BOT Hòa Lạc - Hòa Bình... “thất thủ”

GD&TĐ - Những ngày qua, nhiều người dân sinh sống xung quanh Trạm thu phí Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình (Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình) thuộc địa phận huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đã tập trung phản đối việc thu phí bằng cách đỗ ô tô, dựng xe máy vào khu vực kiểm soát vé khiến cho Trạm BOT Hoà Lạc - Hòa Bình không thể hoạt động...

Người dân tụ tập, mang xe ô tô đỗ tại khu vực kiểm soát vé, phản đối thu phí khiến nhà đầu tư phải liên tục xả trạm.
Người dân tụ tập, mang xe ô tô đỗ tại khu vực kiểm soát vé, phản đối thu phí khiến nhà đầu tư phải liên tục xả trạm.

Liên tục xả trạm

Ghi nhận tại Trạm BOT Hoà Lạc - Hòa Bình sáng 12/6 cho thấy, tình hình an ninh trật tự, ATGT tại trạm thu phí diễn biến khá phức tạp. Nhiều tài xế cố tình dừng đỗ tại tất cả các làn thu phí gây ách tắc giao thông. Mặc dù, doanh nghiệp dự án (DNDA) đã xả trạm nhưng các lái xe vẫn không chịu di chuyển xe ra khỏi làn kiểm soát vé. Nhiều người dân tụ tập phía làn xe thô sơ chiều Hà Nội - Hòa Bình và ngược lại phản đối việc thu phí tại trạm này.

Bên trong các quầy thu vé, nhân viên của Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn túc trực. Bên ngoài có bóng dáng của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự.

Nói về lý do có mặt tại trạm thu phí, ông Trần Văn Sinh cho biết: “Gia đình tôi sinh sống nhiều năm tại khu vực này. Công việc hàng ngày đều phải đi lại qua trạm mất phí nên rất tốn kém. Người dân mong muốn trạm BOT phải miễn phí cho những người dân sống xung quanh. Chúng tôi sẽ thay nhau túc trực tại đây, để phản đối việc thu phí cho đến khi được lãnh đạo trạm BOT, các ngành chức năng giải quyết thoả đáng...”, ông Sinh nói.

Nhiều người dân có mặt tại đây cho biết, những chiếc ô tô dừng trong trạm thu phí là của các hộ sống trong làng tự nguyện bỏ công việc để đi đòi quyền lợi. “Xe ô tô này ra sẽ có ô tô khác vào thay thế, người hôm nay nghỉ làm thì người khác tranh thủ chạy xe, chúng tôi thay phiên nhau để vừa có thể đòi quyền lợi, phải được miễn phí 100% cho người dân nơi đây…”, một tài xế cho hay.

Trao đổi với Báo GD&TĐ sáng 12/6, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, sự việc bắt đầu từ sáng 10/6. Tình hình an ninh trật tự, ATGT tại đây diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng đã cố tình dừng đỗ tại tất cả các làn thu phí cả ngày lẫn đêm gây ách tắc giao thông kéo dài.

  • Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình

“Mặc dù, DNDA đã xả trạm nhưng các đối tượng vẫn không chịu đánh xe ra khỏi làn hoặc cả 4 xe đều đánh ra thì ngay lập tức có 4 xe khác thay thế gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Một số đối tượng đã cố tình tháo, dỡ mở hàng rào barie phân cách giữa làn thô sơ và làn xe cơ giới để các phương tiện lưu thông qua làn này, cản trở nhân viên thu phí bán vé, nhằm mục đích gây thất thu cho nhà đầu tư. Với yêu cầu phải miễn giảm 100% cho các chủ phương tiện sinh sống xung quanh trạm thu phí và bán kính 5km. Tình trạng trên đã kéo dài suốt từ 7 giờ sáng ngày 10/6 đến nay”, ông Bùi Quang Bát nói.

Theo ông Bùi Quang Bát, trước mắt sẽ cho xe đi vào làn cơ giới để tránh tình trạng ùn tắc kéo dài. Công ty đã cử người lên đầu tuyến phân luồng xe sang QL6.

Loay hoay tìm phương án

Trước tình hình mất an ninh trật tự, ATGT tại Km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình khiến DNDA phải xả trạm để bảo đảm lưu thông trên tuyến, ngày 11/6 UBND tỉnh Hòa Bình đã có Văn bản số 881 gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép người dân trong vùng dự án được hưởng lợi và được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận huyện Kỳ Sơn và Trạm Km 42+730 tuyến Quốc lộ 6 thuộc địa phận huyện Lương Sơn, đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp theo quy định của pháp luật, trong khu vực 5km xung quanh trạm BOT (hoặc xây dựng hoàn trả tuyến đường 446 để người dân đi lại được thuận lợi cho riêng Trạm Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình)...

Người dân tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình phản đối thu phí
  • Người dân tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình phản đối thu phí

Cùng với đó, để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc trong công tác tuyên truyền, đồng thời tiến hành phân luồng để các phương tiện di chuyển theo hướng Quốc lộ 6 cũ qua huyện Lương Sơn, không để tình trạng ùn tắc kéo dài. Bên cạnh đó công ty TNHH BOT Quốc lộ 6, Hòa Lạc - Hòa Bình đã nhiều lần tổ chức đối thoại và tuyên truyền vận động giải thích cho người dân. Tuy nhiên, đến nay người dân cùng các phương tiện xe ô tô vẫn tập trung tại trạm thu tiền dịch vụ để kiến nghị được miễn phí lưu thông qua trạm, gây ùn tắc, mất an ninh trật tự.

Ghi nhận của Báo GD&TĐ, đến chiều 12/6, tình trạng ách tắc vẫn tiếp diễn khiến cho giao thông hỗn loạn, nhà đầu tư liên tục phải xả trạm, còn chính quyền địa phương dường như bất lực. Ông Bùi Quang Bát cho biết thêm, hiện công ty đã giảm giá 50% cho các chủ phương tiện sinh sống có bán kính 5km theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, cũng như tỉnh Hòa Bình thống nhất. “Công ty đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp xử lý cương quyết đối với những xe ô tô cố tình dừng đỗ trái phép gây ách tắc giao thông tại Trạm thu phí Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình”, ông Bát nói.

Cùng với đó, theo ông Bùi Quang Bát, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục có ý kiến với UBND tỉnh Hòa Bình trong việc bảo đảm an ninh trật tự, ATGT tại trạm thu phí, hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác thu phí. Tổ chức cuộc họp với sự tham gia của UBND tỉnh Hòa Bình các bộ, ngành liên quan, nhà đầu tư, DNDA để tìm ra phương án giải quyết các vướng mắc tồn tại đảm bảo công tác thu phí được ổn định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ