Cá voi xám khổng lồ chết nhiều kỷ lục, Mỹ hết đất chôn cất

Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Mỹ phải đề nghị người dân giúp đỡ cung cấp chỗ chôn cá voi xám, sau khi số lượng loại này chết dạt lên bờ biển đạt mức cao nhất 2 thập kỷ.

Cá voi xám khổng lồ chết nhiều kỷ lục, Mỹ hết đất chôn cất

Theo AP, Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) đã phải đề nghị người dân tự nguyện cho phép sử dụng đất tư nhân làm nơi chôn cá voi, sau khi cơ quan chức năng hết chỗ để chôn lấp xác những con cá voi xám dạt lên bờ biển.

Theo NOAA, bằng cách này, chủ đất có thể hỗ trợ quá trình tự nhiên của môi trường biển, và bộ xương còn lại sau khi xác phân hủy hết có thể được sử dụng với mục đích giáo dục.

Hiện đã có một chủ sở hữu đất ven biển ở bang Washington chấp nhập lời đề nghị này của phía NOAA. Xác những con cá voi xám có thể dài tới 12 mét và sẽ mất nhiều tháng trời để phân hủy.

Ông Mario Rivera, người sở hữu đất ở cảng Hadlock, bang Washington, nói với các phóng viên của kênh King5-TV rằng mùi phát ra khi xác cá voi xám phân hủy không bốc lên liên tục và cũng "không tệ lắm".

Ca voi xam khong lo chet nhieu ky luc, My het dat chon cat hinh anh 1

Hàng chục con cá voi xám đã chết và dạt lên bờ biển phía tây nước Mỹ, con số cao nhất trong vòng 2 thập kỷ. Ảnh: Getty.

"Đây thực sự là cơ hội độc đáo để cho chúng yên nghỉ, ngay trên bãi biển. Quá trình xác của chúng phân hủy có thể được theo dõi", bà Stefanie Worwag - vợ ông Rivera nói.

NOAA cho biết 30 con cá voi xám đã dạt lên bờ biển bang Washington kể từ đầu năm, con số cao nhất trong vòng 2 thập kỷ.

Tổng cộng 70 con cá voi đã chết và dạt lên bờ biển ở các bang California, Oregon, Washington và Alaska, con số lớn nhất kể từ năm 2000. 5 xác cá voi khác được tìm thấy trên bờ biển bang British Columbia của Canada (ngay phía trên bang Washington).

Các nhà khoa học dự đoán con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì hầu hết cá voi chết đều chìm xuống biển hoặc có thể dạt tới các khu vực hẻo lánh và không được thống kê lại.

NOAA hồi cuối tháng trước đã tuyên bố những cái chết này là "một sự kiện thương vong bất thường" và đã điều động thêm nguồn lực để phản ứng với những gì đang xảy ra.

Bà Betsy Carlson, chuyên gia tại Trung tâm Khoa học biển cảng Townsend, nhận định: "Với việc những con cá voi xám chết bất thường như thế này, chúng tôi chắc chắn rằng nhiều con nữa sẽ chết và dạt vào vịnh Puget hoặc chết ở ngoài khơi.

Các chuyên gia cho biết quần thể cá voi xám ngoài tự nhiên vẫn ở mức chưa đáng lo ngại, với khoảng 27.000 cá thể.

Vôi đang được sử dụng để giúp xác cá voi phân hủy nhanh hơn trên khu đất bờ biển thuộc sở hữu của ông Rivera và bà Worwag. "Vôi có vẻ đã hoạt động tốt. Xác con cá đang phân hủy nhanh chóng", ông Rivera cho biết.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ