Brendan Rodgers: Cuộc đời khổ hạnh của một huấn luyện viên tài năng

GD&TĐ - Tài năng của Brendan Rodgers đã được khẳng định ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) khi từng suýt vô địch cùng Liverpool và đang thăng hoa ở Leicester. Nhưng đằng sau ánh hào quang ấy là cả một cuộc đời khổ hạnh.

Rodgers đang ghi đậm dấu ấn ở Leicester City
Rodgers đang ghi đậm dấu ấn ở Leicester City

Bi kịch đau buồn

Giống như hầu hết các nhà cầm quân, Brendan Rodgers cũng từng là cầu thủ. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông gần như không có dấu ấn nào đặc biệt.

Vào năm 1990, Rodgers tới Anh khoác áo CLB Reading nhưng giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá của ông đã tan vỡ vì chấn thương. Sau nhiều năm khoác áo các đội bóng nhỏ khác, Rodgers đã quyết định giã từ sự nghiệp sân cỏ ở tuổi 22.

Cuộc đời của Brendan Rodgers là chuỗi bi kịch đau buồn. Ông sinh ra và lớn lên ở Carnlough, một ngôi làng ven biển ở Bắc Ailen trong gia đình có 5 anh em trai. Bố của Rodgers, ông Malachy là thợ sơn, phải làm việc liên tục để mưu sinh.

Công việc chăm sóc 5 anh em nhà Rodgers được giao cả cho người mẹ Christina. Tuổi thơ của Rodgers không được yên bình vì quá nhiều tội ác xảy ra do xung đột đảng phái ở Carnlough. Những đứa trẻ gần như không được ra ngoài một cách tự do.

Tuy nhiên, bố mẹ của Rodgers là những người rất tiến bộ về suy nghĩ. Họ cật lực làm việc, không chỉ muốn 5 đứa trẻ của mình có học hành mà phải có sự nghiệp. Mỗi đứa trẻ đều chọn một lĩnh vực riêng. Rodgers chọn bóng đá, trong khi 1 trong những người em trai của ông chọn âm nhạc và trở thành 1 ca sĩ nổi tiếng ở Bắc Ailen.

Bắt đầu sự nghiệp ở vị trí hậu vệ tại CLB Ballymena United, Rodgers được đánh giá là tài năng rất triển vọng. Cậu bé từng được chọn vào tuyển Bắc Ailen ở cấp độ học sinh và sau đó được CLB Reading (Anh) thâu nạp.

Tuy nhiên, giấc mơ trở thành cầu thủ của Rodgers đã tan vỡ vì chấn thương. Nói đúng hơn, ông đã mắc vấn đề liên quan tới di truyền ở đầu gối nên không thể tiếp tục sự nghiệp. Đó là bi kịch với chàng trai đang rất sung sức ở tuổi 18.

Tuy nhiên, cũng nhờ đó mà Brendan Rodgers có cơ hội tốt để sớm phát triển sự nghiệp huấn luyện. Không lâu sau khi giải nghệ, ông đã được Reading trao cơ hội dẫn dắt đội trẻ. Phải tới năm 2004, sự nghiệp huấn luyện của Rodgers mới có bước ngoặt lớn.

Sau khi tiếp quản Chelsea, HLV Jose Mourinho đã phát hiện ra Rodgers và đưa ông tới Stamford Bridge làm việc ở học viện ở đào tạo trẻ. Sự giúp đỡ của Mourinho đã giúp nhà cầm quân người Bắc Ailen nhanh chóng đạt được những thành tựu và được đôn lên chức HLV đội trẻ 2 năm sau đó. Ông tiếp tục làm việc ở Chelsea dưới triều đại Avram Grant và Luiz Felipe Scolari.

Đây là giai đoạn đã tạo ra sự khác biệt lớn cho Rodgers trong sự nghiệp cầm quân. Những tích lũy kinh nghiệm đã mang lại sự tự tin để HLV người Bắc Ailen chính thức trở thành HLV của Watford vào tháng 11/2008. Với một HLV mới khởi nghiệp, khó khăn là đương nhiên. Watford của Rodgers suýt bị giáng xuống giải hạng 3 ở mùa giải 2008 - 2009.

Sau đó, Rodgers trở lại Reading. Tuy nhiên, đấy là giai đoạn bi kịch nhất của nhà cầm quân người Bắc Ailen. Vào tháng 12/2009, ông bị Reading sa thải.

Tháng 3 năm sau, mẹ ông mất. Đó là một cú sốc lớn và ông trở thành trụ cột trong một gia đình có 5 anh em trai. Ông buộc phải tìm kiếm một công việc mới nhanh chóng. Tháng 7/2010, ông kiếm được hợp đồng với Swansea. Chưa đầy một năm, bố ông lại mất vì ung thư phổi.

Quá nhiều biến cố đã khiến Rodgers từng nghĩ tới chuyện bỏ nghề. Tuy nhiên, tài năng và sự kiên định đã giúp nhà cầm quân này tạo nên cú đột phá lớn trong sự nghiệp.

Tại Swansea, Rodgers đã giúp đội bóng này về đích thứ 3 ở Championship, sau đó đoạt vé thăng hạng Premier League. Khi đấy, truyền thông Anh đều rất ấn tượng với lối chơi mang đậm dấu ấn chiến thuật của Swansea. Vì thế, không bất ngờ khi Rodgers được Liverpool bổ nhiệm vào tháng 6/2012.

Rodgers từng đưa Liverpool tiến gần chức vô địch Premier League
 Rodgers từng đưa Liverpool tiến gần chức vô địch Premier League

Vui buồn cùng Liverpool

Phải mất tới 6 trận, Rodgers mới mang về chiến thắng đầu tiên cho Liverpool. Tuy nhiên, phong cách chơi bóng hoàn toàn mới của nhà cầm quân người Bắc Ailen đã được thể hiện rõ ràng ở sân Anfield. Ông đã trao cơ hội cho rất nhiều tài năng trẻ mà đáng chú ý nhất là Raheem Sterling, Suso và Andre Wisdom.

Ở mùa giải 2012 - 2013, lối chơi tấn công mà Rodgers xây dựng ở Anfield đã mang tới hiệu quả rõ rệt khi tiền đạo Luis Suarez ghi tới 30 bàn thắng. Qua 2 kỳ chuyển nhượng, dù không được cấp nhiều ngân sách nhưng nhà cầm quân người Ailen vẫn tuyển mộ được nhiều nhân tố chất lượng như Daniel Sturridge, Joe Allen, Simon Mignolet hay Philippe Coutinho.

Kết quả, ở mùa giải 2013 - 2014, Liverpool đã trình diễn thứ bóng đá cực kỳ bùng nổ và hấp dẫn. Họ đã tiến rất gần chức vô địch Premier League lần đầu tiên từ năm 1990. Nhưng bi kịch lại đến với Brendan Rodgers ở thời điểm chót khi Liverpool để Man City vượt lên trong cuộc đua vô địch.

Trong thời gian dẫn dắt Liverpool, Rodgers bị giáng thêm một đòn nữa trong cuộc sống. Susan, người vợ gắn bó với ông trong 24 năm đâm đơn ly dị, mang theo phần lớn tài sản. Chưa hết, cậu con trai Anton phải hầu tòa với cáo buộc tấn công tình dục.

Bi kịch của Rodgers ở Anfield lại xuất hiện vào tháng 10/2015. Vì màn khởi đầu không tốt, nhà cầm quân người Bắc Ailen đã bị sa thải. Đó là lúc ông cảm nhận rõ nhất áp lực khi dẫn dắt một đội bóng lớn. Tuy nhiên, truyền thông Anh vẫn luôn đánh giá đây là nhà cầm quân tài năng, có khả năng tạo nên những điều kỳ diệu.

Nhận định ấy không phải không có cơ sở bởi sau 3 năm thành công ở Celtic Glasgow, Rodgers đã trở lại Premier League một cách đầy ấn tượng cùng Leicester City. Ông chọn Leicester vì đây là CLB hạng khá, có tham vọng và năng lực tạo nên điều kỳ diệu. Dễ hiểu thôi bởi Leicester của Ranieri từng tạo nên cơn địa chấn với chức vô địch Premier League mùa giải 2015 - 2016.

Và ở mùa giải này, dưới sự chèo lái của Brendan Rodgers, Leicester đang khởi đầu rất thăng hoa. Không phải Man City, chính Leicester của Rodgers mới là đội bóng đang tạo sức ép lớn nhất lên Liverpool trong cuộc đua vô địch.

Với một nhà cầm quân đã trải qua rất nhiều khổ hạnh để vươn tới thành công như Rodgers, “bầy cáo” hoàn toàn có thể tạo nên câu chuyện cổ tích nữa ở sân chơi số một nước Anh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ