Cả nước chung tay vì người nghèo

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu 
 tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo 2018”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo 2018”

Tới dự có các đồng chí Ủy viên Bộ chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đông đảo lãnh đạo các bộ ban ngành Trung ương. Đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến dự.

Bộ trưởng Bộ GD ĐT Phùng Xuân Nhạ thay mặt Bộ GD&ĐT ủng hộ Quỹ Vì người nghèo
 Bộ trưởng Bộ GD ĐT Phùng Xuân Nhạ thay mặt Bộ GD&ĐT ủng hộ Quỹ Vì người nghèo

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Giảm nghèo vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu để phát triển bền vững, là một chủ trương lớn, một chương trình của quốc gia, là một trong những mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển bền vững của Liên hiệp quốc mà Việt Nam đã cam kết.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã giảm nhanh, xuống còn 6,7%, tỷ lệ tái nghèo thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước.

Kết quả giảm nghèo, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, việc ban hành chính sách, pháp luật và hoạt động giám sát của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền địa phương, có sự chung tay rất lớn của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các quốc gia, tổ chức quốc tế.

Đây là những nghĩa cử cao đẹp làm lay động lòng người, góp phần cải thiện đời sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, vừa qua chúng ta đã vinh danh 8 huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo, 38 xã thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn trở thành xã nông thôn mới và 30 hộ gia đình tiêu biểu cho hàng nghìn hộ thoát nghèo. Dù vậy, hiện cả nước vẫn còn 2,9 triệu hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao.

Vì vậy, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững ngày càng khó khăn hơn, đòi hỏi phải có cách làm chủ động, sáng tạo và huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa. Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục chung tay, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có hành động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Với chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018, các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ với số tiền gần 858 tỷ đồng. Riêng Bộ GD&ĐT ủng hộ số tiền 90 triệu đồng.

Theo tổng hợp từ Ủy ban Trung ương Mặt trên Tổ quốc Việt Nam, từ khi phát động cuộc vận động ủng hộ người nghèo đến nay (từ 17/10/2000 đến hết tháng 8/2018), các doanh nhiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ hơn 50.000 tỷ đồng. Trong đó ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và quỹ 3 cấp ở địa phương gần 14.000 tỷ đồng; ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương được hơn 36.000 tỷ đồng.

Tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu đã soạn tin VNN gửi vào số 1409, để nhắn tin ủng hộ người nghèo, mỗi tin nhắn ủng hộ người nghèo 20.000 đồng.

Theo công bố của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, kết quả ủng hộ người nghèo qua Quỹ "Vì người nghèo" và Chương trình an sinh xã hội từ tháng 10/2017 đến tháng 10/2018 là 2.945 tỷ đồng.

Từ những nguồn lực trên, cùng với ngân sách nhà nước, Quỹ đã xây dựng mới, sửa chữa được hơn 28.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất; hỗ trợ hàng trăm công trình dân sinh; hàng triệu người nghèo được giúp đỡ nhân dịp Tết Nguyên đán, giúp đỡ cho con đi học, chữa bệnh khi ốm đau nằm viện dài ngày, cứu đói khi cần thiết...

Tháng cao điểm vì người nghèo kéo dài đến 18/10.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ