Bùi Yến Ly: Tên tuổi lớn của làng Muay nữ Việt Nam

Bùi Yến Ly: Tên tuổi lớn của làng Muay nữ Việt Nam

Sinh ra để dành cho võ thuật

Đây không phải là hạng cân sở trường của Ly nhưng bằng kinh nghiệm và đẳng cấp của nhà vô địch thế giới cô vẫn giành được chiến thắng thuyết phục. Đây cũng là tấm Huy chương Vàng thứ hai của Ly tại đấu trường SEA Games. Kết quả trên chỉ là một trong số rất nhiều thành tích đáng kể của nữ võ sĩ SN 1995 này.

Bùi Yến Ly (SN 1995) quê ở xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang và đang đầu quân cho đoàn thể thao Hà Nội. Nhiều người bảo, có lẽ Ly sinh ra là để dành cho võ thuật, Boxing và Muay Thái là cái duyên trời định với cô.

Yến Ly chia sẻ: Ngày nhỏ, mỗi khi xem những trận đấu võ trên truyền hình, Ly luôn chăm chú theo dõi. Từ đó, Ly đã ấp ủ giấc mơ được đứng trên võ đài với những tấm huy chương lấp lánh đầy vinh quang và kiêu hãnh.

Từng xuất thân là VĐV môn Wushu của đội tuyển Bắc Giang nhưng bị “thất sủng”, cơ duyên với môn Muay Thái của Ly chỉ bắt đầu từ năm 2011, khi được HLV Dương Ngọc Hải (Trưởng Bộ môn Muay Thái và Kickboxing Hà Nội) nhìn nhận được tố chất, tài năng của cô nên đã tuyển chọn.

Nhớ lại những ngày đầu đầy khó khăn ấy, Bùi Yến Ly chia sẻ: “Gia đình em không ai theo nghiệp thể thao, khi em đi con đường này, bố mẹ khá lo lắng. Nhưng khi thấy em thực sự quyết tâm, cả gia đình đều ủng hộ, động viên em chinh phục mọi giải đấu”.

Mạnh hơn sau mỗi lần thất bại

Tuy vậy, lúc ấy Ly mới có 47kg, rất yếu ớt và khó đáp ứng tiêu chuẩn để tập luyện Muay Thái. Không ít lần đang tập cô đã bị ngất nhưng với tố chất sẵn có, ý chí và nghị lực vươn lên, cô gái gái trẻ đã vượt qua và gặt hái được nhiều thành công.

Với sự khao khát chinh phục đỉnh cao, Ly đã say mê, miệt mài tập luyện. Năm 2012, Yến Ly được đứng vào đội tuyển Kickboxing - Muay Hà Nội tham gia nhiều giải đấu quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh đó, cô còn cho biết: Mỗi bộ môn thể thao đều có cái hay riêng nhưng Muay Thái có tính chất khốc liệt liệt hơn rất nhiều. Bởi, đây là võ đối kháng chiến đấu thực tế với tất cả các đòn trỏ, gối, đấm, đá, bắt chân, quật ngã... để hạ gục đối phương.

Khi xác định theo đuổi đam mê võ sĩ phải chấp nhận không ít đau đớn, nguy hiểm về thể xác và thực sự cần một ý chí kiên cường.

Thầy Dương Ngọc Hải, người quyết định tuyển chọn Bùi Yến Ly cho biết: “Trong đời làm huấn luyện viên tôi chưa từng gặp võ sĩ nào có ý chí mạnh mẽ, khát khao chiến thắng như Ly. Chính vì thế, Bùi Yến Ly vượt qua được mọi bài tập có cường độ và khối lượng lớn so với mặt bằng chung, cũng như luôn đứng dậy mạnh mẽ hơn sau mỗi thất bại”.

Bảng thành tích tiêu biểu nhất của Bùi Yến Ly là đến nay đã giành được 5 Huy chương Vàng thế giới.

Thực tế, trong làng Muay Việt Nam, mới chỉ có Bùi Yến Ly có thể thi đấu sòng phẳng với các võ sĩ Thái Lan - nơi được xem là quê hương của môn võ khắc nghiệt này.

Năm 2017, Ly đã từng đánh bại nhà vô địch thế giới người Thái Lan Koson Apasara tại Đại hội Thể thao thế giới (World Games) tổ chức ở Ba Lan để xuất sắc mang về tấm Huy chương Vàng duy nhất cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Trong bảng thành tích của Bùi Yến Ly, ấn tượng nhất phải nói đến tấm Huy chương vàng The Word Games - một giải đấu chỉ dành cho các võ sĩ hàng đầu thế giới, được tổ chức 4 năm/lần.

Đây là tấm Huy chương Vàng duy nhất mà các vận động viên Việt Nam từng đạt được, và để được có tên trong danh sách tham dự World Games phải do Liên đoàn Muay thế giới tuyển chọn ra 8 vận động viên xuất sắc nhất của từng hạng cân, thông qua thành tích đạt được tại giải vô địch thế giới hằng năm.

Võ sĩ đẳng cấp thế giới

Tính đến nay, Yến Ly đã 5 lần lên ngôi vô địch thế giới. Gần đây nhất, tháng 7/2019 với màn trình diễn xuất sắc và ấn tượng tại giải Muay vô địch thế giới, Liên đoàn Muay nghiệp dư quốc tế (IFMA) đã vinh danh Ly là nữ võ sĩ hay nhất thế giới năm 2019.

Ở giải này, võ sĩ quê Bắc Giang đã vượt lên tất cả để khẳng định vị thế số một ở hạng 51kg Class A bằng những chiến thắng hết sức thuyết phục, trước các đối thủ đều cực mạnh, thuộc nhiều trường phái khác nhau, rõ nhất của Thái Lan, Nga, Ba Lan, Canada.

Nhắc đến thành tích của mình, Ly bảo: “Với em niềm vui nhất cho đến bây giờ là em đã chinh phục tất cả các giải đấu bằng tấm HCV cho bộ sưu tập của mình. Điều buồn là em ít có cơ hội tham dự SEA Games bởi một số nước chủ nhà do không có môn này hoặc đăng ký rất ít nội dung thi đấu môn Muya”.

Dù vậy Ly cũng thừa nhận, đằng sau những tấm huy chương không chỉ là mồ hôi, nước mắt, những chấn thương bầm dập trên sàn tập mà còn có sự cổ vũ động viên từ gia đình, sự quan tâm chỉ bảo của các thầy trong bộ môn.

Với thành tích đạt được, Bùi Yến Ly đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Tháng 10 vừa qua, Bùi Yến Ly còn là gương mặt trẻ tuổi nhất trong 10 gương mặt phụ nữ Thủ đô tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội biểu dương.

“Mỗi bộ môn thể thao đều có cái hay riêng nhưng Muay Thái có tính chất khốc liệt liệt hơn rất nhiều. Bởi, đây là võ đối kháng chiến đấu thực tế với tất cả các đòn trỏ, gối, đấm, đá, bắt chân, quật ngã... để hạ gục đối phương. Khi xác định theo đuổi đam mê võ sĩ phải chấp nhận không ít đau đớn, nguy hiểm về thể xác và thực sự cần một ý chí kiên cường”, Bùi Yến Ly chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...