Các địa phương tăng cường thực thi luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

GD&TĐ - Mặc dù số người hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn còn ở mức cao nhưng nhờ những nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá của các địa phương và các cơ quan hữu quan, tỉ lệ này đang có dấu hiệu giảm dần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS 2015) do Tổng Cục thống kê phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới thực hiện năm 2015, so với năm 2010 tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới Việt Nam có giảm khoảng 2%.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh, thiếu niên Việt Nam cũng giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014. Đáng chú ý, có khoảng 90% học sinh đang hút thuốc có ý định bỏ thuốc lá.

Một kết quả đáng mừng nữa là tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại Việt Nam cũng giảm mạnh. Theo đó, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống 59,9%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống 42,6%; tại trường học giảm từ 22,3% xuống 16,1%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%.

Những con số thống kê này cho thấy, việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm. Có được kết quả khả quan này không thể không kể đến vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người thông qua các kênh truyền thông cũng như hệ thống các văn bản luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nhằm tăng cường hơn nữa việc thực thi Luật Phòng chống tác hại (Luật PCTH) của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc, ngày 29/5/2017 ông Lục Duy Lạc - Phó Trưởng ban Thường trực Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã ký ban hành văn bản số 38/KH-BCĐPCTHTL.

Thực hiện chỉ đạo này, tại Bình Dương, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện một số nội dung: quy định cấm hút thuốc nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, các nơi làm việc trong nhà của nhà hàng, bến tàu, bến xe, nhà ga và trên các phương tiện công cộng. Cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng chống THTL tỉnh Bình Dương cũng đưa các quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước; đối với các cơ quan đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Tại ĐăkLăk, ngày 19/5/2017, UBND tỉnh ĐăkLăk ban hành Công văn số 3707 gửi Sở Y tế, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố về triển khai thực hiện về tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Cụ thể, UBND tỉnh ĐăkLăk việc triển khai theo Công văn số 2379/BYT- KCB, ngày 08/5/2017 của Bộ Y tế về tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5/2017.

Theo đó, tỉnh Đăklăk đã thực hiện tuyên truyền các quy định của Luật PCTH thuốc lá như: tuyên truyền về các địa điểm cấm hút thuốc; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTH thuốc lá như nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; nghiêm cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Ban Chỉ đạo phòng chống THTL tỉnh Đăklăk cũng chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật PCTH thuốc lá.

Bên cạnh đó, chỉ đạo sở y tế, văn hóa tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành, treo băng rôn khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá; chỉ đạo cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương thường xuyên đăng tải các thông tin về tác hại của thuốc lá/thuốc lào/thuốc lá điện tử đối với sức khỏe; các tấm gương điển hình về bỏ thuốc và vận động mọi người bỏ thuốc tại cộng đồng; chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa – Sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá.

Mong rằng, với các giải pháp đồng bộ và quyết liệt từ Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá quốc gia cũng như việc thực thi hiệu quả tại các địa phương, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan hơn trong thời gian tới, góp phần tạo nên môi trường sống trong lành, giảm thiểu ô nhiễm do khói thuốc lá gây ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.