Giàng làm bánh trôi, bánh chay
Các bé Trường mầm non Suối Giàng làm bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn Thực vào ngày mùng 3/3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày tết không thể thiếu trong năm của người việt Nam theo phong tục cổ truyền. Vào ngày này, người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay, nấu xôi chè.

Nhằm giúp các con có thêm hiểu biết về ngày Tết Hàn thực, khơi gợi tình yêu đất nước và lòng tự hào về tinh hoa văn hoá dân tộc, các cô giáo trường Mầm non Suối Giàng đã tổ chức cho các con cùng làm bánh trôi, bánh chay thật vui và ý nghĩa.

Trải nghiệm đầu tiên của các bé
Trải nghiệm đầu tiên của các bé 

Cô giáo Đỗ Thùy Quyên, Trường Mầm non Suối Giàng (Yên Bái) cho biết: Nhân dịp này, các cô giáo đã kể cho các con nghe về sự tích ngày tết Hàn thực, được nghe giới thiệu rất kĩ về nguyên liệu, cách làm bánh trôi bánh chay, nên khi thực hành nặn bánh, chẳng bé nào bỡ ngỡ.

Xoay tròn, ấn bẹt các bé được học mãi trong tiết nặn rồi, nên thao tác ngắt bột, ấn đường, xoay tròn để cho ra sản phẩm là những viên bánh trôi trắng phau, tròn vo chẳng khó khăn tẹo nào.

Các bé háo hức với việc nặn bánh
Các bé háo hức với việc nặn bánh 

Giờ phút đĩa bánh thơm lừng mùi bột mùi vừng sau khi luộc chín được các cô mang về cho các con thưởng thức mới tuyệt làm sao chứ. Mỗi bạn một đĩa xinh xinh nhưng chẳng ai nỡ ăn ngay, bạn nào cũng ngắm nhìn hà hít, rồi mới nhấm nháp cái vị dẻo dẻo, ngọt ngào, thơm thơm bùi của viên bánh.

Lần đầu tiên các em nhỏ được vui Tết Hàn Thực
Lần đầu tiên các em nhỏ được vui Tết Hàn Thực 

Nhìn các con say mê nặn bánh, háo hức thưởng thức và ăn thật ngon miệng, các cô đã rất vui vì truyền thống của dân tộc không bị mai một đi, vì các con học sinh thân yêu đã tự làm được những chiếc bánh đầu tiên, vui khi thấy các con biết học hỏi và chia sẻ cùng bạn bè, cô giáo.

Trường Mầm non Suối Giàng nằm trên xã vùng đặc biệt khó khăn, dân số có trên 98% là người dân tộc Mông với những phong tục tập quán lạc hậu. Một ngày Tết Hàn thực với những món ăn nguội nhưng lại thật “ấm áp”, vui tươi và vô cùng ý nghĩa đối với cô trò trường Mầm non vùng cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...