Các chuyên gia Nga tiến hành giải mã bí ẩn của tên lửa hành trình

GD&TĐ - Tên lửa hành trình, hệ thống phòng không, xe bọc thép, máy bay, trực thăng- phần lớn những “chiến lợi phẩm” thu được này không trực tiếp sử dụng trên chiến trường mà sẽ được chuyển cho các kỹ sư, chuyên gia để nghiên cứu và phân tích chúng.

Các bộ phận của tên lửa hành trình Tomahawk được tìm thấy ở Syria.
Các bộ phận của tên lửa hành trình Tomahawk được tìm thấy ở Syria.

Gần đây Tổng giám đốc tập đoàn “Công nghệ vô tuyến điện tử” ông Vladimir Mikheev đã tuyên bố sẽ chế tạo hệ thống rađa mới dựa trên những thông tin thu thập được từ tên lửa hành trình “Tomahawk” của Mỹ đã được chuyển tới từ Syria. Các bí mật công nghệ từ “chiến lợi phẩm” này sẽ giúp Nga hoàn thiện tốt hơn các phương tiện thiết bị quốc phòng của quốc gia.- Thông tin từ tin tức RIA.

Món quà hào phóng

Phiên bản hiện đại nhất “Tomahawk” rơi vào tay của các chuyên gia tập đoàn “Công nghệ vô tuyến điện tử” sau cuộc tấn công quy mô lớn từ phía Đồng minh Mỹ, Anh và Pháp trên lãnh thổ Syria vào tối ngày 14/4 vừa qua. Lực lượng Syria đã nhanh chóng tìm thấy hai tên lửa bị rơi do vấn đề kỹ thuật và đã trao nó cho phía Nga.

Ngay sau đó Tổng tham mưu trưởng của Lực lượng vũ trang Nga đã tuyên bố sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu “Tomahawk” để hoàn thiện các loại vũ khí, khí tài của Nga.

Tên lửa “Tomahawk” được biên chế cho quân đội Mỹ vào năm 1983. Cho đến nay đã có nhiều phiên bản cải tiến được chế tạo và có sự khác nhau về tầm phóng, dạng đầu đạn mang theo, hệ thống dẫn đường và tìm mục tiêu. Trong trận công kích Syria hôm 14/4 phía Mỹ đã dùng “Tomahawk” phiên bản mới nhất là Block IV.

Tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.
 Tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.

“Thuốc giải cho hệ thống rađa”

“Loại tên lửa nằm trong tay chúng tôi là tên lửa được phóng từ căn cứ trên biển - đây có thể là một cơ hội tốt để tiếp cận với công nghệ mới nhất của Mỹ”- Chuyên gia quân sự Mikhail Khodarenok cho hay.

“Các chuyên gia của chúng ta sẽ cảm thấy rất thú vị khi nghiên cứu về cấu tạo động cơ, hệ thống dẫn đường, phương thức tiếp nhận thông tin của loại tên lửa này. Và tất nhiên nó là một món quà tuyệt vời cho ngành Công nghiệp quốc phòng nước ta. Bây giờ đã có thể hiểu rõ được làm thế nào để vô hiệu hóa được hệ thống liên lạc của “Tomahawk” – Khodarenok cho biết thêm.

Chuyên gia Nga cũng nhấn mạnh, nền Công nghiệp quốc phòng của Mỹ có nhiều công nghệ bí mật và một số công nghệ đã vượt qua Nga. “Từ bầu trời đã “ban tặng” cho chúng ta những cuốn sách về vật liệu, về công nghệ.

Thành tựu đã đạt được của các kỹ sư Mỹ nhất định sẽ được xem xét trong việc phát triển và hiện đại hóa các loại vũ khí tương tự của Nga, như tên lửa hành trình “Kalibr””-Trích lời Khodarenok.

Về phía Mỹ, sau khi để lộ bí mật công nghệ, họ cũng rất khó có thể nhanh chóng thay đổi kết cấu của tên lửa, mặt khác hiện nay Mỹ còn khoảng 1000 quả tên lửa “Tomahawk”.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ