Các bước trồng rau sạch trong hộp xốp tại nhà

Để trồng rau bằng phương pháp này, bạn cần chuẩn bị hộp xốp, đất trồng, phân hữu cơ hoặc phân chuồng khô, gạch, hạt giống, rơm khô...

Ảnh: Cảnh quan Sài Gòn, News
Ảnh: Cảnh quan Sài Gòn, News

Theo kỹ sư cảnh quan Trần Triệu Vỹ, hộp xốp có ưu điểm là rất nhẹ, dễ dịch chuyển và khả năng giữ nhiệt tốt, giá rất rẻ. Tuy nhiên, để trồng rau sạch, chất lượng mà năng suất cao lại không phải là việc dễ dàng.

Chuẩn bị nguyên vật liệu: Hộp xốp, đất trồng, phân hữu cơ hoặc phân chuồng khô, gạch, cây hoặc hạt giống, rơm khô, nước, cỏ tươi, dao, dụng cụ xới đất loại nhỏ.

Các bước tiến hành:

1. Tạo hệ thống thoát nước

2-1956-1420199395.jpg

Khoét 6 hoặc lỗ thoát nước trên trùng xốp.

Dùng dao khoét 9 lỗ hình tam giác (3 lỗ ở đáy và 3 lỗ ở 2 bên thành dài của thùng) với độ rộng vừa khít ngón tay cái. Hoặc chỉ cần khoét 6 lỗ ở đáy thùng cũng được. Bạn nên sử dụng một thanh sắt nung nóng để tạo lỗ thoát nước thay vì khoét bằng dao dễ bị bể. Lưu ý không khoét lỗ này quá lớn vì đất sẽ bị trôi ra ngoài.

2. Dùng cây cỏ tươi phủ một lớp dày 2-3 cm dưới đáy thùng 

3-2935-1420199395.jpg

Chú ý: Trước khi bỏ cỏ vào nên ngắt phần gốc rễ của cỏ, tránh tình trạng cỏ phát triển sau này. Để đảm bảo độ thoáng khí và khả năng thoát hơi nước cho cây, nên kê hộp xốp trên một vài viên đá và đặt ở chỗ có ánh sáng đảm bảo đủ cho sự sinh trưởng và phát triển của rau.

3. Chuẩn bị đất trồng

4-6877-1420199396.jpg

Đổ đất trồng đã chuẩn bị vào đầy thùng xốp, bạn cũng có thể trộn hỗn hợp đất và phân khô, phân hữu cơ sao cho lượng phân chiếm 10-30% thùng là vừa. 

4. Trồng rau

Ngay sau khi cố định vị trí của thùng xốp, bạn có thể tiến hành việc gieo hạt giống hoặc trồng cây con nếu có sẵn cây giống. Phủ một lớp rơm khô lên trên để giữ độ ẩm cho rau.

5-4850-1420199396.jpg

Do không gian sinh trưởng của bộ rễ bị hạn chế, nên những loài rau thích hợp để trồng trong thùng xốp thường là rau cải, xà lách, cà rốt, hành… Nếu có hộp xốp với kích thước lớn hơn, bạn có thể trồng cà chua.

4. Chăm sóc

Cũng như hầu hết các loài rau khác, rau trồng trong hộp xốp cần được kiểm tra và tưới nước hằng ngày, nhất là khi thời tiết nắng nóng. Bạn có thể tận dụng nước sạch đã qua sử dụng trong nhà để tưới cho rau như nước vo gạo, nước rửa rau… Lưu ý: Lượng nước tích trữ này nên sử dụng hết trong ngày, tránh tạo điều kiện cho ruồi muỗi phát triển.

6-7167-1420199396.jpg

Thời gian đầu, nênđặt thùng câyở nơi cóánh sáng yếu.

Rau rất cần ánh sáng mặt trời, tuy nhiên nên hạn chế lượng ánh nắng quá gắt chiếu vào thùng trong thời gian mới trồng cây. Nếu thấy nắng nhiều, bạn có thể sử dụng vải hoặc lưới dày che chắn. Chỉ sau một vài tuần chăm sóc, bạn sẽ có được những đĩa rau ngon, bổ dưỡng mà lại hợp vệ sinh do chính mình làm ra.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ